Nam Trực đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ trong dịp hè

19:17, 21/07/2024

Huyện Nam Trực có hệ thống ao, hồ, sông, ngòi dầy đặc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Để chủ động các biện pháp phòng, chống đuối nước, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ hè, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ.

Đoàn Thanh niên xã Nam Tiến tổ chức lớp dạy bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ trong dịp hè.
Đoàn Thanh niên xã Nam Tiến tổ chức lớp dạy bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ trong dịp hè.

Theo đó, UBND huyện Nam Trực đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, huyện về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em. Các cơ quan, địa phương, các trường học trên địa bàn tập trung tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão và giông lốc; chủ động đưa trẻ đến các lớp học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước do địa phương tổ chức... UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện cung cấp thông tin kịp thời, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước; tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè. 

Xác định việc dạy bơi là hoạt động hữu ích nhằm tăng cường thể lực và phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ, đặc biệt trong mùa hè và mùa mưa bão, các địa phương, các nhà trường tuỳ theo điều kiện cụ thể đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mở các lớp dạy bơi cho học sinh. Các xã, thị trấn đã vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi cố định, lắp đặt bể bơi di động, có chế độ ưu tiên, hỗ trợ tiền học phí, giá vé cho trẻ em học và tập luyện môn bơi. Đến nay, toàn huyện hiện có 2 bể bơi cố định, gần 10 bể bơi di động, thu hút đông đảo các em học sinh tham gia tập bơi. Bên cạnh đó, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện tăng cường các hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao năng lực, đặc biệt là kỹ năng sơ, cấp cứu cho trẻ em bị đuối nước cho đội ngũ cộng tác viên y tế, cộng tác viên làm công tác trẻ em thôn, xóm, tổ dân phố; nâng cao chất lượng cấp cứu, điều trị, phục hồi chức năng cho trẻ em bị đuối nước...

Chủ động phòng, chống tai nạn đuối nước trong học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tăng cường chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục triển khai có hiệu quả việc xây dựng “Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em”, đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho học sinh nâng cao nhận thức và chủ động phòng ngừa tai nạn đuối nước, giáo dục kỹ năng bơi lội, cứu đuối, kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em; phối hợp với các cơ sở Đoàn thực hiện tốt việc bàn giao, tiếp nhận và quản lý học sinh, đảm bảo an toàn cho các em ở trường học, trong gia đình và cộng đồng, tạo điều kiện các em vui chơi an toàn trong dịp nghỉ hè tại địa phương. Tiêu biểu như Trường Tiểu học Đồng Sơn, Trường THCS Đồng Sơn đã vận động nguồn xã hội hoá, phối hợp với phụ huynh học sinh mở lớp phổ cập bơi cho học sinh trong dịp hè tại Trường Tiểu học Đồng Sơn. Các lớp học thu hút gần 100 học viên tham gia. Qua các buổi học, các em được hướng dẫn, thực hành nhiều kỹ năng cơ bản, xử lý các tình huống, tai nạn có thể xảy ra... Em Lê Minh Ngọc, lớp 8A3, Trường THCS Đồng Sơn cho biết: Việc học bơi là vô cùng cần thiết, giúp em có thêm những kỹ năng cơ bản khi ở môi trường nước, được rèn luyện sức khoẻ. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, em và các bạn được học các kỹ năng an toàn và cách xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Đội trong phòng, chống tai nạn đuối nước, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội đồng Đội các xã, thị trấn, Liên đội các trường tiểu học, THCS đẩy mạnh công tác truyền thông; chủ động rà soát phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các lớp dạy bơi và kỹ năng cứu đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Ngay từ đầu dịp hè, Đoàn Thanh niên xã Nam Tiến đã chỉ đạo 100% chi Đoàn cơ sở tổ chức tiếp nhận thanh, thiếu nhi về sinh hoạt hè tại địa phương. Trong các buổi sinh hoạt hè, ngoài tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn nghệ, các trò chơi tập thể, các chi Đoàn còn tập trung tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước cho các em. Bên cạnh tổ chức cắm 12 biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm đề phòng đuối nước tại các khu vực ao, hồ có nguy cơ xảy ra đuối nước trên địa bàn, Đoàn Thanh niên xã vận động nguồn lực xã hội hoá, thuê bể bơi di động đặt tại Trường Tiểu học Nam Tiến, tổ chức các lớp dạy bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ, thu hút sự tham gia đông đảo của thanh, thiếu nhi trên địa bàn và các xã lân cận. Anh Đỗ Văn Thái, xã Nam Tiến cho biết: "Chuẩn bị kết thúc năm học 2023-2024, tôi được thông báo về lớp học bơi phòng chống đuối nước cho trẻ do Đoàn Thanh niên xã tổ chức. Tôi đã đăng ký cho con trai 7 tuổi của mình tham gia ngay. Đều đặn mỗi buổi chiều, tôi đều đưa con đến và quan sát con học. Tôi mong muốn việc tạo điều kiện cho con học bơi sớm sẽ góp phần giúp con biết cách xử lí các tình huống không may khi dưới nước". 

Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành chức năng trong huyện nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em, rất cần có sự chung tay của cộng đồng xã hội. Trên hết, mỗi gia đình cần tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, giám sát con, em mình để tránh những hậu quả đáng tiếc do đuối nước gây ra/.

Bài và ảnh: Diệu Linh 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com