Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) hưởng ứng và triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Từ phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương thầy, cô giáo say mê học tập, nghiên cứu để nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, không chỉ tạo hình ảnh đẹp của người thầy, mà còn là nguồn động viên, cổ vũ để đồng nghiệp và các thế hệ học sinh noi theo.
Cô Nguyễn Kim Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hải Lý (Hải Hậu) hướng dẫn trẻ làm quen chữ cái. |
Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” đã lan tỏa trong các nhà trường, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình với cách làm “đổi mới, sáng tạo” để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Ở các cơ sở giáo dục mầm non, nhiều cô giáo mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công việc nhưng vẫn tận tình chăm sóc nuôi dạy giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ; luôn yêu thương, tôn trọng và công bằng với trẻ, gương mẫu trước trẻ, giao tiếp đúng mực, nhã nhặn, thân thiện với cha mẹ trẻ; khéo léo, sáng tạo tận dụng vật liệu sẵn có ở địa phương tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; tích cực và chủ động tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể, xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn. Tiêu biểu như cô giáo Nguyễn Kim Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hải Lý (Hải Hậu) - ngôi trường của xã ven biển có đông đồng bào Công giáo; thiếu giáo viên dẫn tới việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Trong quá trình công tác, cô luôn nỗ lực với tất cả niềm đam mê, nhiệt huyết cống hiến, vận dụng kiến thức được học trong việc điều hành chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Trên cương vị Hiệu trưởng nhà trường, cô Kim Anh luôn động viên, truyền cảm hứng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng cố gắng vươn lên thực hiện các nhiệm vụ được giao, đưa thành tích nhà trường ngày một đi lên. Trong công tác quản lý, lãnh đạo, cô gần gũi nắm bắt sâu về năng lực, tâm tư của đội ngũ giáo viên để sắp xếp cán bộ, giáo viên, nhân viên phù hợp, từ đó phát huy tối đa năng lực, sự sáng tạo của từng cá nhân trong chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ. Quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, chăm lo cho người lao động tại đơn vị để mọi người yên tâm công tác. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, cô chỉ đạo tổ chức tốt công tác nuôi ăn bán trú đúng quy định cùng với việc cải tiến cơ sở vật chất trường học… Với sự nỗ lực đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý, Trường Mầm non Hải Lý - một ngôi trường vùng xa còn nhiều khó khăn đã trở thành cơ sở giáo dục uy tín với chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ ngày một nâng cao. Những năm học gần đây, trường vươn lên xếp thứ 1/34 trường mầm non trong toàn huyện, là đơn vị tiêu biểu xuất sắc được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Nhiều năm liền, cô Nguyễn Kim Anh được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Ở các trường phổ thông, rất nhiều thầy, cô đã có nhiều sáng tạo trong hoạt động giáo dục, đi đầu trong công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của người học, bám lớp, bám trường, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo dục nhân cách cho học sinh. Tiêu biểu như, cô Vũ Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Nam Định), nhiều năm làm cán bộ quản lý, cô luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Cô đã cùng Ban giám hiệu nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cảnh quan nhà trường được quan tâm cải tạo đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tạo nên diện mạo mới khang trang, môi trường tốt nhất cho thầy và trò hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục. Bản thân cô luôn gương mẫu, tự học, đổi mới và có nhiều sáng tạo trong công tác quản lý, tạo động lực và truyền cảm hứng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường. Qua đó chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường có nhiều nổi bật. Trường nhiều năm liền được đánh giá là đơn vị đi đầu trong phong trào đa dạng hóa mô hình giáo dục của thành phố, của tỉnh, tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy - học, đưa môn Tiếng Anh, Tin học vào chương trình giáo dục tiểu học đạt hiệu quả tốt. Học sinh của trường luôn chăm ngoan, lễ phép; có nhiều tiến bộ về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý và tham gia các hoạt động của lớp, của trường. Mỗi năm, trường có hàng trăm học sinh đoạt giải trong các cuộc thi, giao lưu: Hùng biện tiếng Anh, viết chữ đúng - đẹp, thi Trạng nguyên nhí cấp thành phố, cấp tỉnh, toàn quốc và các cuộc thi Toán, “sân chơi” trí tuệ quốc tế (SEAMO, ASIMO, TIMO, HKIMO). Năm 2021, cô Vũ Thị Hương được Bộ GD và ĐT tuyên dương là cán bộ quản lý giỏi, đóng góp nhiều công sức, trí tuệ vào sự nghiệp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Thầy Vũ Văn Hợp, Tổ trưởng Tổ Hóa học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong một giờ ôn luyện cho học sinh. |
Phát huy truyền thống quê hương Nam Định “Văn hiến, khoa bảng”, các thầy, cô giáo ở khối giáo dục trung học, nhất là các thầy, cô giáo ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với tinh thần “kỷ cương, chuyên nghiệp, tận tụy và sáng tạo” đã làm “rực rỡ tên vàng” trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi quốc gia, khu vực và quốc tế. Đó là các thầy giáo, cô giáo: Vũ Văn Hợp, Trần Thị Thanh Xuân, Nguyễn Văn Huyên, Bùi Thái Học, Phạm Hồng Thanh... Thầy Vũ Văn Hợp với hơn 20 năm giảng dạy được đồng nghiệp và phụ huynh, học sinh tin tưởng gọi là “Người ươm mầm những tài năng Hóa học”. 10 năm qua, thầy Hợp đã có 48/55 học sinh đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 4 học sinh đoạt huy chương quốc tế, tiêu biểu như các em: Đàm Thị Minh Trang, đoạt Huy chương Vàng Olympic Hoá học quốc tế; Nguyễn Thành Trung, Hoàng Thanh Tùng, Phạm Thanh Lâm, đoạt Huy chương Bạc Olympic Hoá học quốc tế…
Ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, nhiều thầy, cô giáo tích cực “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, trăn trở tìm kiếm phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học viên, luôn động viên, khuyến khích các em học tập, rèn luyện cả về đạo đức, lối sống, kiến thức phổ thông và kỹ năng nghề nghiệp để các em tự tin bước ra cuộc sống sau khi rời trung tâm. Tiêu biểu như thầy Đinh Văn Hoản, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Nam Định, bằng sự năng động, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm đã cùng Ban giám hiệu dẫn dắt nhà trường (hợp nhất từ 6 trường đào tạo nghề công lập của tỉnh) vượt qua giai đoạn khó khăn nhất ban đầu sau sáp nhập; tập trung đổi mới chương trình, nâng chất lượng đào tạo, đặc biệt là với những ngành, nghề trọng điểm, thế mạnh của trường. Đến nay, các hoạt động của trường đã đi vào nền nếp, chất lượng đào tạo được đảm bảo, các chỉ tiêu về tuyển sinh đều tăng qua từng năm học và tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc sau đào tạo đạt rất cao (từ 95% trở lên, trong đó có những nghề đạt 100%).
Thực hiện “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, với phương châm: “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao. Các giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định đi đầu trong việc kết hợp giảng dạy với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn, các phòng chức năng của Sở và các Phòng GD và ĐT huyện, thành phố làm tốt công tác tham mưu với Đảng, chính quyền tỉnh, huyện; luôn chủ động, sáng tạo tìm cách làm hay phù hợp, hiệu quả chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học, đưa phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” với nội dung “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” đã làm nên tên tuổi mang sắc thái mới “Tiêu biểu”, “Xuất sắc”, “Dẫn đầu toàn quốc” của ngành GD và ĐT tỉnh. Nhiều đơn vị tiếp tục duy trì và giữ vững là đơn vị “Tiêu biểu”, “Xuất sắc”, đưa nhà trường có bước phát triển vượt bậc. Tiêu biểu như các trường THPT: chuyên Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, A Hải Hậu, Giao Thủy, Nguyễn Khuyến, Lê Quý Đôn, Mỹ Lộc, Trần Văn Lan, Nguyễn Công Trứ; các trường mầm non: Thống Nhất (thành phố Nam Định), Hải Châu (Hải Hậu), Giao Phong (Giao Thủy), thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng), Trực Hưng (Trực Ninh); các trường Tiểu học: Chu Văn An (thành phố Nam Định), Giao Xuân (Giao Thủy), Xuân Hồng (Xuân Trường); Nam Tiến (Nam Trực); các trường THCS: Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định), Nguyễn Hiền (Nam Trực), Đào Sư Tích (Trực Ninh), Trần Huy Liệu (Vụ Bản), Lê Quý Đôn (Ý Yên), Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng,…
Thông qua phong trào, chất lượng giáo dục các cấp học đã đạt kết quả nhất định: 100% số trường mầm non và số trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục mầm non. Trẻ đến trường được đảm bảo an toàn, được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sự tăng trưởng bằng biểu đồ; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm đều giảm. Đối với giáo dục phổ thông, hàng năm, ở cấp tiểu học, kết quả môn Tiếng Việt, môn Toán xếp loại hoàn thành trở lên đều đạt trên 99,3%; xếp loại năng lực đạt trở lên và phẩm chất Đạt trở lên đạt 99%. 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Tỷ lệ học sinh THCS đạt hạnh kiểm/rèn luyện loại tốt đạt trên 86%, khá trên 12%. Tỷ lệ học sinh THPT đạt hạnh kiểm/rèn luyện loại tốt trên 94,4%. Kết quả thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT luôn giữ ổn định và trong tốp dẫn đầu toàn quốc.
Với những nỗ lực cho sự nghiệp giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục đã và đang từng ngày, từng giờ “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, cống hiến trí tuệ, tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, góp phần lan tỏa niềm tin tưởng vào sự đổi mới GD và ĐT. Nhờ đó, công tác đổi mới hoạt động dạy, học của tỉnh ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT theo đúng tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW đề ra.
Bài và ảnh: Minh Thuận
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin