Trường Mầm non Nam Hồng xây dựng trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm

08:34, 11/09/2024

Môi trường giáo dục “hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm” là môi trường học đường mà học sinh luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi được đến trường, giáo viên luôn coi học sinh là trung tâm của mọi hoạt động ở trường, tạo cho các em có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá để phát triển toàn diện. Với mục tiêu xây dựng ngôi trường mầm non hạnh phúc, có chất lượng chăm sóc, giáo dục tốt, tạo được niềm tin của phụ huynh học sinh, Trường Mầm non Nam Hồng (Nam Trực) đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp và hiệu quả, qua đó tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để trẻ cảm nhận được niềm vui, hứng khởi mỗi ngày đến trường.

Các cháu Trường Mầm non Nam Hồng làm quen với sách tại Góc sách truyện của trường.
Các cháu Trường Mầm non Nam Hồng làm quen với sách tại "Góc sách truyện" của trường.

Cô Đặng Thị Cẩm Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm” gắn với việc nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”, Ban giám hiệu nhà trường xác định trước hết đội ngũ cán bộ quản lý phải thật sự thay đổi về tư duy, phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong công tác chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Cùng với đó, chú trọng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo phương châm “Rõ người, rõ việc, đúng quy trình, đúng trách nhiệm, đạt hiệu quả cao”.

Trường có 20 nhóm, lớp với tổng số 494 trẻ, 52 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai kế hoạch và tổ chức thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”. Đặc biệt là chú trọng xây dựng mô hình điểm “Lớp học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Trẻ em hạnh phúc”, trong đó lấy tiêu chí: “Trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo” là tiêu chí chính, trên cơ sở đó nhân rộng ra các lớp khác. Ban giám hiệu đã triển khai các nội dung tiêu chí, tiêu chuẩn của phong trào tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị. Nhà trường cũng đặt nội dung tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường và tổ chức các hoạt động giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, ngay trước khi bước vào năm học mới, trường đã tập trung sửa chữa cơ sở vật chất, tu bổ cảnh quan môi trường đảm bảo khi các bé đến trường là thật sự bước vào một môi trường hạnh phúc: trường, lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, được thiết kế theo hướng mở, phù hợp độ tuổi, kích thích tư duy, sự tập trung, chú ý quan sát và phát triển các cảm xúc tích cực cho học sinh.

Cụ thể, để đáp ứng nhu cầu vui chơi, khám phá, trải nghiệm cho học sinh, nhà trường đã cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học như: Cải tạo, quy hoạch “Khu vườn cổ tích của bé”; sân chơi phát triển vận động khu số 1 Hồng An, lát gạch những mảng sân bị bong vỡ do rễ cây; quét sơn, vôi một số phòng học bị ố mốc; bổ sung trang thiết bị đồ dùng theo các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo về danh mục đồ dùng - đồ chơi - thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non; chỉ đạo các nhóm, lớp tích cực tham mưu, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cường mua sắm đồ dùng, tài liệu, học liệu làm đồ dùng, đồ chơi cần thiết cho nhóm, lớp.

Nhà trường bố trí các khu vực hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời một cách khoa học và phù hợp như: Khu phát triển vận động, khu vực vườn hoa, vườn rau, thảm cỏ; trang trí nhóm, lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi. Các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương; Các nhóm, lớp xây dựng góc thiên nhiên, khu khám phá khoa học với các trò chơi như: Chơi với cát, với sỏi, thả chìm nổi, làm tranh từ lá, đong đo nước… tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp học cũng như của nhà trường.

Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, tại các khu vực trong lớp học, trường chỉ đạo tất cả các nhóm lớp trang trí và xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học đảm bảo an toàn, tạo không khí gần gũi, thân thiện để trẻ cảm thấy được yêu thương, vui vẻ, hạnh phúc, được an toàn và tích cực tham gia các hoạt động. Các lớp học được bố trí không gian gần gũi thân thiện, có nhiều góc chơi với hình ảnh ngộ nghĩnh, màu sắc sinh động, các loại đồ chơi đa dạng. Đồ chơi, đồ dùng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, dễ dàng thuận tiện cho các em sử dụng khi tham gia hoạt động cũng như tự tay sắp đặt sau khi hoàn thành hoạt động. Giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và kinh nghiệm của trẻ; tổ chức các hoạt động bằng nhiều hình thức, tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực, sáng tạo. Bên cạnh đó, giáo viên còn sưu tầm, sáng tạo thêm các loại trò chơi để tạo sự hứng thú cho trẻ trong mỗi giờ học, đồng thời tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh tham gia vào các hoạt động chăm sóc giáo dục, bổ sung các loại đồ chơi, đồ dùng, học liệu hướng tới xây dựng môi trường giáo dục đáp ứng các điều kiện cơ bản giúp học sinh tự tin khám phá và lĩnh hội kiến thức. Nhà trường kết hợp với phụ huynh học sinh ở các nhóm lớp tổ chức cho con em tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá như: Chương trình “Bé vui đón Tết cổ truyền”, “Bé vui Tết Thiếu nhi 1-6”, hội thi “Bé với an toàn giao thông”, giao lưu văn nghệ, viếng nghĩa trang liệt sĩ; tăng cường cho trẻ được thực hành trải nghiệm, tiếp xúc với thiên nhiên, tham gia các hoạt động múa hát, giao lưu tập thể,...

Đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; tích cực khai thác, thiết kế các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, sử dụng các nền tảng mạng xã hội lập nhóm zalo, facebook phối hợp với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ...

Để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, trường lựa chọn các nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh phù hợp theo độ tuổi như: chỉ dẫn cho trẻ lời nói, thái độ, cử chỉ, việc làm đẹp trong ăn mặc, sinh hoạt, học tập, vui chơi, giao tiếp, ứng xử hàng ngày để trẻ có thể thực hành trong đời sống hàng ngày, tạo thói quen, hành vi văn hóa chào hỏi, xưng hô lễ phép, biết lắng nghe và xin phép khi có ý kiến; có kỹ năng tự phục vụ... Đồng thời, chú trọng dạy trẻ những tố chất căn bản như tự lập, tự tin, có ngôn ngữ giao tiếp lễ giáo mạch lạc, có hành vi thói quen văn minh.

Từ những cách làm hiệu quả trong việc xây dựng trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm, cảnh quan môi trường sư phạm của Trường Mầm non Nam Hồng đã được đổi mới khang trang, xanh - sạch - đẹp và thân thiện. 100% trẻ được bảo vệ an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hứng thú tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm do giáo viên tổ chức. Những kết quả trên cũng là hành trang để năm học mới, nhà trường tạo thêm những thành công mới trong việc chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ trong môi trường hòa đồng, thân thiện, giúp trẻ phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com