Trong khối các trường THCS của huyện Trực Ninh, Trường THCS Trực Thắng là một trong những đơn vị có bề dày truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”. Nhiều năm liền, trường duy trì tốt danh hiệu “Tiên tiến xuất sắc’’, là đơn vị điển hình trong các mặt công tác, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.
Với những nỗ lực của cô và trò, nhiều học sinh Trường THCS Trực Thắng đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. |
Trường THCS Trực Thắng có trên 500 học sinh và 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm qua, nhà trường đã có những hoạt động thiết thực đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục vững chắc, chủ trương đánh giá đúng chất lượng giảng dạy, không chạy đua thành tích, chỉ đạo thực hiện đúng, đủ chương trình và đúng quy chế chuyên môn một cách nghiêm túc; tích cực đổi mới nội dung và hình thức soạn bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng tốt thiết bị dạy học, vận dụng hiệu quả các sáng kiến trong quản lý dạy và học. Thường xuyên đổi mới việc kiểm tra đánh giá phương pháp dạy học, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong việc xây dựng nguồn đề thi, kiểm tra phục vụ công tác kiểm tra đánh giá, từng tổ chuyên môn của nhà trường luôn chú trọng xây dựng đề kiểm tra, đánh giá theo từng chủ đề, từng chương theo yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng chương trình với các cấp độ: biết, thông hiểu, vận dụng nhằm giúp học sinh hiểu bài, biết tổng hợp kiến thức và có thể biểu đạt chính kiến của bản thân khi làm bài; khắc phục tình trạng "dạy chay", ghi nhớ máy móc... Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; thực hiện phân công chuyên môn hợp lý, bảo đảm chọn lựa những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm và việc phân công này được thực hiện theo hướng ổn định. Đặc biệt, nhà trường chủ trương giao quyền tự chủ cho giáo viên trong việc lựa chọn chương trình bồi dưỡng, giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo về phương pháp và nội dung bồi dưỡng; trang bị đầy đủ sách, tài liệu tham khảo cho giáo viên được phân công dạy bồi dưỡng và tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Động viên, khuyến khích kịp thời đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi có thành tích cao. Về phía giáo viên, việc phát hiện và tự bồi dưỡng học sinh có năng khiếu các môn học được thực hiện ngay trên từng tiết dạy. Thông qua nhiều biện pháp, khi phát hiện những học sinh có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê đối với các môn học, giáo viên các bộ môn sẽ lựa chọn, khuyến khích các em tham gia học đội tuyển, chủ động tạo nguồn học sinh giỏi thi cấp huyện, cấp tỉnh.
Thầy giáo Đặng Như Hội, Hiệu trưởng Trường THCS Trực Thắng cho biết: “Song song với đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi các bộ môn luôn được nhà trường chú trọng, coi đây là một trong những mục tiêu trọng tâm. Trong đó, Ban giám hiệu tập trung xây dựng và duy trì đội tuyển học sinh giỏi các bộ môn ngay từ đầu cấp học; phân công giáo viên có kinh nghiệm, phù hợp với năng lực, trình độ tổ chức ôn luyện nâng cao cho học sinh có năng khiếu. Tổ chức các cuộc thi để sàng lọc học sinh giỏi các bộ môn; khuyến khích học sinh đăng ký dự thi các cuộc thi trực tuyến qua mạng internet để trải nghiệm. Các hình thức kiểm tra, đánh giá của nhà trường đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình học tập trên lớp cũng như tham gia ở các đội tuyển học sinh giỏi”.
Với đội ngũ giáo viên năng động, đoàn kết, học sinh chăm lo học tập, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng nâng cao. Trong năm học 2023-2024, tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh, trường đã đoạt 50 giải, tăng 28 giải so với năm học trước. Trong đó, ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường đã có 7 học sinh đoạt giải, gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích, xếp thứ 3/21 trường về kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh, được UBND huyện khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, trường có 32 em đoạt giải, gồm: 6 giải Nhì, 12 giải Ba, 14 giải Khuyến khích, xếp thứ 5/22 trường THCS trong huyện. Thi học sinh giỏi thể dục thể thao, trường có 11 em đoạt giải, gồm: 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích, xếp thứ 9/22 trường THCS trong huyện. Tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, nhà trường đã có 3 giáo viên đoạt giải, gồm: 2 giải Nhì, 1 giải Ba. Hội thi Thể dục thể thao ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh năm 2023, nhà trường đã có giáo viên tham dự môn cầu lông đôi nam đoạt giải Nhất cấp huyện và giải Khuyến khích cấp tỉnh. Tại cuộc thi sáng tạo thiết bị số, nhà trường có 3 sản phẩm tham gia, đoạt 3 giải khuyến khích cấp huyện, 1 giải Ba cấp tỉnh. Ngoài thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, qua các kỳ thi khảo sát chất lượng đại trà, thi vào THPT, nhà trường xếp thứ 10/22 trường THCS trong huyện (tăng 11 bậc so với năm học trước); xếp thứ 161/226 trường THCS trong tỉnh (tăng 48 bậc so với cùng kỳ năm học trước). Công tác phổ cập THCS đúng độ tuổi duy trì bền vững mức độ 3, phổ cập trung học chưa đạt; chất lượng hai mặt giáo dục được giữ vững: Tỷ lệ xếp loại đạo đức khá, tốt đạt 98,64%, không có học sinh xếp loại đạo đức yếu. Tỷ lệ học sinh có học lực đạt loại giỏi là 26,97%. Toàn trường có 11 em đạt học sinh xuất sắc, 140 em đạt học sinh giỏi, 196 em đạt học sinh tiên tiến và học lực khá.
Với những kết quả đã đạt được, năm học 2024-2025, Trường THCS Trực Thắng tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động... phấn đấu giữ vững là điểm sáng trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như nâng cao chất lượng giáo dục đại trà của ngành giáo dục huyện Trực Ninh.
Bài và ảnh: Thảo Linh
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin