Nữ Chỉ huy trưởng quân sự nhiệt huyết

15:33, 07/07/2024

Dù là một người phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng những năm qua, chị Đào Thùy Linh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Ngô Quyền (thành phố Nam Định) luôn nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Đồng chí Đào Thùy Linh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ngô Quyền (thành phố Nam Định) trong buổi gặp mặt động viên tân binh sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2024.
Đồng chí Đào Thùy Linh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ngô Quyền (thành phố Nam Định) trong buổi gặp mặt động viên tân binh sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2024.

Chị Đào Thùy Linh sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông bà nội là cán bộ lão thành cách mạng; bố đẻ là quân nhân từng tham gia chiến đấu bảo vệ Nhà máy Dệt Nam Định. Trong những buổi sum họp gia đình, chị Linh thường được nghe ông bà nội và bố kể chuyện về những năm tháng anh dũng, kiên cường cùng với các đồng đội chiến đấu bảo vệ quê hương, Tổ quốc... khiến chị rất ngưỡng mộ và trân quý. Tiếp nối truyền thống gia, chị Linh mong ước lớn lên trở thành người quân nhân, được cống hiến công sức để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với quyết tâm đó, nên khi tốt nghiệp THPT, chị đã đăng ký thi vào trường Quân đội. Nhưng do điều kiện sức khỏe chưa tốt, chị đành phải gác lại ước mơ hoài bão của mình. Sau này chị làm nhân viên kế toán tại một trường THCS trong thành phố với cuộc sống bình dị như bao người phụ nữ khác. Nhưng trong sâu thẳm, chị chưa bao giờ quên đi ước mơ trở thành quân nhân của mình.

Trong một lần được nhà trường cử tham gia lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) để thực hiện nhiệm vụ diễn tập chiến đấu phòng thủ của địa phương, chị tìm hiểu và được biết DQTV là lực lượng bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ quê hương mà không thoát ly sản xuất. Với mong muốn thực hiện ước mơ từ nhỏ và được sự ủng hộ của gia đình, chị viết đơn tình nguyện tham gia vào lực lượng DQTV của địa phương. “Tuy không phải là một quân nhân, nhưng được trở thành người “Chiến sĩ Sao vuông” của LLVT nhân dân, tôi cũng cảm thấy rất phấn khởi nên rất hăng hái, tích cực tham gia các hoạt động huấn luyện, diễn tập, trực sẵng sàng chiến đấu tại địa phương”, chị Linh chia sẻ. Năm 2018, Ban CHQS thành phố thông báo, tại Trường Quân sự tỉnh có lớp cơ sở đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự, chị đã thuyết phục gia đình để tham gia học lớp này. Khi đó, chồng chị và bố mẹ đẻ đồng ý, nhưng phía bố mẹ chồng lại chưa ưng thuận vì các con chị còn quá nhỏ; công việc của chồng chị cũng rất bận rộn, nếu theo học và làm công việc mang tính chất đặc thù của quân sự, sẽ không có thời gian chăm sóc gia đình. Sau thời gian kiên trì thuyết phục, cả gia đình đã đồng ý cho chị theo học lớp Trung cấp Quân sự.

Sau 2 năm theo học và tốt nghiệp khóa đào tạo, trở về với cuộc sống thường ngày, chị tiếp tục tham gia các nhiệm vụ của lực lượng DQTV tại địa phương. Năm 2021, UBND thành phố Nam Định có thông báo xét tuyển công chức giữ vị trí Chỉ huy trưởng quân sự cơ sở cấp xã, phường. Được sự tạo điều kiện của địa phương, chị đã làm hồ sơ đăng ký dự tuyển và trúng tuyển vị trí Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ngô Quyền và là nữ chỉ huy huy trưởng quân sự duy nhất trong LLVT tỉnh. “Thời gian đầu khi mới nhận công tác, tôi cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại khi làm công việc ở vị trí mà từ trước đến nay chỉ có nam giới đảm nhiệm”, chị Linh bộc bạch. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chị đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Ban CHQS phường thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; tổ chức đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng. Hàng năm, chị luôn chú trọng xây dựng kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ giáo án, mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện DQTV; tổ chức huấn luyện đồng bộ, toàn diện cho lực lượng dân quân đúng kế hoạch, đủ nội dung, đảm bảo chương trình, an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, chị phối hợp cơ quan chức năng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Trong huấn luyện, cùng với Ban CHQS phường, chị chú trọng tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu không để bị động bất ngờ, góp phần giữ vững an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội. Ban CHQS phường chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các phương án di dời các hộ dân trong trường hợp nguy hiểm trên địa bàn phường; chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm và lực lượng dân quân sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có bão lớn xảy ra.

Nổi bật trong hoạt động của chị Đào Thùy Linh là phối hợp thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Phường Ngô Quyền là một địa bàn có mật độ dân số ít nhất thành phố, số lượng nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) ít, chủ yếu đi làm ăn xa hoặc đi xuất khẩu lao động. Nhận thức của một số ít cán bộ và nhân dân trong thực hiện Luật NVQS còn hạn chế, dẫn đến công tác tuyển quân gặp rất nhiều khó khăn. Chị Linh đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND và Hội đồng NVQS phường thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các đồng chí cán bộ, công chức và các đồng chí cán bộ ở tổ dân phố về quy trình các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tuyên truyền sâu rộng về Luật NVQS, các chế độ, quyền lợi của công dân và quy định xử lý các trường hợp vi phạm Luật NVQS... Chị đã đến từng hộ gia đình nắm bắt từng hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng của công dân; tuyên truyền, vận động các gia đình có con em trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, chấp hành đúng Luật NVQS. Với tâm huyết và lòng nhiệt tình, được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, nhiều năm liên tiếp, công tác tuyển quân phường Ngô Quyền luôn hoàn thành 100% và vượt chỉ tiêu giao quân.

Nhận xét về đồng chí Đào Thùy Linh, đồng chí Phạm Văn Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Nam Định cho biết: “Trong những năm qua, ngoài sự cố gắng rèn luyện, học hỏi, năng động, sáng tạo và sự nỗ lực không ngừng, đồng chí Đào Thùy Linh đã khẳng định được vai trò của người chỉ huy, trực tiếp chỉ huy lực lượng DQTV, luôn gương mẫu và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. Với những thành tích xuất sắc đó, nhiều năm liền đồng chí Đào Thùy Linh đã được Bộ CHQS tỉnh, UBND thành phố biểu dương, khen thưởng./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com