Lan tỏa cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”

07:49, 10/07/2024

Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được Trung ương Đoàn phát động vào tháng 12/2023 đến năm 2025 và duy trì trong những năm tiếp theo với hoạt động chính là tổ chức để đoàn viên, thanh, thiếu nhi treo bản đồ Tổ quốc tại nơi học tập, lao động, sinh hoạt..., góp phần nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc. Hưởng ứng cuộc vận động, Tỉnh Đoàn đã phát động sâu rộng tới đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa lòng yêu nước, tự hào về toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn trao bản đồ Việt Nam cho Huyện Đoàn Hải Hậu.
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn trao bản đồ Việt Nam cho Huyện Đoàn Hải Hậu.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Huyền, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Việc treo bản đồ Việt Nam là hình thức tuyên truyền trực quan, giúp cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi có thêm thông tin, kiến thức về đặc điểm địa lý, hành chính của đất nước, đồng thời là hành động cụ thể của đoàn viên, thanh niên nhằm khẳng định chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Sau khi Trung ương Đoàn phát động Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng như Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch để hưởng ứng có hiệu quả cuộc vận động. Theo đó, nhân dịp hưởng ứng Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn và Tháng Thanh niên năm 2024, Tỉnh Đoàn đã trao tặng 400 bản đồ Tổ quốc cho Huyện Đoàn Hải Hậu và Huyện Đoàn Nam Trực. Anh Vũ Việt Dương, Bí thư Huyện Đoàn Hải Hậu cho biết: “Sau khi tiếp nhận bản đồ Tổ quốc từ Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn đã trao cho các cơ sở đoàn. Bản đồ Tổ quốc được các cơ sở đoàn treo ở vị trí trang trọng trong văn phòng làm việc. Tôi cho rằng việc treo bản đồ Tổ quốc tại công sở, trường học là điều nên được khuyến khích, giúp mỗi người dân, trong đó có đoàn viên, thanh, thiếu nhi nâng cao nhận thức về độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia... qua đó giúp mỗi người ghi dấu hình ảnh đất nước, từ đó ra sức học tập, lao động và cống hiến, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Hội đồng Đội tỉnh cũng đã triển khai đến tất cả Liên đội trường học thực hiện việc treo bản đồ Việt Nam tại các lớp học. Sau khi phát động, đã nhận được kết quả tích cực với gần 1.000 bản đồ Việt Nam được treo tại các Liên đội và khối lớp học. Em Nguyễn Văn Nam, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Yên Định (Hải Hậu) cho biết: “Nhìn vào tấm bản đồ Việt Nam được treo trong lớp học, chúng em được hiểu rõ hơn về vị trí địa lý, các vùng lãnh thổ của quốc gia. Từ đó cảm thấy tự hào và thêm yêu đất nước Việt Nam”.

Theo chỉ tiêu đề ra năm 2024 của Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, 100% chi đoàn, chi hội, chi đội, Hội LHTN Việt Nam các huyện, thành phố; các không gian sinh hoạt chung của các chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thuộc Hội LHTN Việt Nam treo bản đồ Việt Nam tại không gian sinh hoạt chung. Tại tỉnh Nam Định, từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã vận động được 3.000 bản đồ Việt Nam để treo tại phòng làm việc của thường trực các huyện, thành đoàn và cơ sở đoàn và phấn đấu vượt mức chỉ tiêu đề ra, đảm bảo hoàn thành mục tiêu do Trung ương Đoàn đề ra đến năm 2025, toàn tỉnh treo trên 10 nghìn bản đồ. Gửi gắm thông điệp về Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” đến các bạn đoàn viên thanh niên, anh Nguyễn Văn Quỳnh, Tổng phụ trách Đội, Liên đội Trường THCS Xuân Tiến (Xuân Trường) cho biết: “Sau khi triển khai đồng bộ ở các khối lớp, chúng tôi nhận thấy rằng các em học sinh nhận thức rất rõ ràng và sâu sắc về vị trí địa lý của đất nước. Trong chương trình giáo dục thì ngoài phân môn địa lý, còn phân môn lịch sử, sự kết hợp giữa kiến thức giáo viên giảng dạy cùng quan sát trực quan qua bản đồ là cách giáo dục rất hiệu quả, để các em thêm yêu quê hương đất nước, hình thành lòng tự tôn dân tộc, từ đó phấn đấu học tập, rèn luyện”. Bên cạnh việc treo bản đồ Việt Nam, trên Facebook, Zalo của các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh, nhiều hình ảnh hưởng ứng cuộc vận động được đăng tải nhanh chóng. Cán bộ, đoàn viên sử dụng máy vi tính, điện thoại cũng thay đổi màn hình nền; các kênh thông tin của Đoàn, Hội, Đội cũng đồng loạt thay đổi ảnh đại diện trang mạng xã hội bằng hình ảnh bản đồ Việt Nam.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xác định việc tuyên truyền giáo dục về cuộc vận động cũng như treo bản đồ Việt Nam là những hoạt động quan trọng trong các chương trình, các phong trào hoạt động cao điểm trong năm; tổ chức việc treo bản đồ Việt Nam như là một mô hình, một công trình thanh niên. Ngoài ra, các website, các trang mạng xã hội do Tỉnh Đoàn, huyện đoàn và Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn quản lý tiếp tục nâng cao chất lượng các tin, bài viết về cuộc vận động. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên nâng cao nhận thức, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, thông tin xấu độc xung quanh vấn đề chủ quyền, lãnh thổ, phân giới cắm mốc, biên giới, biển, đảo.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com