Hải Hậu thực hiện tốt chính sách đối với người có công

09:19, 30/08/2024

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hải Hậu luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với người có công với cách mạng; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng tham gia chăm lo đời sống gia đình chính sách.

Lãnh đạo huyện Hải Hậu tặng quà gia đình chính sách tại xã Hải Hưng (Hải Hậu) nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Lãnh đạo huyện Hải Hậu tặng quà gia đình chính sách tại xã Hải Hưng (Hải Hậu) nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Hải Hậu có hơn 50 nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ; trong đó 4.707 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, hiến dâng trọn tuổi xuân cho đất nước; trên 2.000 thương, bệnh binh, trên 1.200 người nhiễm chất độc da cam; 401 Bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”; 41 tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân. Quân và dân Hải Hậu được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Đồng chí Phạm Mạnh Đoàn, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) huyện Hải Hậu cho biết: Toàn huyện có trên 7.400 đối tượng chính sách, người có công. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” nhằm không ngừng nâng cao đời sống người có công, gia đình chính sách. Huyện thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công của Đảng, Nhà nước, nhất là những quy định mới ban hành; chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công với cách mạng. Phòng LĐ-TB và XH huyện chủ động phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách người có công như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách. Ngay từ đầu năm, Phòng LĐ-TB và XH phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ, cấp bổ sung thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người có công tăng mới theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) bảo đảm chính xác, kịp thời. Từ đầu năm 2024 đến nay, trên 30 học sinh, sinh viên là con em người có công được xét duyệt hồ sơ ưu đãi miễn, giảm học phí, hỗ trợ giáo dục, dạy nghề với số tiền trên 500 triệu đồng.

Thực hiện tốt chế độ điều dưỡng, năm 2024 Phòng LĐ-TB và XH huyện kiểm tra, rà soát có 1.136 người đủ điều kiện hưởng điều dưỡng tập trung và tại gia đình; thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền duyệt cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho 123 đối tượng người có công. Giải quyết kịp thời chế độ mai táng phí cho đối tượng người có công; trong đó 70 đối tượng người hoạt động kháng chiến đã hưởng chế độ 1 lần; 22 đối tượng theo Nghị định 150/2006/NĐ-CP ngày 12/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ; 15 đối tượng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ; 11 đối tượng theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ; 14 đối tượng theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ; 91 đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, huyện đã chuyển 14.829 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, đồng thời tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, có hoàn cảnh đặc biệt và tặng quà cho 119 người có công trên địa bàn. 

Trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2024), toàn huyện đã chuyển 14.733 suất quà, tổng trị giá gần 5,5 tỷ đồng; trong đó 7.338 suất quà của Chủ tịch nước; 7.352 suất quà của tỉnh và 7.356 suất quà của huyện đến người có công và thân nhân liệt sĩ. Ngoài ra, dịp này huyện Hải Hậu đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Trung tuần tháng 7, Đoàn đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Hải Hậu tổ chức hoạt động "Về nguồn", đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại: Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh); Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị); Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, thành phố Đông Hà (Quảng Trị); Quần thể Khu di tích Thành cổ Quảng Trị; khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Hội đồng hương Hải Hậu tại Hà Nội đã về thăm, tặng quà 4 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mỗi suất quà gồm 3 triệu đồng tiền mặt và phần quà trị giá 1,2 triệu đồng; tặng 69 thương binh nặng, bệnh binh nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể trên 81% trở lên, mỗi suất quà 1 triệu đồng và một phần quà trị giá 1,2 triệu đồng. Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện phối hợp với Công ty Cổ phần thương mại và xây dựng Hoàng Long (thành phố Nam Định) thăm, tặng quà 4 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng. Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tổ chức thăm, tặng 229 suất quà cho các gia đình chính sách, với tổng trị giá 57 triệu đồng.

Cùng với tặng quà, công tác "đền ơn đáp nghĩa" còn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện tích cực thực hiện thông qua các hoạt động thiết thực như đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây nhà tình nghĩa, tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ tại các địa phương, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân các ngày lễ, tết, lúc ốm đau. Hội Phụ nữ ở cơ sở thường xuyên phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức quét dọn và dâng hương tại khu vực nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ gia đình chính sách dọn dẹp, chỉnh trang nhà cửa… Đến nay 100% số xã, thị trấn của huyện đã được công nhận đạt tiêu chuẩn nâng cao mức sống và an toàn về nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công, bảo đảm cho các gia đình chính sách, người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của xã hội. Qua đó đã góp phần động viên người có công và thân nhân phát huy truyền thống cách mạng, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho tinh thần vượt khó, ý chí vươn lên, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn luôn gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, tham gia phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com