Xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững ở Ý Yên 

08:23, 15/08/2024

Phát huy lợi thế có nhiều tuyến đường huyết mạch chạy qua, những năm qua, huyện Ý Yên tập trung phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, gắn xây dựng nông thôn mới (NTM) với giảm nghèo bền vững và đạt được những kết quả quan trọng. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của huyện giảm qua từng năm, chỉ còn 1,71% năm 2023.

Công ty TNHH Santa Clara, xã Yên Bình thu hút, tạo việc làm ổn định cho gần 3.000 lao động.
Công ty TNHH Santa Clara, xã Yên Bình thu hút, tạo việc làm ổn định cho gần 3.000 lao động.

Sau khi về đích xây dựng NTM năm 2018, các cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Ý Yên tiếp tục nỗ lực, không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đưa nông thôn phát triển mạnh mẽ và bền vững. Cùng với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM, huyện Ý Yên kết hợp triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 huyện, xây dựng các kế hoạch cụ thể chỉ đạo các ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn thực hiện lồng ghép Chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Từ việc huy động được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc, sự đồng tình của người dân, huyện đã có nguồn lực để thực hiện các Chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Trong giai đoạn 2021-2023, Ý Yên đã huy động 999,2 tỉ đồng, trong đó, từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương 436,58 tỉ đồng; vốn lồng ghép các chương trình 340,7 tỉ đồng; vốn doanh nghiệp, huy động từ người dân 185,45 tỉ đồng. Huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Nông thôn phát triển theo quy hoạch, kinh tế phát triển, hạ tầng xã hội được đầu tư khang trang, sạch, đẹp; môi trường sinh thái được bảo vệ. Chất lượng hệ thống chính trị được nâng lên; an ninh, trật tự được củng cố, đảm bảo an toàn. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng NTM có chuyển biến tích cực, dân trí được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp chuyển biến rõ nét, nhiều mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi được triển khai hiệu quả; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới theo hướng văn minh, tiến bộ…

Đến hết năm 2022, toàn huyện có 29/31 xã, thị trấn (đạt 93,5%) được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2018-2020. Từ năm 2022-2023, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đã đạt chuẩn NTM nâng cao xây dựng kế hoạch, lộ trình đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Đến nay có 3 xã đã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, gồm: xã Yên Cường nổi trội về lĩnh vực sản xuất, xã Yên Khánh nổi trội về văn hoá và xã Yên Lương nổi trội về lĩnh vực chuyển đổi số. Về xây dựng thôn, xóm NTM kiểu mẫu, đến hết năm 2023 toàn huyện có 203/272 thôn (xóm), tổ dân phố được UBND huyện công nhận đạt NTM kiểu mẫu, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng NTM đã được Đảng bộ, chính quyền và các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Ý Yên triển khai thực hiện đồng bộ, sáng tạo và hiệu quả. Qua các chương trình, dự án, người dân, nhất là hộ nghèo được tạo sinh kế bền vững; người nghèo, hộ nghèo được tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin). Từ năm 2022 đến 2023, huyện Ý Yên đã giải ngân vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững là 1 tỉ 172 triệu đồng; dự toán năm 2024 phân bổ nguồn vốn 17,6 tỉ đồng. Trong đó, Dự án Đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo hỗ trợ chăn nuôi gà thịt tại các xã: Yên Thành, Yên Phong, Yên Tiến, có 91 hộ tham gia với kinh phí hỗ trợ 465,9 triệu đồng; Tiểu dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp hỗ trợ chăn nuôi gà thịt tại các xã: Yên Cường, Yên Lợi, quy mô 40 hộ tham gia, kinh phí hỗ trợ 269 triệu đồng; Tiểu dự án nâng cao năng lực thực hiện chương trình đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cho các thành phần cấp cơ sở với trên 2.600 đại biểu tham gia, kinh phí 429 triệu đồng; thực hiện hiệu quả các tiểu dự án: Hỗ trợ việc làm bền vững, truyền thông về giảm nghèo đa chiều, giảm nghèo thông tin… Thời gian qua, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và các chính sách giảm nghèo. Trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học đúng độ tuổi đạt tỷ lệ 100%. 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế, được đào tạo kỹ năng nghề phù hợp. Cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo, lập kế hoạch có sự tham gia, xây dựng kế hoạch phát triển cộng đồng và nghiệp vụ giảm nghèo. Người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận các mô hình sản xuất có hiệu quả, được hỗ trợ vật nuôi để phát triển sản xuất, được tập huấn nâng cao trình độ, đổi mới phương thức sản xuất. Người lao động có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm, tạo sinh kế ổn định. Được sự hỗ trợ đồng bộ, toàn diện từ các Chương trình MTQG, các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tích cực vươn lên, từng bước cải thiện, nâng cao điều kiện sống. Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm dần qua các năm, duy trì mức giảm hàng năm từ 0,2-0,4%. Năm 2022, toàn huyện có 1.492 hộ, chiếm tỷ lệ 1,86%; 2.931 hộ cận nghèo, tỷ lệ 3,66%. Năm 2023, số hộ nghèo giảm còn 1.373 hộ, tỷ lệ 1,71%; hộ cận nghèo giảm còn 2.651 hộ, tỷ lệ đạt 3,31%.

Phát huy kết quả đạt được trong thực hiện các Chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững, Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo Chương trình MTQG huyện Ý Yên tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động trong quản lý, tổ chức và điều hành chương trình. Phát huy vai trò chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; vai trò chủ thể, sáng tạo của nhân dân, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân về vai trò, ý nghĩa, nội dung các chương trình; các phong trào thi đua thực hiện các chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn triển khai các nội dung dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc chương trình đảm bảo đúng quy định. Kịp thời có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn được giao. Phấn đấu đến cuối năm 2025, toàn huyện có 22-23 xã, thị trấn đạt chuẩn xã NTM nâng cao; 6-7 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm còn dưới 1,6%.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com