Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” ở Hải Hậu

08:02, 27/08/2024

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động từ năm 2008 đã huy động được nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ cho người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi. Tại huyện Hải Hậu, cuộc vận động này ngày càng phát huy hiệu quả, số tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp cho hộ nghèo tăng dần theo từng năm, góp phần giúp cuộc sống của những người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người yếu thế ngày càng ổn định.

Trao tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Hải Hậu trong chương trình “Tết Nhân ái” 2024.
Trao tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Hải Hậu trong chương trình “Tết Nhân ái” 2024.

Triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động; khảo sát đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để lập hồ sơ các địa chỉ cần giúp đỡ, giới thiệu địa chỉ đã được khảo sát đến các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đăng ký, giúp đỡ lâu dài, bền vững. 6 tháng đầu năm 2024, Hội CTĐ huyện đã khảo sát và lập hồ sơ trợ giúp cho 456 địa chỉ với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Những địa chỉ này hầu hết là nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Cụ thể, Hội CTĐ xã Hải Minh vận động 19 tập thể và 4 cá nhân hỗ trợ thường xuyên cho 22 đối tượng. Hội CTĐ xã Hải Long vận động 1 cá nhân hỗ trợ thường xuyên cho 4 đối tượng với số tiền 2 triệu đồng/tháng; Hội CTĐ xã Hải Thanh vận động 1 cá nhân hỗ trợ thường xuyên cho 4 đối tượng với số tiền 500 nghìn đồng/người/tháng. Hội CTĐ huyện vận động 2 tập thể hỗ trợ thường xuyên cho 4 cá nhân số tiền 1 triệu đồng/tháng và 52 cháu mồ côi… Nhóm Hoa Mai hỗ trợ thường xuyên cho trên 100 đối tượng với số tiền trên 70 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh công tác lập hồ sơ địa chỉ nhân đạo, Hội CTĐ các cấp phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động trợ giúp người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Hình thức trợ giúp chủ yếu là tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người cao tuổi, bệnh nhân nghèo, bệnh nhi; hỗ trợ hàng tháng bằng tiền mặt cho gia đình khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; chăm lo cho hộ nghèo dịp lễ, tết; xây tặng nhà tình thương, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, trao quà, tặng xe lăn, xe lắc, phương tiện sinh kế, sổ tiết kiệm, tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng quà Trung thu cho trẻ em nghèo, hỗ trợ vốn sản xuất và phát triển chăn nuôi, học nghề tạo việc làm cho người nghèo… Từ đó huy động các nguồn lực trợ giúp hiệu quả cho các địa chỉ nhân đạo, lan toả tinh thần “tương thân tương ái”. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội đã vận động trợ giúp 10.649 lượt người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng khác trị giá trên 3,8 tỷ đồng. Trong đó, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Hội đã trích Quỹ “Nhân đạo”, vận động nhà hảo tâm thăm hỏi, động viên, tặng 9.837 suất quà, trị giá gần 3 tỉ đồng, đạt trên 240% so với kế hoạch dự kiến. Trong “Tháng nhân đạo” năm 2024, các cấp Hội đã vận động, trích quỹ trợ giúp 73 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 37,3 triệu đồng. Từ trong phong trào còn xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm hết lòng với công tác thiện nguyện như các nhóm từ thiện: Hoa Mai, Thiện Tâm Hải Hậu, hàng năm nhận hỗ trợ thường xuyên cho hàng trăm lượt người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các đơn vị: Huyện Hội, Hội CTĐ các xã: Hải Minh, Hải Long, Hải Thanh; giáo xứ Phạm Pháo, giáo xứ Nam Hòa… đã tích cực tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm, trích Quỹ “Nhân đạo” triển khai kịp thời các hỗ trợ cho người nghèo, người yếu thế…

Cùng với các hoạt động trợ giúp thường xuyên, Hội CTĐ huyện còn vận động nguồn lực hỗ trợ đột xuất cho các hộ gia đình gặp rủi ro, thiên tai, bệnh tật, hỗ trợ tu sửa nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Cụ thể, từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ xây mới 4 nhà tình thương, trị giá 50 triệu đồng/nhà cho 4 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Nhìn ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi mới xây còn thơm mùi vôi vữa, bà Hoàng Thị Hồng, xóm 11, xã Hải Anh không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc. Thuộc hộ cận nghèo, đơn thân, nhiều năm nay bà Hồng phải đi làm thuê làm mướn tại Hà Nội. Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, bà Hồng cho biết: “Tôi thường xuyên xa quê đi làm khắp nơi kiếm sống. Bươn chải, làm đủ nghề nhưng cuộc sống của tôi không được cải thiện nhiều. Tôi không có nhà ở nên vào các dịp lễ, tết tôi cũng “ngại” về quê. Vì không có nhà nên mỗi lần về tôi lại phải xin ở tạm nhà anh em họ hàng, bất tiện nhiều thứ”. Thời gian gần đây, do tuổi cao lại thường xuyên đau ốm, bà Hồng đã nghỉ việc tại Hà Nội. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bà Hồng, Hội CTĐ huyện Hải Hậu đã hỗ trợ bà xây nhà mới. Sau gần 2 tháng thi công, ngôi nhà mới của bà Hồng đã hoàn thành, diện tích sử dụng khoảng 40m2 với tổng kinh phí xây dựng 150  triệu đồng; trong đó Hội CTĐ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại do anh em, gia đình, dòng họ, bà con làng xóm giúp đỡ. Ngày nhận nhà mới, bà Hồng phấn khởi chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ của Hội CTĐ, chính quyền, người thân, bà con lối xóm, ước mơ lớn nhất đời tôi là xây được ngôi nhà chắc chắn để ở đã trở thành hiện thực. Có nhà, tôi không còn phải đi ở nhờ, không còn phải lo lắng, “tủi thân” khi muốn về quê. Tôi xin cảm ơn sự hỗ trợ thiết thực của cấp uỷ, chính quyền địa phương, người thân, đặc biệt là tổ chức Hội CTĐ. Từ nay tôi có thể “an cư”, an hưởng tuổi già”.

Triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với những việc làm thiết thực, Hội CTĐ huyện Hải Hậu đã huy động được sự tham gia giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Để cuộc vận động được triển khai sâu rộng, thời gian tới, các cấp Hội CTĐ huyện tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, gắn cuộc vận động với các phong trào thi đua của Hội nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, Hội CTĐ huyện tập trung khảo sát, nắm chắc nhu cầu cần trợ giúp của từng đối tượng, từ đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp; vận động, kêu gọi các nguồn xã hội hoá để có nguồn kinh phí bền vững trợ giúp lâu dài, hiệu quả cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Bài và ảnh: Hoa Quyên

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com