Lực lượng vũ trang Hải Hậu đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ

08:50, 01/07/2024

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Hải Hậu đã đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lực lượng Dân quân tự vệ xã Hải Bắc huấn luyện bài ném lựu đạn có súng.
Lực lượng Dân quân tự vệ xã Hải Bắc huấn luyện bài ném lựu đạn có súng.

Thượng tá Nguyễn Minh Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hải Hậu cho biết: Xác định khâu đột phá trong sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác huấn luyện, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, hàng năm Ban CHQS huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch về tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, vật chất huấn luyện và công tác chuẩn bị huấn luyện. Để các mô hình, sáng kiến đạt hiệu quả, chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong công tác huấn luyện, Ban CHQS huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS các xã, thị trấn quan tâm đầu tư kinh phí nghiên cứu, phát minh các sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, vật chất huấn luyện tham gia hội thi.

Tích cực tham gia các sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện, Ban CHQS xã Hải Đông đã xây dựng “bộ thiết bị tháo, lắp đạn K56 vào hộp tiếp đạn súng tiểu liên AK” và đạt giải A cấp Bộ CHQS tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Chinh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hải Đông cho biết: Trong quá trình huấn luyện thực hành bắn đạn thật súng tiểu liên AK, công tác phục vụ tháo và lắp đạn vào hộp tiếp đạn, các đơn vị thường sử dụng tay, nếu tâm lý người thực hiện chưa vững vàng, động tác chưa thuần thục sẽ mất nhiều thời gian và việc kiểm tra số lượng đạn khi lắp vào hộp tiếp đạn còn có sự nhầm lẫn. Quá trình hoàn thiện và thử nghiệm trong quá trình thực hành bắn cho thấy, sản phẩm “bộ thiết bị tháo, lắp đạn K56 vào hộp tiếp đạn súng tiểu liên AK bảo đảm thời gian và độ chính xác số lượng đạn, không làm đạn bị rơi vãi, thất lạc; thuận lợi trong thao tác sử dụng. Sản phẩm có kết cấu đơn giản gồm khay chứa đạn hình bán nguyệt; bộ phận tháo lắp đạn hình chữ nhật, bên trong có rãnh, giữa rãnh có gờ vát; bộ phận lắp đạn hình vòng cung, một đầu đưa đạn vào, trên rãnh có khắc các vạch tương ứng với số đạn từ 5, 10, 15, 20, 25, 30 viên và có cần gạt đầu nắp hộp tiếp đạn. Sản phẩm rất phù hợp với điều kiện công nghệ chế tạo ở các đơn vị cơ sở và sử dụng vật liệu sẵn có, chi phí thấp, đảm bảo độ bền, tính lâu dài, gọn nhẹ và có giá thành hợp lý. Hiệu quả của sản phẩm có giá trị đảm bảo an toàn về môi trường, an toàn khi sử dụng, dễ thao tác nhanh.

Ngoài sản phẩm sáng kiến, cải tiến của Ban CHQS xã Hải Đông, những năm gần đây, Ban CHQS cấp xã, huyện đã có 5 sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ tham gia hội thi cấp Bộ CHQS tỉnh, Quân khu. Các sáng kiến, cải tiến được áp dụng hiệu quả vào thực tế huấn luyện đã góp phần nâng cao hiệu quả huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, diễn tập phòng thủ, qua đó góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; được Hội đồng chấm thi sáng kiến, cải tiến của Bộ CHQS tỉnh đánh giá có tính khả thi cao, dễ triển khai, giảm được chi phí trong huấn luyện, diễn tập và thực hiện nhiệm vụ. Tiêu biểu là mô hình “cải tiến mặt bia bắn bài 2 phòng không” đạt giải A cấp Bộ CHQS tỉnh, giải C cấp Quân khu. Thực tế qua sử dụng, hệ thống bia bài 2 phòng không đã bộc lộ một số khó khăn, nhược điểm: đó là mặt bia theo mẫu cũ được làm thành 1 tấm kín, kích thước 35x40cm; sản phẩm được treo trên độ cao từ 5 đến 7m. Khi thao trường có gió to mặt bia bị lắc dọc, lắc ngang không theo chu kỳ, do đó đã ảnh hưởng đến kết quả ngắm, bắn của các khẩu đội súng, pháo phòng không. Từ thực tế trên để nâng cao kết quả huấn luyện của các khẩu đội súng, pháo phòng không, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo đơn vị nghiên cứu, cải tiến kết cấu của mặt bia bài 2 phòng không (làm bằng lưới) để giảm sự tác động của gió khi bắn, nâng cao kết quả kiểm tra bắn bài 2 phòng không cho các khẩu đội trong điều kiện thao trường có gió lớn trên cấp 3. Khi có gió thổi vào mặt bia, do làm bằng lưới, gió được thoát ra phía sau đã làm giảm được sự chênh lệch áp suất giữa mặt trước và mặt sau, từ đó đã làm giảm sức đẩy của gió, giảm được dao động lắc của bia. Qua cải tiến đã làm giảm được khoảng 80% lực đẩy của gió so với mặt bia cũ có cùng kích thước, trọng lượng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện hàng năm. Bên cạnh đó, để thực hiện sáng kiến cải tiến “mô hình huấn luyện bay”, Ban CHQS huyện đã chủ động phối hợp để nghiên cứu thiết kế hệ thống mô hình bay và tiến hành chế tạo. Sau nhiều lần thử nghiệm chưa thành công, Ban CHQS huyện đã phối hợp với cơ sở quyết định đầu tư thêm kinh phí, quyết tâm nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung thiết bị và đã thử nghiệm thành công. Mô hình bay huấn luyện được sản xuất bằng các linh kiện điện tử sẵn có trên thị trường và những vật liệu sẵn có ở địa phương như xốp, nhựa dễ dàng lắp ráp và thay thế. Mô hình huấn luyện bay được điều khiển từ xa và sử dụng động cơ đốt trong để duy chuyển mô phỏng các phương tiện bay của địch. Sáng kiến đã đạt giải A cấp Bộ CHQS tỉnh.

Phong trào sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ của Ban CHQS huyện Hải Hậu những năm qua đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt 3 khâu đột phá trong huấn luyện, từng bước nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Qua đó, chất lượng kết quả huấn luyện hàng năm đạt 75% khá, giỏi trở lên đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và trên 80-85% đối với bộ đội thường trực... góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang huyện, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com