Giới trẻ làm thêm trong dịp hè

09:04, 16/08/2024

Đối với nhiều học sinh, sinh viên (HSSV), lựa chọn công việc làm thêm dịp hè là cơ hội để kiếm thêm thu nhập, tích lũy kinh nghiệm sống, vốn kiến thức cho bản thân. Thị trường việc làm dịp hè với nhiều loại hình đã góp phần giúp HSSV vừa tích lũy kinh nghiệm kinh doanh, phục vụ, vừa có thêm thu nhập trang trải chi phí học tập, sinh hoạt.

Công việc tại các quán cafe luôn thu hút các bạn học sinh, sinh viên trong dịp hè.
Công việc tại các quán cafe luôn thu hút các bạn học sinh, sinh viên trong dịp hè.

Sau khi kết thúc năm học 2023-2024, phần lớn HSSV lựa chọn nghỉ ngơi hoặc tham gia các khoá học trải nghiệm, các lớp học thêm. Tuy vậy, không giống các bạn cùng trang lứa, em Trần Hào Nam, đường Hàn Thuyên (thành phố Nam Định) lại lựa chọn tìm kiếm công việc làm thêm thời vụ dịp hè, trong thời gian chờ kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2024. Vốn yêu thích công việc pha chế, Nam chủ động tìm kiếm thông tin tuyển dụng trên các fanpage của các quán cafe trên địa bàn thành phố và nhanh chóng tìm được công việc phù hợp tại quán cafe Kohi trên đường Hồ Lộc Vượng. Công việc hàng ngày của Nam là chuẩn bị nguyên liệu, pha chế... với mức lương thử việc khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Nam chia sẻ: “Khi mới vào làm chưa quen công việc, em lóng ngóng và hay làm sai. Nhưng được sự hướng dẫn tận tình của các anh, chị quản lý và hỗ trợ của các bạn nhân viên nên em nhanh chóng bắt kịp với công việc. Được làm việc ở đây giúp em thấy mình năng động, tự tin hơn trong giao tiếp, tích lũy kinh nghiệm sống và rèn kỹ năng cho bản thân”. Với Vũ Hoàng Nhi, là học sinh lớp 11 nhưng lại có nhiều năm kinh nghiệm làm thêm trong dịp hè. Được sự đồng ý của bố mẹ, dịp hè năm nay, Nhi cũng xin làm thêm tại quán cafe Kohi. Hàng ngày, Nhi làm khoảng 4 tiếng (từ 18 giờ đến 22 giờ) với công việc chính là nhân viên phục vụ đón tiếp khách. Công việc không quá nặng nhọc, môi trường trẻ trung, năng động, khách hàng đa phần là các bạn trẻ đã giúp Nhi có thêm nhiều niềm vui trong dịp hè, tích luỹ nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

Trước đây, một số ý kiến của phụ huynh và các bạn trẻ thường quan niệm việc làm thêm dịp hè chỉ dành cho các bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn kiếm thêm thu nhập để bươn chải cuộc sống, phụ giúp gia đình. Nhưng hiện nay, nhiều bạn HSSV đã xác định tìm kiếm việc làm thêm dịp hè để tích luỹ thêm kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng giao tiếp và có thêm thu nhập cho bản thân, vì vậy dịp hè năm nay, nhu cầu tìm kiếm việc làm thêm thời vụ cũng tăng nhiều hơn. Chị Phạm Ngọc Anh, chủ quán cafe Kohi, đường Hồ Lộc Vượng (thành phố Nam Định) cho biết: “Mỗi lần tuyển dụng, tôi luôn mong muốn tìm các bạn có khả năng gắn bó với công việc lâu dài, để có thể đào tạo các bạn chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, nhận thấy mong muốn của nhiều bạn HSSV muốn tìm các công việc thời vụ trong thời gian nghỉ hè, chờ điểm thi nên tôi vẫn quyết định tạo cơ hội việc làm cho các bạn, để các bạn có nhiều cơ hội hơn trong việc tích luỹ kinh nghiệm sống cho bản thân. Đó cũng là những quãng thời gian quý giá đối với các bạn trẻ trước khi bước chân ra cuộc sống với nhiều công việc trách nhiệm cao khác”.

Anh Hải Long, chủ chuỗi cửa hàng lẩu nướng trên địa bàn thành phố Nam Định chủ động nhận các bạn HSSV làm thêm trong dịp nghỉ hè. Anh cho biết, nhiều bạn được bố mẹ đến tận nơi gửi gắm chỉ với mong muốn đơn giản là con biết tự lập hơn, biết giá trị của sức lao động và có trách nhiệm hơn với bản thân. Tuy nhiều lúc trong công việc, các bạn còn lóng ngóng, chưa quen việc, chưa biết cách giao tiếp với khách hàng... nhưng anh Hải Long vẫn ân cần hướng dẫn, chỉ cho các bạn biết cách xử lý các tình huống khéo léo hơn.

Mong con trưởng thành hơn, có trách nhiệm với bản thân và xã hội cũng là mong muốn của nhiều bố mẹ thời đại hiện nay. Vì vậy, nhiều phụ huynh cũng chủ động tìm kiếm công việc cho con làm thêm trong dịp nghỉ hè. Chị Nguyễn Thu Hiền, đường Thành Chung (thành phố Nam Định) đã lên mạng tìm các cửa hàng cần người giao hàng để nhận đơn cho con trai đi ship. Hay chị Thuỳ Linh, đường Hùng Vương lại xin cho con bán hàng quần áo thời trang tại cửa hàng của một người quen. Đa phần các phụ huynh đều thấy con thay đổi tích cực hơn, mạnh dạn, trưởng thành hơn trong kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng tốt hơn, có tính kỷ luật, ý thức giờ giấc và trách nhiệm trong công việc. Chị Nguyễn Thanh có quán nước nhỏ ở đường Kênh (thành phố Nam Định) bán vào buổi tối, khá đông khách. Mặc dù mùa hè là lúc lượng khách tăng gấp hai, ba lần so với ngày thường nhưng chị không tuyển thêm nhân viên, mà động viên con và nhận các cháu trong gia đình vào phụ việc. Chị Thanh vui vẻ chia sẻ: "Con nghỉ hè ở nhà, thấy bố mẹ bận nên cũng chủ động trong công việc, ít sử dụng thiết bị di động và dành thời gian cho các hoạt động có ích. Dù nhiều lúc các con còn thiếu xót trong phục vụ nhưng tôi rất vui vì thấy con đã trưởng thành hơn mỗi ngày, quý trọng đồng tiền từ công sức mình làm ra, biết nghe lời và thương bố mẹ hơn".

Chủ động tìm kiếm công việc làm thêm trong dịp hè cũng thể hiện sự năng động của các bạn trẻ, nhất là hiện nay có rất nhiều công việc phù hợp với HSSV như bán quần áo, phục vụ tại quán ăn, quán cafe, đi ship hàng, làm gia sư, phát tờ rơi... với mức lương từ 15 đến 25 nghìn đồng/giờ. Tuy nhiên, để tìm kiếm một công việc phù hợp, một môi trường lành mạnh, an toàn, ít rủi ro, phụ huynh và HSSV nên tìm hiểu kỹ về các công việc hoặc đến các trung tâm hỗ trợ, giới thiệu việc làm có uy tín để được tư vấn, qua đó tìm được công việc và môi trường làm việc phù hợp trong dịp hè.

Bài và ảnh: Diệu Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com