Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Nghĩa Hưng tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” trong các nhà trường, qua đó phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo phong trào thi đua sôi nổi, phát huy tối đa nguồn nội lực để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Hoạt động “Bé tập làm nội trợ” cho trẻ tại Trường Mầm non Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng). |
Phát huy truyền thống thi đua “Hai tốt”, thầy và trò Trường Tiểu học Nghĩa Trung không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Với tổng số 24 lớp, trên 800 học sinh, hội đồng sư phạm trường luôn đoàn kết, nỗ lực cố gắng, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới nội dung cũng như phương pháp giảng dạy. Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với các nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các phong trào thi đua khác của ngành. 100% cán bộ giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động và chấp hành tốt quy chế chuyên môn rèn luyện lối sống trong sạch lành mạnh, tạo phong cách, phẩm chất đạo đức, tích cực học tập nâng cao trình độ, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Trên cơ sở đó, giáo viên đổi mới công tác dạy học theo hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra đánh giá, tổ chức có hiệu quả các hoạt động xã hội, ngoại khóa, hoạt động nghiên cứu khoa học; phát triển tư duy khoa học, sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu của học sinh phù hợp với nhà trường, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục tiểu học. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được nhà trường quan tâm. Tập thể cán bộ, giáo viên luôn có ý thức xây dựng trường lớp “xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện” theo hướng mô hình lớp học mới. Phong trào bồi dưỡng học sinh có năng khiếu được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả cao. Năm học 2023-2024 nhà trường có 5 học sinh thi hùng biện tiếng Anh đoạt giải cấp huyện trong đó có 3 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích; 1 học sinh thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh đoạt giải Khuyến khích; 15 học sinh đoạt giải cấp tỉnh cuộc thi Olympic tiếng Anh (IOE) với 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 11 giải Khuyến khích; 10 học sinh đoạt giải cuộc thi “Đấu trường toán học” tỉnh Nam Định đoạt 2 giải Vàng, 7 giải Bạc, 1 giải Đồng; 6 học sinh đoạt giải cuộc thi “Trạng nguyên tiếng Việt” với 2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích; 38 học sinh tham gia thi viết chữ đúng và đẹp cấp huyện với 2 bài đoạt giải Xuất sắc, 25 bài đoạt giải Nhất, 5 bài giải Nhì, 5 bài đoạt giải Ba, 1 bài đoạt giải Khuyến khích; 2 học sinh tham gia thi viết chữ đúng và đẹp cấp tỉnh và đoạt giải Nhì. Đội aerobic của nhà trường tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đoạt giải Khuyến khích; 3 học sinh đoạt giải thể dục thể thao với 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích cấp huyện. Toàn trường có 100% giáo viên tham gia phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và có 5 sáng kiến kinh nghiệm gửi dự thi cấp huyện; 4 sản phẩm tham gia làm đồ dùng dạy học kỹ thuật số cấp tỉnh trong đó có 1 sản phẩm đoạt giải Nhì, 2 sản phẩm đoạt giải Khuyến khích, 1 sản phẩm đạt yêu cầu; 1 bài giảng điện tử môn Tiếng Anh tham gia cấp tỉnh. Trường Tiểu học Nghĩa Trung được Phòng GD và ĐT huyện đánh giá đi đầu trong đổi mới phương pháp giảng dạy và đúc kết kinh nghiệm giáo dục.
Xã Nghĩa Sơn có địa thế rộng, từ đầu đến cuối xã dài hơn 9km nên hiện tại Trường Mầm non xã có tới 4 điểm trường với 33 nhóm lớp, 938 học sinh và 95 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để đạt được kết quả cao trong công tác huy động trẻ ra lớp, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch chung, từ đó giao chỉ tiêu huy động trẻ ra lớp cho từng giáo viên, phân công giáo viên phụ trách từng thôn xóm theo dõi chặt chẽ số trẻ trong từng độ tuổi kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm nhóm lớp để tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường; đồng thời tổ chức đánh giá sơ, tổng kết định kỳ, xếp loại thi đua về công tác huy động trẻ từ đó tạo khí thế thi đua trong đội ngũ cán bộ, giáo viên. 100% trẻ đến trường được nuôi ăn bán trú tại trường. Nhà trường luôn quan tâm, thực hiện tốt nền nếp chăm sóc, nuôi dưỡng khoa học, cân đối cơ cấu định lượng và các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, giáo viên nhóm lớp cũng thường xuyên trao đổi cùng phụ huynh học sinh về chế độ dinh dưỡng của trẻ, giúp trẻ có chế độ ăn phù hợp ở nhà, đặc biệt những trẻ suy dinh dưỡng nhà trường đã vận động phụ huynh phối hợp với nhà trường bổ sung chế độ ăn hợp khẩu vị đủ chất giúp trẻ tăng cân, khỏe mạnh, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn về chuyên đề: “Giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non”, tổ chức các hội thi: “Cô nuôi giỏi”, “Bé tập làm nội trợ” nhằm tuyên truyền rộng rãi về kiến thức, chất lượng chăm sóc sức khỏe của trường tới phụ huynh học sinh. Đồng thời thường xuyên kết hợp với trạm y tế xã kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm. 100% trẻ đến trường được khám sức khỏe định kỳ, được uống vitamin A, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng. Do thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, trong 5 năm qua, số trẻ phát triển bình thường đạt 100%, không có trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi. Kết quả triển khai thực hiện chuyên đề phát triển vận động của trẻ trong trường mầm non, đã có 100% nhóm lớp trang trí, tạo môi trường phát triển vận động phù hợp với độ tuổi; trên 95% trẻ mẫu giáo và trên 90% trẻ nhà trẻ học tập một cách chủ động, sáng tạo, tự tin, tích cực, kiên trì, bền bỉ, dẻo dai, khéo léo; kỹ năng khi thực hiện vận động linh hoạt, chính xác, đúng kỹ thuật… theo yêu cầu của giáo viên. Kết quả triển khai nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và ứng dụng công nghệ thông tin, giáo dục phòng ngừa ứng phó với biển đổi khí hậu trong trường mầm non, giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo 5 tuổi đều được xếp loại tốt. Bên cạnh đó, nhà trường đã tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương mua sắm bổ sung trang thiết bị chuẩn hóa, khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp đẹp mắt hấp dẫn trẻ, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn tạo niềm tin tuyệt đối cho phụ huynh học sinh yên tâm gửi con đến trường.
Để nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong các nhà trường, Phòng GD và ĐT huyện Nghĩa Hưng đã chú trọng xây dựng các chương trình, kế hoạch bám sát thực tiễn của địa phương trong đó tăng cường công tác tuyên truyền nhằm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và các tầng lớp nhân dân về công tác giáo dục và quan tâm thực hiện tốt các giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục trên địa bàn. Các đơn vị trong toàn ngành đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục; tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến và những cách làm sáng tạo trong phong trào thi đua. Cùng với đó, ngành cũng thực hiện hiệu quả các phong trào như: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”… Các cuộc vận động và phong trào thi đua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh, tổ chức đoàn thể trong các nhà trường, tổ chức với nhiều hình thức phong phú, sinh động và sát thực tiễn, đem lại những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực công tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học.
Bài và ảnh: Hồng Minh
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin