Mặt trận Tổ quốc các cấp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

08:38, 02/07/2024

Nhằm đẩy mạnh thực hiện và tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng mỗi gia đình văn hóa là gia đình học tập, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên trong tỉnh thời gian qua đã đẩy mạnh phối hợp thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho học sinh, sinh viên học giỏi, vượt khó ở các xã, thị trấn biên giới biển.
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho học sinh, sinh viên học giỏi, vượt khó ở các xã, thị trấn biên giới biển.

Hàng năm, MTTQ các cấp quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh và các địa phương về công tác khuyến học, khuyến tài tới cán bộ, hội viên, đoàn viên trong từng tổ chức thành viên. Nội dung thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng gia đình học tập được đưa vào chương trình hành động của MTTQ và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Các tổ chức thành viên đã triển khai thành lập tổ chức khuyến học. Mỗi cơ quan, tổ chức, cán bộ, đoàn viên, hội viên và gia đình cán bộ, đoàn viên, hội viên thuộc các tổ chức thành viên của MTTQ đều nỗ lực phấn đấu trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập để làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong cộng đồng dân cư. Cùng với đó, các tổ chức thành viên luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài; tích cực tham gia công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến học, khuyến tài; có biện pháp phù hợp, tạo điều kiện động viên, khuyến khích việc học tập suốt đời của thành viên, đoàn viên, hội viên trong tổ chức, góp phần cùng với gia đình, dòng họ, thôn, xóm, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp và toàn xã hội xây dựng xã hội học tập. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học để triển khai thực hiện các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng tổ chức Hội; vận động các nguồn lực xây dựng Quỹ khuyến học, trao học bổng và khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác khuyến học, khuyến tài.

Đặc biệt, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã ký kết, các tổ chức thành viên, nhất là các đoàn thể đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. 15 năm qua, Quỹ học bổng mang tên nữ Anh hùng liệt sĩ Hoàng Ngân do cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh xây dựng, phát triển đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, khẳng định hiệu quả, ý nghĩa to lớn trong việc động viên, chắp cánh ước mơ cho những mầm xanh tri thức, giúp các em học sinh có thêm động lực tiếp tục nỗ lực, vững tin trên con đường lập thân, lập nghiệp, gặt hái được nhiều thành công, đóng góp công sức, trí tuệ, phát huy tài năng trên các lĩnh vực học tập và rèn luyện. Trung bình mỗi năm, trước thềm khai giảng năm học mới, Quỹ học bổng Hoàng Ngân trao hàng nghìn suất học bổng cho học sinh là con cán bộ, hội viên phụ nữ tiêu biểu, con nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập và tu dưỡng đạo đức. Hơn 2 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh còn triển khai thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp nhận đỡ đầu trẻ mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và các nguyên nhân khác. Hội Phụ nữ các cấp thường xuyên rà soát, bổ sung danh sách và có kế hoạch, giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em mồ côi, học sinh mồ côi đang học tại các bậc học và tiếp tục học đại học/học nghề với phương châm “Không có trẻ em bị bỏ lại phía sau”.

Các cấp Hội Nông dân tỉnh những năm qua luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài; phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài ở các cấp Hội để hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học. Riêng năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các nhà tài trợ tổ chức trao 1.750 suất học bổng khuyến học tổng trị giá 2 tỷ 380 triệu đồng (trong đó có 1.000 suất tổng trị giá 1 tỷ đồng cho học sinh tiểu học là con gia đình chính sách, gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo vượt khó hiếu học). Các cấp Hội Nông dân còn tăng cường phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức, các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp; quan tâm công tác dạy nghề; duy trì tổ chức hội thi “Nhà nông đua tài”, nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ “Nông dân với internet”, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, nông dân được trang bị kiến thức, giao lưu, học hỏi, học tập suốt đời.

Đối với Hội Cựu chiến binh tỉnh đã triển khai Quỹ “Vòng tay đồng đội” để xây, sửa nhà, động viên, thăm hỏi đồng đội khi ốm đau; trợ giúp hàng nghìn lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo; trao thưởng quà khuyến học cho gần 3.000 học sinh, sinh viên là con của cựu chiến binh thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vượt khó học giỏi. Đặc biệt, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển quỹ khuyến học trong các dòng họ, cộng đồng dân cư; tập trung đẩy mạnh phong trào “Học không bao giờ cùng”. Hoạt động trao học bổng, tặng quà cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, khen thưởng cho học sinh giỏi các cấp trong phong trào “Học không bao giờ cùng” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng. Năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) (3/3/1959 - 3/3/2024) và 35 năm “Ngày Biên phòng toàn dân” (3/3/1989 - 3/3/2024), Hội Khuyến học tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Nam Định đã phối hợp tổ chức chương trình trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho 200 học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi ở các xã, thị trấn biên giới biển với số tiền 1 triệu đồng/cháu. Trong đó, 50 cháu là con cán bộ BĐBP tỉnh có kết quả học tập giỏi, rèn luyện tốt, đạt giải các cuộc thi cấp tỉnh, cấp huyện; 150 cháu là con cán bộ, nhân dân 19 xã, thị trấn biên giới biển đều học tập giỏi và khá, rèn luyện tốt, có 2 cháu đạt giải các cuộc thi cấp tỉnh… Những đóng góp của MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học và các tổ chức thành viên đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nội dung chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài gắn với sơ kết, tổng kết công tác Mặt trận hàng năm; rà soát bổ sung các nội dung phối hợp thực hiện khi có sự thay đổi cho phù hợp với quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức trong việc triển khai thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Xem xét trao học bổng “Học không bao giờ cùng” để động viên cán bộ, viên chức học tập suốt đời khi có điều kiện.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com