Thời điểm hiện tại, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đang hoàn tất những khâu cuối cùng công tác tuyển sinh và chuẩn bị tổ chức khai giảng năm học mới.
Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho tân sinh viên. |
Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (Bộ Công Thương) tuyển sinh ở 24 ngành đào tạo trình độ đại học chính quy với 5.600 chỉ tiêu. Hiện tại, công tác tuyển sinh của nhà trường đã cơ bản hoàn tất với số lượng thí sinh trúng tuyển và nhập học đạt 100% chỉ tiêu đề ra theo 5 phương thức: xét tuyển thẳng; xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xét tuyển kết quả học bạ THPT; xét tuyển theo kết quả kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức; xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức. Trong 24 ngành đào tạo trình độ đại học của nhà trường, thống kê năm nay cho thấy khối ngành Kinh tế và Công nghệ như: Marketing, Công nghệ thông tin, Logistic... có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển khá đông. Điểm tốt nghiệp THPT 2024 xét trúng tuyển vào trường từ 17,5 đến 24,5 điểm tùy từng ngành; điểm xét học bạ có những ngành cao trên 26 điểm.
Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp được công nhận đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục chu kỳ 2; 16/16 chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn kiểm định. Hiện tại nhà trường đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới. Các hoạt động đón tiếp tân sinh viên do các khoa tổ chức từ ngày 10/9 đến 24/9. Trường đã đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị phục vụ học tập. Các xưởng thực hành được sửa chữa, xây mới theo mô hình quản lý 5S, văn phòng làm việc của các khoa, phòng, ban được chỉnh trang, đảm bảo tính đồng bộ, thẩm mỹ. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nhà trường đã xây dựng Đề án “Vườn ươm tiến sĩ” với các chính sách khuyến khích, động viên cán bộ, giảng viên học nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người học. Trong năm qua đã có hơn 50 lượt giảng viên đăng ký tham gia, 15 cán bộ giảng viên hoàn thành chương trình học tập và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Dự kiến 26/9 trường tổ chức lễ khai giảng năm học mới.
Năm học này, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định (Bộ Y tế) tuyển 910 chỉ tiêu đại học chính quy ở các tổ hợp B00, B08, D01, D07 với 2 phương thức: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 và xét kết quả học tập cấp THPT đối với các ngành Điều dưỡng, Hộ sinh, Dinh dưỡng; trong đó, cao nhất là ngành Điều dưỡng với 700 chỉ tiêu, ngành Hộ sinh 180 chỉ tiêu, ngành Dinh dưỡng 30 chỉ tiêu. Điểm trúng tuyển (học sinh phổ thông - Khu vực 3) phương thức xét kết quả học bạ THPT là 20 điểm (đối với ngành Điều dưỡng); 19 điểm (đối với ngành Hộ sinh); 15 điểm (đối với ngành Dinh dưỡng). Phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 19 điểm (đối với ngành Điều dưỡng, Hộ sinh); 15 điểm (đối với ngành Dinh dưỡng). Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng ưu tiên kế tiếp là 1 (một) điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 (1/4) điểm. Thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học từ ngày 19/8 đến ngày 31/8.
Hiện tại, tổng số viên chức, người lao động của nhà trường gần 300 người, trong đó 174 giảng viên, với 96% giảng viên đạt trình độ sau đại học. Cơ sở vật chất của trường ngày càng hiện đại gồm khuôn viên trường trên diện tích đất 54 nghìn m2 và Bệnh viện Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định với diện tích 2.339,3m2. Trường có 1 toà nhà 9 tầng dùng làm nhà hành chính, hiệu bộ và làm việc của các bộ môn, các LABO thực tập, thí nghiệm, thư viện; 1 khu nhà Giảng đường với 35 phòng học lý thuyết từ 50 chỗ đến 200 chỗ; 1 toà nhà 3 tầng phục vụ cho thực tập tiền lâm sàng; 3 đơn nguyên ký túc xá 5 tầng có diện tích sử dụng 7.800m2 với 144 phòng khép kín sức chứa 1.000 chỗ ở; 1 nhà 3 tầng phục vụ cho khoa khám bệnh của nhà trường và các phòng học thực hành cho giảng viên, sinh viên toàn trường; khu thực hành tiền lâm sàng được đưa vào khai thác sử dụng năm 2020, là nơi làm việc và phòng thực hành của Khoa Điều dưỡng - Hộ sinh và Trung tâm Thực hành tiền lâm sàng. Nhà trường có các cơ sở thực hành được mở rộng đến 20 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương và các trung tâm y tế huyện, các trạm y tế cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh Nam Định, giúp người học có nhiều cơ hội thực hành ở nhiều môi trường thực tập khác nhau, với nhiều tình huống lâm sàng đa dạng. Dự kiến đầu tháng 10 trường tổ chức khai giảng.
Năm học 2024-2025, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tuyển 960 chỉ tiêu với 3 phương thức: xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT; xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực hoặc kết quả thi đánh giá tư duy do Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức. Với phương thức 1 và 2, điểm trúng tuyển từ 18 điểm trở lên. Hiện tại trường đang xét tuyển bổ sung một số ngành còn thiếu chỉ tiêu, phấn đấu hoàn thành công tác tuyển sinh theo kế hoạch và quy định của Bộ GD và ĐT. Về cơ sở vật chất, trường có trên 60 phòng học lý thuyết, mạng internet kết nối 850 máy tính cá nhân, máy chủ phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học và phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy; gần 100 phòng thí nghiệm, xưởng thực hành; trong đó, một số phòng thí nghiệm thực hành có công nghệ hiện đại như: Phòng thí nghiệm Mạng truyền thông công nghiệp trong tự động hóa; Phòng Điều khiển quá trình công nghiệp; Phòng thí nghiệm Động lực học ô tô; Phòng thí nghiệm điện ô tô nâng cao; Phòng thí nghiệm thực hành robot hàn; Phòng thí nghiệm vật liệu mới bao gồm cả máy quang phổ xác định thành phần thép công nghệ Israel; hệ thống soi kim cương… cùng Trung tâm Thực hành 5 tầng với hệ thống trang thiết bị hiện đại. Đội ngũ cán bộ, giảng viên gần 200 người, trong đó, số cán bộ giảng dạy có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ chiếm 99,25% đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả, năng lực của trường, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu và thực hành nghề nghiệp của sinh viên thuộc các lĩnh vực ngành nghề Kỹ thuật điện, điện tử; Tự động hóa; Công nghệ thông tin... Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực về đội ngũ đáp ứng tốt cho quá trình đào tạo trình độ thạc sĩ, đại học theo định hướng ứng dụng, gắn đào tạo với thực tiễn. Bên cạnh đó, nhà trường đã ký kết thoả thuận hợp tác với các công ty trong, ngoài nước, giúp sinh viên có việc làm ngay khi tốt nghiệp với mức lương tương đối cao. Các công ty có liên hệ và tiếp nhận sinh viên nhà trường như: Công ty TNHH QMH Computer của Tập đoàn Quanta Computer Inc. (Đài Loan, Trung Quốc); Công ty Lotes Thái Bình, Toyota Nam Định và nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình. Nhiều sinh viên có nhu cầu đi lao động diện kỹ sư tại Nhật Bản, Hàn Quốc và khối EU cũng được trường quan tâm, tạo điều kiện giới thiệu, đề xuất với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Kết quả khảo sát hàng năm, có tới trên 95% sinh viên tốt nghiệp có việc làm. Đây là một trong các chỉ số quan trọng khẳng định bước tiến chất lượng đào tạo của nhà trường thời gian qua.
Năm học 2024-2025, Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định được giao 250 chỉ tiêu cao đẳng chính quy ngành Giáo dục mầm non và 125 chỉ tiêu cao đẳng vừa làm vừa học. Đến thời điểm hiện tại, trường đã tuyển được 123/125 chỉ tiêu cao đẳng vừa làm vừa học và 247/250 chỉ tiêu cao đẳng chính quy (Chương trình đào tạo Giáo dục Mầm non và Chương trình đào tạo Giáo dục Mầm non - Tiếng Anh). Chất lượng tuyển sinh đầu vào cao hơn năm trước, với 22 điểm theo phương thức lấy điểm thi THPT năm 2024 và 23 điểm với phương thức xét điểm học bạ (năm 2023 lấy 17 điểm cho cả 2 phương thức). Thủ khoa đầu vào đạt 27,85 điểm.
Với đội ngũ cán bộ, giảng viên tâm huyết, có trình độ chuyên môn tốt, gồm 84 người, trong đó trên 90% có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; cơ sở vật chất đầy đủ với hệ thống giảng đường, phòng thực hành, thư viện, phòng máy tính, khu thể thao, ký túc xá, mạng wifi... đảm bảo phục vụ thuận tiện cho công tác dạy và học, nhà trường đã sẵn sàng các điều kiện cho năm học mới. Bám sát các chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, của tỉnh về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, trường tiếp tục tập trung nghiên cứu nâng cao chất lượng đào tạo ngành Giáo dục Mầm non; đồng thời, tập trung nghiên cứu, phát triển các chuyên đề bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên đáp ứng nhu cầu đổi mới GD và ĐT của địa phương và các tỉnh lân cận. Dự kiến ngày 24/9 trường tổ chức khai giảng.
Hiện tại, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện đón sinh viên nhập học. Tuy nhiên, trong bối cảnh tự chủ đại học ngày càng sâu rộng, các trường trên địa bàn tỉnh đang đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Nhiều sinh viên muốn theo học các trường đóng tại các thành phố lớn; công tác tổ chức đào tạo một số trường còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, còn thiếu linh hoạt trong việc chuyển đổi ngành đào tạo... Để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh phát triển mới, các trường đang có những định hướng, lộ trình và tìm kiếm các điều kiện phù hợp để phát triển. Trong đó, đẩy mạnh xã hội hóa; khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng lao động tham gia hỗ trợ hoạt động đào tạo; có chiến lược phát triển cụ thể, bám sát định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của vùng; công khai, minh bạch về chất lượng đào tạo, đảm bảo hài hòa giữa chi phí bỏ ra và lợi ích thu được của người học; đẩy mạnh liên kết với các cơ sở giáo dục uy tín, có thương hiệu để nâng cao chất lượng đào tạo.
Bài và ảnh: Minh Thuận
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin