Khởi sắc ở Bạch Long

09:02, 06/09/2024

Những năm qua, xã Bạch Long (Giao Thuỷ) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, tạo cảnh quan nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân không ngừng được nâng cao.

Nông thôn mới xã Bạch Long ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.
Nông thôn mới xã Bạch Long ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.

Sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bạch Long tiếp tục đoàn kết, thực hiện nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 về lĩnh vực giáo dục. Xã đã xây thêm các phòng học, phòng chức năng, nhà đa năng, trang thiết bị dạy và học... với kinh phí gần 20 tỷ đồng. Cơ sở vật chất các trường học ngày càng khang trang, hiện đại. Trong đó, trường mầm non xã có hơn 20 phòng học, phòng chức năng được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Đến nay, trường đạt chuẩn mức độ II, kiểm định chất lượng cấp độ III, chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Trường tiểu học xã có các phòng học, phòng chức năng, công trình phụ trợ khang trang, sạch đẹp, diện tích sân chơi, bãi tập đảm bảo tốt cho hoạt động dạy và học. Chất lượng giáo dục đại trà hàng năm được giữ vững; xếp thứ 4/22 trường trong huyện. Đến nay, trường tiểu học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trường chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, kiểm định chất lượng mức độ 3 và thư viện tiên tiến. Trường THCS xã có 100% phòng học có ti vi kết nối internet, phòng chức năng, phòng bộ môn kiên cố với trang thiết bị đạt chuẩn, khu vui chơi, đảm bảo việc phục vụ cho các hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Về chất lượng đại trà, trường luôn đứng đầu toàn huyện, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT đạt trên 90%. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt trường chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, đạt trường chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.

Bên cạnh chăm lo cho giáo dục và đào tạo, các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, an ninh trật tự, môi trường… cũng được xã Bạch Long triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện, xã đã quy hoạch chuyển đổi những vùng sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, trồng màu, kinh doanh dịch vụ... Sau khi chuyển đổi thành các vùng sản xuất, xã Bạch Long có khoảng 60ha sản xuất muối. Năm 2022, địa phương được hưởng Dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình sản xuất muối sạch phục vụ xuất khẩu”, Công ty Cổ phần Muối và Thương mại Nam Định đã liên kết với Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ diêm nghiệp, thủy sản và môi trường Bạch Long xây dựng 1ha sản xuất muối sạch chất lượng cao. Qua đánh giá, hàng năm HTX Dịch vụ diêm nghiệp, thủy sản và môi trường Bạch Long đã xuất cho Công ty Cổ phần Muối và Thương mại Nam Định 15 tấn muối sạch. Đối với những diện tích muối sản xuất theo phương pháp truyền thống, sản phẩm muối thô của xã viên được các doanh nghiệp, các cơ sở chế biến muối thu mua làm nguyên liệu để chế biến thành các sản phẩm như: Muối sạch, muối tinh, muối sấy, muối i-ốt, bột canh… Sau khi đã chế biến, các sản phẩm được lưu thông trên thị trường miền Bắc. Bên cạnh sản xuất muối, trên địa bàn xã có một mô hình của HTX nuôi trồng thủy sản với diện tích 64ha, chủ yếu nuôi tôm thẻ chân trắng và sản xuất ngao giống; các sản phẩm được hợp đồng bao tiêu sản phẩm, vùng sản xuất không gây ô nhiễm môi trường. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay xã có 7 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng thương mại điện tử. Đa dạng các hoạt động phát triển kinh tế, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 72 triệu đồng/năm.

Công tác bảo vệ môi trường được Bạch Long đặc biệt quan tâm trong quá trình phát triển kinh tế. Xã duy trì nền nếp thực hiện tổng vệ sinh định kỳ toàn xã, toàn thôn 1-2 lần/tháng; phát động các cơ quan, công sở, trường học, các thôn trồng các loại cây bóng mát; 2 bên lề đường bờ sông, đường ra đồng trồng các loại cây hoa, cây cảnh. Các mô hình tuyến đường tự quản, đường cây xanh, đường hoa kiểu mẫu được duy trì, phát triển. Các hộ dân thường xuyên vệ sinh nhà cửa, chỉnh trang vườn cây, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo phương châm “3 sạch”; thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và xử lý rác hữu cơ tại nguồn. Rác thải vô cơ được các tổ thu gom rác thải của xã đưa về khu xử lý rác tập trung để xử lý. 100% các tuyến đường đều có hệ thống đèn điện chiếu sáng kèm theo rãnh thoát nước. Hệ thống cầu, đường đáp ứng tốt nhu cầu giao thông đi lại cũng như vận chuyển lưu thông hàng hóa của người dân. 

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển mạnh, nhất là phong trào văn nghệ quần chúng. Hiện, 100% các xóm có các câu lạc bộ dân vũ, dưỡng sinh, yoga; các đội: văn nghệ quần chúng, bơi chải, bóng đá thiếu niên. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, sự kiện trọng đại của địa phương đều tổ chức sôi nổi các hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn đổi thay tích cực. 

Với sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, tháng 11/2023, xã Bạch Long được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu về lĩnh vực giáo dục. Đồng chí Đỗ Đình Chung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sự khởi sắc của NTM Bạch Long là thành quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân xã phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức thực hiện các tiêu chí. Đó là động lực để xã tiếp tục duy trì, phát triển các tiêu chí NTM kiểu mẫu, xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com