Những cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu

08:39, 10/10/2024

Không chỉ xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa người lao động và người sử dụng lao động trong doanh nghiệp, những cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) còn luôn nỗ lực trong lao động sản xuất và hoạt động Công đoàn.

Chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Golden Victory (Nghĩa Hưng) (hàng đầu, thứ hai từ phải sang) trao kinh phí hỗ trợ công nhân lao động xây Mái ấm công đoàn.
Chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Golden Victory (Nghĩa Hưng) (hàng đầu, thứ hai từ phải sang) trao kinh phí hỗ trợ công nhân lao động xây "Mái ấm công đoàn".

Gần 10 năm làm Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Padmac Việt Nam, Khu Công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản), anh Nguyễn Mạnh Toàn vừa làm tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, vừa góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hàng năm, bám sát các nội dung, kế hoạch của công đoàn cấp trên, anh Toàn chủ động tham mưu, phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Với đặc thù là Công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc, xuất khẩu sang thị trường Mỹ và các nước châu Âu. Để cụ thể hóa kế hoạch chăm lo cho người lao động của Công đoàn cấp trên, đồng thời đáp ứng được tiêu chí phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, anh tham khảo, học tập kinh nghiệm của tổ chức công đoàn cùng cấp, cùng với các thành viên trong Ban chấp hành công đoàn thường xuyên quan tâm, chia sẻ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Hàng năm, chủ động tham mưu phối hợp với ban giám đốc công ty tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; đại diện cho người lao động xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động; tổ chức thăm, tặng quà cho 100% người lao động trong các dịp lễ, Tết; khen thưởng cho con của công nhân lao động (CNLĐ) có thành tích cao trong học tập; tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật lao động lưu động ở các tổ, xưởng trong nhà máy, với những nội dung phong phú và hình thức sinh hoạt mới, phù hợp với tâm lý của đoàn viên thu hút được nhiều CNLĐ tham gia. Qua đó giúp CNLĐ và người sử dụng lao động hiểu và thực hiện đúng pháp luật, chia sẻ khó khăn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ. Bên cạnh đó, anh Toàn đã cùng Ban chấp hành Công đoàn Công ty đề ra các chương trình, kế hoạch cụ thể của tổ chức Công đoàn phù hợp với đặc thù hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như tổ chức các phong trào thi đua nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện môi trường làm việc thông qua các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… 

Không chỉ tâm huyết với hoạt động Công đoàn, anh Nguyễn Mạnh Toàn còn là người lao động tiêu biểu có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong lao động sản xuất. Từ 2018 đến 2023 anh Toàn đã có 4 sáng kiến tiêu biểu, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: Sáng kiến “Lấy dấu thay cho vào khung thêu” đã làm lợi cho doanh nghiệp hơn 262 triệu đồng, được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng Bằng “Lao động sáng tạo” năm 2019; Sáng kiến “Triển khai các mã hàng trên dây chuyền sản xuất” đã làm lợi cho doanh nghiệp hơn 56 triệu đồng và được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020; Sáng kiến “Sản xuất 2 mã hàng cùng lúc trên dây chuyền sản xuất” đã làm lợi cho doanh nghiệp hơn 70 triệu đồng và được tặng Bằng khen của UBND tỉnh năm 2021; đặc biệt, năm 2023 Sáng kiến “Dùng bút bay màu lấy dấu cho hàng mỏng” đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao của máy thêu vi tính đã làm lợi cho công ty gần 80 triệu đồng/năm, anh Nguyễn Mạnh Toàn đã được vinh danh tại Lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức vào tháng 7/2023.

Tác phong nhanh nhẹn, tính tình cởi mở, gần gũi, thân thiện với mọi người là lời nhận xét của Ban Giám đốc Công ty và CNLĐ Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (Nghĩa Hưng) khi nói về chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch CĐCS Công ty. Đặc thù là công ty may có 100% vốn đầu tư nước ngoài, số lượng người lao động đông, với trên 9.000 người; trong đó có gần 7.700 nữ lao động, do đó vấn đề ổn định việc làm và quản lý người lao động luôn được Ban Giám đốc Công ty quan tâm hàng đầu. Hàng năm, chị Hòa cùng Ban chấp hành Công đoàn tham mưu, phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tập trung tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị; bàn các giải pháp đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động như: Thông qua các hoạt động ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho đoàn viên như: nâng mức hỗ trợ ăn ca từ 18 lên 22 nghìn đồng/người/bữa; trợ cấp nuôi con nhỏ dưới 7 tuổi 50 nghìn đồng/tháng/cháu...; duy trì thực hiện chế độ lương tối thiểu vùng cao hơn quy định của Chính phủ từ 10-12%; phối hợp với Ban Giám đốc thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại định kỳ 1 tháng/lần và tổ chức hội nghị người lao động vào quý I hàng năm. Qua các buổi đối thoại, các vấn đề về điều kiện lao động được giải quyết kịp thời. Doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ những vấn đề khó khăn như áp lực tiến độ hợp đồng, về nguồn hàng... để người lao động hỗ trợ trong các đợt cao điểm cũng như lúc cắt giảm giờ làm. Vì vậy, trong những năm qua tại đơn vị không xảy ra tranh chấp lao động tập thể; không có đình công, lãn công; đời sống việc làm của cán bộ, đoàn viên trong đơn vị được đảm bảo; quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được quan tâm. CNLĐ của Công ty được đảm bảo việc làm thường xuyên, với thu nhập bình quân từ 6-6,5 triệu đồng/người/tháng.

Từ năm 2018 đến nay, 100% người lao động của Công ty đều hăng hái tham gia các phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Thi đua học tập nâng cao trình độ về mọi mặt”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Qua các phong trào thi đua, nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả lao động, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động đã được đưa vào áp dụng. Không chỉ là “thủ lĩnh” công đoàn giỏi, chị Hòa còn có nhiều sáng kiến tiêu biểu được áp dụng vào quy trình sản xuất như: “Bọc bảo ôn cho khớp nối, van khóa cho tổng 15 máy ép đế”, “Thay đổi vận hành máy nén khí”, chị Hòa đã được nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Vừa có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động Công đoàn, vừa hoàn thành tốt công việc chuyên môn, chị Trần Thị Hòa và anh Nguyễn Mạnh Toàn là 2 Chủ tịch CĐCS tiêu biểu, không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, mà còn phát động tạo sức lan tỏa sâu rộng với những sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn sản xuất, giúp đoàn viên và người lao động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần cùng doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com