Nâng cao vai trò của công đoàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy

08:37, 05/07/2024

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các hoạt động phòng, chống cháy nổ, góp phần đảm bảo an toàn sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Diễn tập phương án PCCC-CNCH tại Công ty TNHH Padmac, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).
Diễn tập phương án PCCC-CNCH tại Công ty TNHH Padmac, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).

Xác định công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh đặc biệt là trong doanh nghiệp may mặc xuất khẩu, Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Padmac ở Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Để tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về công tác PCCC và CNCH, hàng năm Ban chấp hành Công đoàn Công ty đã tham mưu với chủ doanh nghiệp, phối hợp với Công đoàn cấp trên, các ngành, cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về PCCC và CNCH. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng và được đổi mới thường xuyên với các phương thức trực quan, sinh động như tổ chức diễn tập với 100% công nhân lao động tham gia, tổ chức thi tìm hiểu kiến thức PCCC và CNCH… Nội dung tuyên truyền phong phú, không chỉ tập trung vào các quy định PCCC và CNCH mà còn phát động công nhân lao động tập trung nghiên cứu, khuyến khích áp dụng các sáng kiến, giải pháp PCCC và CNCH, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty chủ động phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức triển khai thực hiện và phát động các phong trào PCCC và CNCH trong doanh nghiệp, trọng tâm là phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ, PCCC và CNCH. Nhiều nội dung của phong trào được người lao động cụ thể hoá phù hợp với điều kiện thực tế trong quá trình sản xuất như lắp đặt biển cảnh báo, ngắt các thiết bị điện ngay khi không sử dụng, sử dụng nguồn điện riêng trong từng chuyền, khu sản xuất... Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua, công đoàn công ty đã tích cực hướng dẫn và phối hợp với chuyên môn xây dựng, củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại doanh nghiệp nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị các nguy cơ gây mất an toàn lao động, liên quan đến cháy nổ, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động và sự cố xảy ra. Đồng chí Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty Padmac cho biết: Để đảm bảo công tác PCCC và CNCH, hàng năm ngoài việc tổ chức diễn tập, công đoàn công ty đã ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu sản xuất, kho hàng, khu lưu hàng mẫu có nguy cơ cháy, nổ cao. Nhờ tích cực tuyên truyền, tổ chức diễn tập, đầu tư cơ sở vật chất nên nhiều năm qua trong công ty không xảy ra các hiện tượng cháy nổ, môi trường lao động được đảm bảo, đời sống của người lao động ngày càng được nâng lên.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ, hàng năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn; phối hợp với các ban, ngành, cơ quan liên quan và người sử dụng lao động tổ chức phát động và hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ. Đặc biệt trong Tháng hành động về ATVSLĐ hàng năm 100% các tổ chức công đoàn tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH cho người lao động tại nơi làm việc; tổ chức nhiều diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa cơ quan chức năng, tổ chức Công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động về ATVSLĐ, PCCC và CNCH đã góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa an toàn lao động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả người lao động, người sử dụng lao động về chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, PCCC và CNCH, cải thiện môi trường lao động, điều kiện làm việc trong doanh nghiệp. Kiện toàn, củng cố nhân lực, cơ sở vật chất cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên, lực lượng PCCC cơ sở, thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH; duy trì kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại trụ sở làm việc của các cấp công đoàn. Phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội qua các kênh zalo, facebook của các tổ chức công đoàn. Tổ chức biểu dương, khen thưởng những cơ sở, doanh nghiệp có những mô hình hiệu quả trong công tác PCCC; đồng thời công bố danh sách các đơn vị vi phạm quy định về bảo đảm an toàn PCCC và có biện pháp khắc phục. Hàng năm, các cấp công đoàn tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn, diễn tập, hội nghị về công tác PCCC và CNCH, hầu hết các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đều phối hợp với chủ doanh nghiệp trang bị bảo hộ lao động, thiết bị PCCC như bình cứu hỏa, họng lấy nước, vòi, ống, dây dẫn sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Đồng chí Vũ Quang Huy, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH, ngoài thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, của công đoàn cấp trên, các cấp công đoàn trong tỉnh, đặc biệt là công đoàn cơ sở khối sản xuất, kinh doanh thuộc các công ty, doanh nghiệp may mặc, sản xuất thiết bị điện tử... có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao đều xác định nhiệm vụ thực hiện PCCC và CNCH thường xuyên, liên tục. Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục tăng cường nguồn lực cho công tác tuyên truyền, mở các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động về công tác PCCC và CNCH; tập trung nâng cao chất lượng hoạt động tham gia xây dựng quy định của tổ chức Công đoàn về ATVSLĐ, PCCC và CNCH; cải thiện điều kiện làm việc. Chủ động nghiên cứu đề xuất bổ sung các thiết bị PCCC và CNCH, các danh mục công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm dễ xảy ra cháy nổ... Tiếp tục đổi mới, đa dạng về nội dung và hình thức, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tăng tính hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền về PCCC và CNCH; đồng thời phổ biến phương pháp và kỹ năng PCCC và CNCH đến cán bộ công đoàn, người lao động; góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC và CNCH, kỷ luật lao động, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động. Sử dụng hiệu quả mạng lưới an toàn vệ sinh viên vào công tác tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt các quy định về ATVSLĐ, PCCC và CNCH.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com