Để không ai bị bỏ lại phía sau

08:59, 02/08/2024

Với phương châm: “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Giao Thuỷ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng tới đối tượng người nghèo, người yếu thế. Từ đó, tiếp thêm niềm tin, động lực giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, khẳng định vai trò “địa chỉ đỏ” trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thuỷ phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro trong huyện.
Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thuỷ phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro trong huyện.

Những ngày đầu tháng 5/2024, ông Trần Văn Năm, xóm 7, xã Giao Lạc đón niềm vui lớn khi căn nhà “mơ ước” khang trang, sạch đẹp được xây dựng xong, từ nay có thể yên tâm an hưởng tuổi già mà không phải “nơm nớp” lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về. “Mặc dù sống trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn nhưng do kinh tế quá khó khăn, tôi không có điều kiện để xây nhà mới. Biết được hoàn cảnh, nguyện vọng của gia đình tôi, Hội CTĐ huyện đã trợ giúp một phần kinh phí giúp tôi xây nhà. Đây là “món quà” vô giá, động viên tôi và gia đình vươn lên ổn định cuộc sống, thể hiện sự quan tâm của chính quyền, bà con hàng xóm, đặc biệt là tổ chức Hội CTĐ đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn”, ông Năm xúc động chia sẻ trong ngày vui nhận bàn giao ngôi nhà mới. Được biết, để hỗ trợ ông Năm, Hội CTĐ huyện đã trích Quỹ Nhân đạo trợ giúp 50 triệu đồng để xây nhà; người thân và bà con lối xóm hỗ trợ ngày công, giúp đỡ kinh phí. Sau gần 3 tháng thi công, ngôi nhà mới của ông Năm đã được hoàn thiện với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Ông Năm chỉ là một trong hàng nghìn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được Hội CTĐ các cấp huyện Giao Thuỷ đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả trong thời gian qua.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, Hội CTĐ huyện Giao Thuỷ đã triển khai các chương trình, hoạt động thiết thực hướng về cơ sở như: “Tết nhân ái”; “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; “Tháng Nhân đạo”; hỗ trợ xây, sửa nhà CTĐ; tư vấn, khám sức khỏe… Những hoạt động này đã đem lại hiệu quả tích cực, động viên, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người kém may mắn vơi bớt khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Cụ thể, trong phong trào “Tết nhân ái” năm 2024, các cấp Hội CTĐ huyện đã vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng 7.925 suất quà, trị giá trên 3,3 tỷ đồng; 61 chiếc xe lăn, 30 thùng sữa tươi cho gia đình chính sách, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, trẻ em mồ côi… Trong đó, Ngân hàng Agribank tỉnh Nam Định trao tặng 1.180 suất quà, trị giá 590 triệu đồng. Câu lạc bộ Golf Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng 200 suất quà, trị giá 100 triệu đồng và 238 chiếc áo len. Đại đức Thích Giác Hiếu, trụ trì Chùa Vĩnh Nghiêm, xã Giao Tân trao tặng 300 suất quà, trị giá 240 triệu đồng. Thượng tọa Thích Tâm Thuần, trụ trì Chùa Diêm Điền, thị trấn Ngô Đồng tặng 300 suất quà, trị giá 180 triệu đồng. Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng tặng 300 suất quà, trị giá 150 triệu đồng. Các đơn vị: Công ty Cổ phần Xây dựng Giao Thủy, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ bất động sản An Vượng Land tặng 400 suất quà, trị giá 200 triệu đồng… Một số người con quê hương thành đạt tặng 800 suất quà, trị giá 400 triệu đồng; Hội CTĐ các xã, thị trấn, chi Hội CTĐ Chùa Tiên Bảo trích quỹ Hội, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo hỗ trợ, tặng 3.003 suất quà, trị giá trên 829 triệu đồng…

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội tiếp tục khảo sát, lập hồ sơ đối tượng khó khăn cần sự trợ giúp để chủ động tham mưu, làm cầu nối giới thiệu, vận động các tổ chức, mạnh thường quân trợ giúp theo hướng phát triển bền vững, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong 6 tháng đầu năm, Hội CTĐ huyện đã hỗ trợ học bổng cho 49 địa chỉ là học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học tốt với tổng giá trị 141 triệu đồng. Cùng với các hoạt động trợ giúp thường xuyên, Hội CTĐ huyện còn chú trọng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đột xuất, kịp thời cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế, người gặp rủi ro, kém may mắn… Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024 do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, huyện Hội tổ chức bàn giao 1 nhà CTĐ; vận động một cá nhân ủng hộ xây mới 3 nhà CTĐ cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 350 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động thăm, tặng quà, quan tâm đến người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, các cấp Hội CTĐ huyện còn thường xuyên triển khai hoạt động thăm khám sức khỏe định kỳ, cấp phát thuốc miễn phí. Từ đó, giúp người nghèo có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, tiên tiến, tầm soát bệnh tật. Thực hiện Chương trình “Chăm sóc sức khỏe học đường”, giai đoạn 2021-2025, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Công ty Sữa Nutifood trao tặng 119 thùng sữa tươi cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 68 triệu đồng; phối hợp với Bệnh viện Chuyên khoa mắt Alina Hưng Yên tổ chức phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 40 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị 480 triệu đồng.

Triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện thiết thực, hàng năm có hàng nghìn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp Hội CTĐ huyện Giao Thủy hỗ trợ về nhà ở, tư liệu sản xuất, khám, chữa bệnh, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Để “không ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian tới, Hội CTĐ huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối của Hội trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo; duy trì và phát triển các phong trào tương thân, tương ái trong cộng đồng; khảo sát, nắm chắc các đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, đối tượng dễ bị tổn thương… để có kế hoạch, hình thức hỗ trợ kịp thời; phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài huyện đồng hành cùng các phong trào thiện nguyện. Từ đó thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, khẳng định vai trò “cầu nối”, “địa chỉ đỏ” trong hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com