Thành phố Nam Định quan tâm chăm lo đối tượng chính sách người có công

08:38, 16/07/2024

Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, thành phố Nam Định luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời huy động các nguồn lực nhằm chăm lo, cải thiện chất lượng đời sống cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng...

Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ ở phường Mỹ Xá dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ ở phường Mỹ Xá dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thành phố Nam Định có gần 6.800 đối tượng chính sách người có công, trong đó 5 cán bộ lão thành cách mạng, 5 cán bộ tiền khởi nghĩa, 5 Anh hùng Lực lượng vũ trang (LLVT), 3.167 thân nhân và người thờ cúng liệt sĩ, 2.556 thương binh, bệnh binh, 1.115 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và hàng trăm đối tượng người có công khác. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có trên 2.000 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương.

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ thành phố đến phường, xã luôn quan tâm chăm lo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước và thường xuyên thăm hỏi động viên về vật chất và tinh thần cho các đối tượng theo quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công của Đảng, Nhà nước thường xuyên được làm tốt, nhất là những quy định mới ban hành; chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách mới đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Hiện nay, Phòng LĐ-TB và XH thành phố đang thực hiện chế độ chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho 4.737 đối tượng, với tổng số tiền trên 10,9 tỷ đồng/tháng. Phòng LĐ-TB và XH đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ BHYT cho đối tượng người có công, thân nhân người có công bảo đảm chính xác, kịp thời; thực hiện chế độ điều dưỡng, chi trả tiền trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho thương binh theo quy định của Nhà nước; lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách…

Công tác rà soát, xét duyệt, thẩm định hồ sơ người có công được đặc biệt chú trọng, cán bộ LĐ-TB và XH phường, xã hướng dẫn lập thủ tục, hồ sơ cụ thể, đúng quy định. Hằng năm, thành phố xác nhận cho trên 100 đối tượng người có công; di chuyển và giới thiệu đi tỉnh ngoài hàng trăm đối tượng; tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng liên hệ thực hiện chính sách; thực hiện cấp thẻ BHYT cho hàng nghìn lượt đối tượng theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg, Quyết định 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với quân nhân tham gia kháng chiến. 6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã giải quyết 89 hồ sơ hưởng trợ cấp đối với người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần; 1 hồ sơ chế độ đối với người tham gia hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; 59 hồ sơ chế độ thờ cúng liệt sĩ; giải quyết chế độ ưu đãi cho 4 học sinh, sinh viên là con người có công; 7 hồ sơ hưởng chế độ người nhiễm chất độc hóa học…

Công tác tu sửa, chăm sóc phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ thường xuyên được các cấp uỷ, chính quyền quan tâm. Đặc biệt, trong các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, tri ân những người có công với cách mạng như: mít tinh kỷ niệm, tổ chức lễ cầu siêu, lễ viếng, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà và động viên các gia đình liệt sĩ, thương binh tiêu biểu trên địa bàn.

Cùng với thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, thành phố Nam Định đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động cộng đồng tham gia chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách mạng, nhất là vào các dịp lễ, tết. Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành phong trào rộng khắp với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân như: đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây nhà tình nghĩa; tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ tại các địa phương; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân các ngày lễ, tết, lúc ốm đau. Hàng năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp của thành phố huy động được trên 1 tỷ đồng, trong đó năm 2023 Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố Nam Định huy động được 1,2 tỷ đồng, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các phường, xã huy động được 126 triệu đồng, tạo thêm nguồn lực chăm lo đời sống cho các gia đình người có công với cách mạng. Từ nguồn quỹ, nhiều gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của  thành phố hỗ trợ xây 1 nhà tình nghĩa, mức hỗ trợ 80 triệu đồng; hỗ trợ sửa nhà cho 2 gia đình chính sách, mỗi nhà 40 triệu đồng. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ xây 10 nhà tình nghĩa, mỗi nhà 50 triệu đồng. Các gia đình chính sách còn được địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong học nghề, tìm việc làm, lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), thành phố Nam Định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhằm khơi dậy truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Các ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công, hỗ trợ người có công về nhà ở, khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thực hiện tốt việc tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. Tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương và nghĩa trang ở tỉnh ngoài có liệt sĩ của thành phố đang yên nghỉ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Cùng với việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tới các đối tượng người có công kịp thời, Thành ủy, UBND thành phố Nam Định sẽ tặng quà 5.981 người có công, gia đình chính sách, tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh và phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, chú trọng xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia nhằm thiết thực thể hiện lòng tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com