Hội Người mù Xuân Trường quan tâm nâng cao đời sống hội viên

08:28, 13/08/2024

Hội Người mù (HNM) huyện Xuân Trường hiện có hơn 100 hội viên. Những năm qua, HNM huyện đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác Hội, nhất là việc chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho hội viên.

Hội viên Nguyễn Văn Hưng, xã Xuân Hồng (Xuân Trường) được các cấp Hội tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm để phát triển nuôi bò cải thiện kinh tế gia đình.
Hội viên Nguyễn Văn Hưng, xã Xuân Hồng (Xuân Trường) được các cấp Hội tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm để phát triển nuôi bò cải thiện kinh tế gia đình.

Theo đó, HNM huyện đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. HNM huyện đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế. Hiện Hội đang quản lý 2 dự án cho 5 hộ vay tổng số tiền hơn 166 triệu đồng để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, trồng cây dược liệu, tổ chức dịch vụ xoa bóp bấm huyệt… Các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích làm ăn có lãi, có đủ khả năng hoàn trả gốc, lãi cho Nhà nước đúng kỳ hạn, không có hộ nào bị nợ đọng khó đòi. HNM huyện hiện có 25 hội viên hành nghề xoa bóp, bấm huyệt; trong đó có 4 hội viên mở được cơ sở riêng, thu hút thêm 8 lao động là người khiếm thị ở địa phương khác vào làm việc với mức thu nhập bình quân đạt 3-4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra còn nhiều hội viên khác tham gia chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây dược liệu, làm dịch vụ kinh doanh vừa và nhỏ cùng gia đình. Đặc biệt có hội viên Nguyễn Văn Hưng ở xã Xuân Hồng và Nguyễn Xuân Trình ở xã Xuân Châu chăn nuôi trâu bò cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Anh Nguyễn Văn Hưng là một trong những hội viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của HNM huyện. Được sự hỗ trợ của các cấp HNM trong việc tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ quốc gia, anh Hưng đã đầu tư, phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò. Nhờ chịu khó học hỏi, không ngại khó khăn nên việc chăn nuôi của gia đình anh đã gặt hái được nhiều thành công, bình quân mỗi năm anh thu lãi trên 100 triệu đồng. Đến nay, anh đã xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái được học hành đầy đủ. 

Ngoài hỗ trợ hội viên về vay vốn giải quyết việc làm, HNM huyện cũng duy trì hoạt động của cơ sở sản xuất tăm tre thu hút, tạo việc làm thời vụ cho 20 lao động, trong đó có 16 người khiếm thị và 4 người khuyết tật khác với thu nhập trung bình khoảng 1,4 triệu đồng/người/tháng. HNM huyện cũng phối hợp các ngành chức năng tạo điều kiện cho hội viên nữ vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng vật chất, tinh thần để họ xóa đi mặc cảm tự ti, hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Nhờ sự quan tâm của HNM các cấp, các cơ quan, ban, ngành, các nhà hảo tâm, đời sống hội viên HNM huyện ngày càng được nâng cao. Đến nay, số hội viên cận nghèo giảm còn 1,64%, không còn hội viên nghèo. Không chỉ quan tâm hỗ trợ tạo việc làm cho hội viên, HNM huyện cũng quan tâm đến đời sống tinh thần của hội viên, giúp hội viên vơi bớt mặc cảm, tự tin, có thêm nguồn động lực vươn lên trong cuộc sống. HNM huyện thường xuyên luân chuyển các sách khoa học kỹ thuật, chăn nuôi, trồng trọt, sách giáo khoa M1, M2... cho cán bộ, hội viên nghe, đọc. 100% hội viên và gia đình hội viên không có người mắc tệ nạn xã hội; nhiều gia đình hội viên được công nhận là gia đình văn hóa. Vào các dịp ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), HNM huyện tổ chức cho chị em phụ nữ gặp mặt, giao lưu ôn lại truyền thống và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ; tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp lễ, tết. Ngoài ra còn tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các hội viên nữ, trẻ em mù trong toàn hội để chia sẻ kinh nghiệm học tập với các bạn đồng tật, mang lại niềm vui và sự phấn khởi tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, toàn huyện có 115 hội viên đã được hưởng trợ cấp hàng tháng, 6 hội viên được hưởng các chế độ khác như thương bệnh binh, chất độc da cam và được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh miễn phí. Hơn 30 hội viên chưa được hưởng đúng mức khuyết tật, lãnh đạo HNM huyện đang tiếp tục tham mưu với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để được xem xét giải quyết.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, HNM huyện Xuân Trường tiếp tục tạo điều kiện để hội viên được tham gia các lớp đào tạo nghề phù hợp; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho hội viên; nắm bắt kịp thời các khoá tập huấn về nâng cao năng lực, các khoá đào tạo nghề phù hợp, các chương trình hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế gia đình để giới thiệu cho cán bộ, hội viên tham gia, từ đó vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com