Nhân Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (01/7): Nỗ lực hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

08:40, 01/07/2024

Những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) nỗ lực cải tiến quy trình nghiệp vụ; phát triển đối tượng tham gia; đặc biệt là thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân; giảm số giờ giao dịch giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH; tăng mức độ hài lòng của người dân tham gia BHXH, BHYT qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực mang tính bền vững.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế cho người dân.

Nhiều giải pháp hiệu quả

BHXH tỉnh thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động đối với các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH trên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Youtube; tổ chức chương trình livestream các chính sách BHXH, BHYT trên trang Fanpage Facebook “BaohiemxahoitinhNamDinh”. Từ năm 2018 đến nay, Fanpage đã đăng tải trên 1.200 tin, bài, ảnh, video, infographic với hàng triệu lượt truy cập, theo dõi. Bên cạnh đó, từ nhiều năm qua, BHXH tỉnh đã ký kết, xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền với Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về lĩnh vực bảo hiểm. Nhờ các biện pháp tuyên truyền hiệu quả, toàn tỉnh hiện có 214.688 người tham gia BHXH bắt buộc; 24.661 người tham gia BHXH tự nguyện; 203.345 người tham gia BHTN; 1.700.665 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,55%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng kịp thời các chế độ chính sách, BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành. BHXH tỉnh đã tích cực kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư với CSDLQG về bảo hiểm. Tính đến tháng 5/2024, toàn tỉnh đã xác thực 1.637.030/1.658.675 nhân khẩu có trong CSDLQG về bảo hiểm đang tham gia BHYT với CSDLQG về dân cư, đạt tỷ lệ 98,70%. BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp đi KCB tại các cơ sở y tế. Đến tháng 5/2024, 100% cơ sở KCB BHYT tiếp đón bệnh nhân đến KCB bằng thẻ căn cước công dân; hệ thống thông tin giám định ghi nhận có 1.235.460 người đã dùng căn cước công dân đăng ký KCB. Thực hiện Luật BHYT và Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT; Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng KCB của người có thẻ BHYT. Theo đó, cơ sở vật chất ngành Y tế từng bước được đầu tư nâng cấp với trang bị thiết bị y tế hiện đại; thực hiện tốt việc tiếp nhận, chuyển giao các kỹ thuật mới, chuyên sâu giữa các tuyến y tế từ Trung ương đến tỉnh, huyện góp phần nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. Tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều dự án tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng nhân lực y tế như: dự án hỗ trợ y tế các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản tỉnh, Bệnh viện Nhi tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện (Xuân Trường, Giao Thủy, Ý Yên); Dự án giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế tỉnh Nam Định tại tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Cùng với đó, ngành Y tế chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; tham mưu UBND tỉnh ký kết hợp tác phát triển toàn diện ngành Y tế tỉnh với Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2023-2028, qua đó, nhiều bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế được tham gia các khóa học bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ.

Những điểm sáng tích cực

Để đảm bảo công tác thu và phát triển đối tượng BHYT, ngay từ đầu năm 2024, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện làm tốt công tác tham mưu huyện ủy, UBND các huyện trong việc giao chỉ tiêu tham gia BHYT trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Hàng tháng, gửi tổng hợp kết quả tham gia BHYT trên địa bàn cho UBND các huyện để chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.

Tại huyện Nam Trực, hàng năm BHXH huyện phát động phong trào thi đua, phân công viên chức theo dõi đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện bao phủ BHYT. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân huyện chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện tiêu chí BHYT đối với các xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Xã Hồng Quang là một trong những địa phương tiêu biểu của huyện trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT với tỷ lệ bao phủ đạt trên 95%. Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức về BHYT cho người dân. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân xã xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, giao kế hoạch và chỉ tiêu cho các xóm và các cơ sở giáo dục tại địa phương. Cùng với việc tuyên truyền, các tổ chức đoàn thể đã thực hiện tốt biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động hội viên, đoàn viên tham gia BHYT với phương châm: “Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”.

Tại huyện Nghĩa Hưng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT đảm bảo tính bền vững. BHXH huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên, người lao động trên địa bàn. Để phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính; triển khai phần mềm kê khai BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Mạng lưới y tế trong huyện được củng cố, phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, thực hiện tốt công tác KCB cho người có thẻ BHYT. Với sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt được kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 162.020 người, đạt 97,08% kế hoạch giao năm 2024.

Trong phát triển đối tượng BHYT, BHXH Trực Ninh chú trọng triển khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT. BHXH huyện đã phân công cán bộ trực tiếp đến các trường học trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHYT học sinh; giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn nhà trường về phương thức thu, thời gian, mức phí, các vấn đề liên quan mà phụ huynh quan tâm. Phòng Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh đối với từng trường học và đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT dành cho học sinh là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua của từng cơ sở giáo dục; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của học sinh. Với các giải pháp đồng bộ, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Trực Ninh đều đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Nhiều gia đình học sinh tham gia BHYT nhận thức rõ tầm quan trọng khi các con nằm điều trị tại bệnh viện. Cháu N.K.L ở thị trấn Cổ Lễ phải điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện do bị viêm phế quản có tổng chi phí điều trị gần 6 triệu đồng. Tuy nhiên nhờ tham gia BHYT, gia đình cháu chỉ phải trả hơn 1 triệu đồng tiền viện phí, còn lại BHYT chi trả. Cháu N.T.Đ ở xã Phương Định điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện 3 ngày do rối loạn tiêu hóa, tổng số tiền điều trị hơn 3 triệu đồng, trong đó BHYT chi trả 2,4 triệu đồng.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT thực sự là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa và cán bộ giải quyết chế độ BHXH, BHYT tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận trục lợi BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com