Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là điều kiện quan trọng, không thể thiếu trong quá trình dạy và học, là điều kiện cần thiết để chuyển tải các kiến thức đến người học, giúp giáo viên tổ chức và điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh, tạo cho học sinh hứng thú trong học tập. Khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, cơ sở vật chất, đồ dùng trang thiết bị lại càng đóng vai trò quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đề cao tính thực tiễn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.
Giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Thắng giới thiệu sách cho học sinh, giúp các em duy trì thói quen đọc sách hàng ngày. |
Nhận thức được việc có đủ phòng học, phòng chức năng, thư viện, nhà đa năng khang trang, sạch đẹp sẽ tạo môi trường học tập hiện đại giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy và khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh, qua đó nâng cao khả năng tiếp thu, lĩnh hội, trải nghiệm kiến thức, đồng thời rèn luyện, hoàn thiện các kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập tại trường, những năm qua, Trường Tiểu học Mỹ Thắng (thành phố Nam Định) đã tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Thầy Trần Nguyên An, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường có diện tích 15.024m2 nằm ở trung tâm xã, trên một khuôn viên vuông vắn, rộng rãi, có thể thiết kế xây dựng được ngôi trường khang trang, bề thế, nhưng cơ sở vật chất đã quá cũ kỹ, hầu hết được xây dựng từ năm 1978 và năm 1993. Trải qua thời gian, cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp trầm trọng. Số lượng học sinh ngày càng tăng, trong khi cơ sở vật chất không đáp ứng đủ nên đa số các phòng chức năng đều được lấy làm phòng học để đảm bảo phục vụ cho việc dạy 2 buổi/ngày. Các đồ dùng thiết bị được cấp từ những năm trước trải qua nhiều năm sử dụng, bảo quản, bàn giao đã hư hỏng nhiều. Việc mua sắm trang thiết bị phục vụ triển khai Chương trình GDPT 2018 cần nguồn lực rất lớn, ngân sách địa phương khó khăn, nên từ khi thực hiện chương trình mới đến nay, nhà trường chưa lần nào được cấp các đồ dùng thiết bị dạy học. Ngân sách nhà trường hạn hẹp nên chỉ mua sắm được phần rất nhỏ các trang thiết bị dạy học. Bên cạnh đó, hầu hết giáo viên đều phải dạy cả ngày, khối lượng công việc ngày một nhiều nên việc dành thời gian của giáo viên để tự làm đồ dùng, thiết bị còn hạn chế.
Nắm bắt được kế hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu của xã, Ban giám hiệu đã bàn bạc lên kế hoạch xây mới, bổ sung cơ sở vật chất, đồng thời tham mưu chính quyền địa phương ưu tiên đầu tư cho nhà trường thực hiện Chương trình GDPT 2018 và thực hiện các tiêu chí cơ sở vật chất trường chuẩn quốc gia mức độ 2, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn.
Một thuận lợi cho nhà trường là thời điểm này đất tại làng nghề xã Mỹ Thắng đang có giá trị rất cao, trong khi tỉnh đang có cơ chế để lại xã 50% nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất nên xã có nguồn lực để đầu tư cho cơ sở vật chất giáo dục. Trường đã được Đảng ủy, HĐND, UBND xã cho chủ trương đầu tư, phê duyệt và triển khai xây dựng cơ sở vật chất trong thời gian sớm nhất có thể. Nhà trường đã được UBND xã đầu tư xây dựng và đến tháng 6/2024 được bàn giao tiếp nhận sử dụng dãy phòng học 3 tầng gồm 25 phòng học và phòng chức năng, 1 thư viện rộng hơn 100m2. Hiện tại, xã đang xây dựng giai đoạn 3 bao gồm Nhà đa năng rộng gần 500m2 và làm lại toàn bộ hệ thống sân, cây cối trên sân, vườn, đổ bê tông nhựa đoạn đường từ cổng vào sân trường. Dự kiến đến quý I năm 2025, UBND xã tiếp tục khởi công giai đoạn 4 xây dựng cho nhà trường gồm dãy 6 phòng chức năng 3 tầng và làm mới toàn bộ lán xe cho giáo viên, học sinh.
Việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy học cũng được lãnh đạo nhà trường quan tâm, có kế hoạch bổ sung hàng năm. Kinh phí được cấp hàng năm, nhà trường đều dành mua sắm máy tính, bàn ghế, bảng viết, ti-vi, máy chiếu, truyện, sách báo và các đồ dùng bảng biểu của thư viện… phục vụ dạy và học. Từ tháng 10/2019 đến nay, nhà trường đã mua sắm các đồ dùng, trang thiết bị gồm: Máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy chiếu, máy in 2 mặt, ti-vi, bàn ghế giáo viên và học sinh, bàn ghế học sinh bán trú, thiết bị thư viện, bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật, bộ thí nghiệm không khí cần cho sự cháy, hộp thí nghiệm vai trò của ánh sáng, mô hình bộ xương, mô hình hệ cơ, mô hình giải phẫu cơ quan nội tạng, quả địa cầu, la bàn, với tổng trị giá trên 858 triệu đồng. Đồng thời, động viên giáo viên, học sinh và phụ huynh tự làm đồ dùng dạy học, tích cực sưu tầm các video, hình ảnh minh họa để các tiết dạy thêm sinh động, hứng thú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường cũng động viên đội ngũ giáo viên tham gia cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử”, cuộc thi xây dựng “Thiết bị dạy học số” của ngành, tích cực khai thác kho học liệu thiết bị số để áp dụng vào giảng dạy hiệu quả và tăng hứng thú học tập cho học sinh. Việc triển khai giáo dục STEM được nhà trường chú trọng, tạo được kết quả đáng khích lệ. Việc làm đồ dùng, thiết bị gắn với ứng dụng STEM được giáo viên, học sinh và nhiều phụ huynh tích cực hưởng ứng, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi, qua đó tạo được gần 500 sản phẩm phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy.
Công tác xã hội hóa huy động nguồn lực xã hội cho giáo dục cũng được nhà trường chú trọng, được lãnh đạo xã, nhân dân và phụ huynh học sinh nhiệt tình ủng hộ. Đến nay, các lớp đều được các bậc phụ huynh tài trợ ti-vi màn hình lớn kết nối internet và điều hòa nhiệt độ, giúp giáo viên và học sinh thuận tiện hơn trong giảng dạy, học tập. Phụ huynh còn tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường như làm đồ dùng thiết bị dạy học, tích cực ủng hộ cây xanh, ghế đá khi nhà trường xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn.
Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ngành GD và ĐT địa phương và phụ huynh học sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường đã được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đội ngũ giáo viên chủ động, tích cực nắm chắc chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin, lên kế hoạch bài dạy phù hợp khả năng nhận thức của học sinh ở từng khối lớp. Học sinh có chuyển biến rõ rệt, nắm vững kiến thức, kỹ năng của môn học/hoạt động giáo dục, đảm bảo mục tiêu của chương trình, học đến đâu chắc đến đấy, tích cực, sôi nổi trong giờ học. Chất lượng đại trà của nhà trường ổn định và giữ vững với tỷ lệ 99,7% học sinh khối 1, 2, 3, 4 hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh khối 5 hoàn thành chương trình tiểu học; trên 65% học sinh được đánh giá “Hoàn thành xuất sắc”, “Hoàn thành tốt” các nội dung học tập và rèn luyện vào cuối mỗi năm học. Việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu tại địa phương.
Từ thực tiễn tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tại Trường Tiểu học Mỹ Thắng cho thấy, để nhà trường có được cơ sở vật chất khang trang, đồ dùng thiết bị dạy học phong phú, Ban giám hiệu cần chủ động nắm bắt, đánh giá tình hình cơ sở vật chất, đồ dùng trang thiết bị hiện tại của nhà trường; nghiên cứu kỹ các văn bản quy định về cơ sở vật chất trường tiểu học (Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT), đồ dùng thiết bị dạy học (Thông tư 37/2021/TT-BGDĐT) để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, cần nắm bắt thời cơ, tích cực tham mưu Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Phòng GD và ĐT để bổ sung tối đa nguồn lực có thể để tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường, đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT 2018 cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn và thư viện đạt chuẩn. Xây dựng kế hoạch chi tiết, khả thi, có chế độ khen thưởng, động viên khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tự làm đồ dùng thiết bị dạy học, khai thác các học liệu trên môi trường mạng để có nguồn đồ dùng thiết bị phong phú, đáp ứng triển khai Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả.
Bài và ảnh: Minh Thuận
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin