Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Mặt trận

08:47, 01/07/2024

Đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp là những hạt nhân quan trọng trong xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực tiễn từ cơ sở cho thấy, với nhiệt huyết, trách nhiệm, sự tận tụy, sáng tạo, đội ngũ này đã khẳng định vai trò và có những đóng góp to lớn thông qua các hoạt động gắn kết cộng đồng, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Ông Lê Văn Bản, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đông Dương, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới.
Ông Lê Văn Bản, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đông Dương, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hàng năm, đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận thôn, xóm, tổ dân phố đã trực tiếp và phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để chuyển tải đồng bộ, toàn diện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động, nghị quyết đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp đến các khu dân cư, hộ gia đình và từng cá nhân trong cộng đồng dân cư thông qua các mô hình, cách thức khác nhau; đồng thời thường xuyên hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Trong triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Mặt trận phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, cán bộ Mặt trận cơ sở đã gương mẫu đi đầu và vận động nhân dân chung tay thực hiện, để các cuộc vận động, các phong trào thi đua ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Trần Duy Tạo, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 7, thị trấn Nam Giang (Nam Trực) những năm qua đã phối hợp với trưởng thôn và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao trình độ thâm canh, tiến hành quy hoạch vùng sản xuất và xây dựng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong tổ dân phố có thu nhập từ 7-10 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, tổ dân phố còn phát triển các mô hình liên kết thâm canh lúa chất lượng cao; mô hình trồng rau màu, hoa cây cảnh, cây ăn quả các loại, cây dược liệu...; giá trị thu nhập đạt trên 150 triệu đồng/ha/năm. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. 100% số hộ có nhà mái bằng và nhà lợp ngói an toàn; 100% số hộ dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh; 100% số hộ có công trình phụ hợp vệ sinh, 99% số hộ có phương tiện đi lại và nghe nhìn. Ban công tác Mặt trận còn phối hợp vận động người dân hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường giao thông trong tổ dân phố; đóng góp trên 1 tỷ đồng để bê tông hóa đường giao thông và lắp 150 đèn chiếu sáng trong tổ dân phố, được UBND huyện công nhận khu dân cư văn hóa NTM từ năm 2019.

Ông Lê Văn Bản, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đông Dương, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) đã phối hợp vận động nhân dân trong thôn ủng hộ làm 3km đường bê tông nội đồng; 2,7km kênh, mương; xây dựng tu bổ khuôn viên nhà văn hóa với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Năm 2019, 2020 nhân dân trong thôn cũng đã đóng góp trên 200 triệu đồng để làm đèn đường chiếu sáng. Với đặc thù của thôn có 100% đồng bào theo đạo Thiên chúa, Ban công tác Mặt trận còn thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham xây dựng “Xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”; thực hiện tốt quy ước nếp sống văn minh của thôn, của địa phương. Bình quân hàng năm, thôn có 95% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 96%…

Đội ngũ cán bộ Mặt trận đã tích cực phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu. Thông qua nguồn huy động đóng góp của nhân dân trong xây dựng NTM, tỉnh đã sử dụng 1.553 tỷ đồng để xây dựng các công trình như: 870km đường giao thông, 385km đường giao thông nội đồng; xây nhà văn hóa xã, nhà văn hóa khu dân cư, công trình môi trường, trường học; mua sắm, trang bị cơ sở vật chất tại các cơ sở y tế, trường học, nhà văn hóa… đáp ứng nhu cầu tối thiểu của nhân dân về khám bệnh, phòng dịch, học tập và phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí ở cộng đồng dân cư… Đến nay, 96% khu dân cư trên địa bàn tỉnh xây dựng được nhà văn hóa khang trang, hiện đại. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 75,7 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 4.028 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 3.204 nhà; tổ chức thăm và tặng 370.824 suất quà cho người nghèo, các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách... Bên cạnh đó, qua công tác tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ Mặt trận, các thành phần kinh tế, các hộ dân huy động gần 86 nghìn tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Các hộ gia đình và nhân dân đã tự nguyện góp 2.897ha đất nông nghiệp, hiến 206ha đất thổ cư (tổng giá trị khoảng 7.000 tỷ đồng) làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi. Nhân dân còn tích cực tham gia duy trì hoạt động hiệu quả của 2.141 tổ hòa giải tại các khu dân cư và nhiều mô hình tự quản về phát triển kinh tế, đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự như: “Giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Cánh đồng mẫu lớn”, “Nhà sạch, vườn xanh, đường sông không rác”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Tổ thu gom rác thải”, “Khu dân cư tự quản”, “Gia đình tự quản”, “Nhóm liên gia tự quản”, “Tự quản an ninh trật tự khu vực lễ hội”, “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình...

Đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở đã phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội ở khu dân cư. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 226 Ban thanh tra nhân dân với 2.257 thành viên; 234 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng với 1.769 thành viên. Trong những năm qua, Ban thanh tra nhân dân đã tiến hành giám sát 8.520 cuộc, xác minh theo yêu cầu 1.092 cuộc; Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tiến hành giám sát 7.389 cuộc, qua đó kiến nghị xử lý 1.356 vụ việc sai phạm, góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở, làm minh bạch công tác quản lý đất đai, vốn, tài sản của Nhà nước, các dự án đầu tư tại cộng đồng…, tạo lòng tin trong nhân dân, giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ vững ổn định tại địa phương. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, cán bộ Mặt trận và các đoàn thể cũng đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng với Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách đáp ứng nguyện vọng các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, giúp cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện tốt hơn phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Thấm nhuần và vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh về công tác Mặt trận, đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở đã góp phần quan trọng trong xây dựng, phát huy, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các tầng lớp nhân dân ngày càng tin tưởng vào con đường đổi mới của Đảng, đồng lòng, đoàn kết ra sức đóng góp xây dựng quê hương. Đến nay, toàn tỉnh có 197 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 34 xã NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com