Đoàn Thanh niên các trường đại học xung kích hiến máu tình nguyện

08:17, 13/08/2024

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã lan tỏa sâu rộng trong các trường đại học trên địa bàn tỉnh, đông đảo sinh viên đã tích cực tham gia đăng ký hiến máu, với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình để cứu người, làm việc có ích cho xã hội.

Sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.
Sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu của các trường đại học được tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức, đa dạng, phong phú về Ngày Chủ nhật đỏ, Ngày hội HMTN, Lễ hội Xuân hồng… Trung bình mỗi năm, các trường thường tổ chức từ 3-4 chương trình HMTN, qua mỗi đợt vận động thu về từ hàng trăm đơn vị máu. Tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, hàng năm Hội Sinh viên trường xây dựng kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và giá trị nhân văn của phong trào HMTN, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng; tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu đối với sức khỏe của người hiến máu. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào HMTN ngày càng phát triển rộng khắp, được đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên tích cực hưởng ứng. Những giọt máu ấm tình người đã góp phần cứu sống hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định Nguyễn Thị Thu Hường cho biết: Nhà trường luôn chú trọng đến công tác xã hội và các hoạt động thiện nguyện. Hoạt động HMTN đã trở thành phong trào ý nghĩa, được cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường ủng hộ, tích cực tham gia. Hàng năm, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia HMTN tập trung, định kỳ 2 lần/năm tại trường và thường xuyên tại các điểm hiến máu lưu động. Năm 2023, trường đã tổ chức 3 đợt HMTN thu được 1.026 đơn vị máu. Từ đầu năm 2024 đến nay, trường đã tổ chức 1 đợt hiến máu với 467 người tham gia, thu được 314 đơn vị máu; đồng thời hàng trăm lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia hiến máu tại các điểm hiến máu lưu động và ngày hội hiến máu “Lễ hội Xuân hồng”, “Chủ nhật đỏ”…

Những năm qua, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp luôn tổ chức thực hiện tốt “Ngày hội HMTN”. Ngay từ đầu năm học, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức đoàn thể chủ động triển khai kế hoạch hoạt động; lồng ghép tuyên truyền, vận động HMTN trong sinh hoạt, các buổi ngoại khóa và các buổi học chính khóa của sinh viên. Bên cạnh đó, trên website của nhà trường, mạng truyền thông xã hội zalo, facebook của Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp cũng luôn cập nhật các thông tin về hoạt động hiến máu tại trường, giải đáp các thắc mắc của sinh viên về công tác HMTN. Nhà trường cũng xây dựng các tiêu chí xếp loại thi đua của tập thể và cá nhân, trong đó có tiêu chí về HMTN; chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức các đợt hiến máu bảo đảm an toàn, hiệu quả. Đặc biệt thông qua chương trình “Ngày Chủ nhật đỏ”, nhà trường đã kết hợp tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN, qua đó cổ vũ, động viên kịp thời những điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp cho phong trào. Sinh viên Nguyễn Văn Hữu 3 lần tham gia HMTN cho biết: “Lần đầu tiên tham gia HMTN tâm trạng em có một chút lo lắng, hồi hộp. Sau lần đó, nhờ việc ăn uống, nghỉ ngơi theo chế độ, giờ giấc hợp lý, em thấy mình khỏe hơn. Không chỉ tham gia HMTN tập trung do Hội Sinh viên trường phát động, bản thân Hữu còn sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình trong những trường hợp khẩn cấp cứu người, khi có yêu cầu là sẵn sàng ngay”. Phong trào HMTN của nhà trường ngày càng lan tỏa sâu rộng. Bình quân mỗi năm, có gần 100 cán bộ, giảng viên tham gia, trong đó có nhiều người tham gia hiến máu trên 10 lần và rất nhiều sinh viên tình nguyện tham gia hiến máu nhiều lần, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với xã hội. Trong năm 2023, nhà trường tổ chức 2 đợt HMTN, thu được gần 3.500 đơn vị máu. Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, nhà trường tổ chức 1 đợt HMTN, thu hút gần 100 cán bộ, sinh viên tình nguyện tham gia đăng ký, thu được 1.300 đơn vị máu.

Có thể nói, các chương trình hiến máu tình nguyện tại các trường đại học không chỉ đem về nhiều đơn vị máu cho người bệnh mà còn góp phần giáo dục thêm về lòng nhân ái và ý thức trách nhiệm với cộng đồng cho các bạn học sinh, sinh viên - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com