Lan tỏa các mô hình đảm bảo an toàn giao thông trong trường học

07:59, 22/07/2024

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), các trường học trong tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình, thiết thực. Qua đó mang lại hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là TNGT liên quan đến học sinh trên địa bàn tỉnh.

Mô hình “Xếp hàng đón con” tại Trường Tiểu học thị trấn Nam Giang (Nam Trực).
Mô hình “Xếp hàng đón con” tại Trường Tiểu học thị trấn Nam Giang (Nam Trực).

Thời gian qua, tình trạng học sinh THCS, THPT đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện vẫn còn xảy ra. Đặc biệt, một số học sinh điều khiển phương tiện phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe, làm gia tăng nguy cơ TNGT. Cùng với các nguy cơ trên, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh trong các nhà trường còn thiếu hiệu quả. Việc xử lý học sinh vi phạm còn gặp khó khăn do công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng với nhà trường còn lỏng lẻo, mang tính hình thức.

Trước thực trạng đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã ban hành Công văn số 2083/SGDĐT-GDCTHSSV chỉ đạo Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở; các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên triển khai các biện pháp quyết liệt khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trường học. Trong đó, yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về công tác ATGT theo hướng dẫn của Sở; nghiêm túc thực hiện việc cấm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện mô tô, xe máy, xe máy điện đến trường (như đảm bảo 100% học sinh chấp hành việc không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ 18 tuổi; không điều khiển xe máy điện, xe gắn máy dưới 50cm3 tham gia giao thông khi chưa đủ 16 tuổi). Các đơn vị tự tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê, lập danh sách chi tiết theo từng lớp đối với học sinh vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm (học sinh đi mô tô, xe gắn máy dưới 50cm3, xe máy điện, xe đạp điện đội các loại mũ thời trang không có tem hợp quy CR), vi phạm về điều khiển phương tiện (thiếu gương chiếu hậu, không đăng ký biển số theo quy định...). Giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm, các ban, đội và các thành viên có liên quan phối hợp với phụ huynh học sinh để tuyên truyền, giáo dục và có các biện pháp xử lý phù hợp, hiệu quả để chấm dứt các vi phạm nêu trên. Đồng thời, Sở GD và ĐT phối hợp Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh tiến hành kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trong việc thực hiện trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, quản lý học sinh chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Cùng với đó, để đảm bảo ATGT cho học sinh và hạn chế tình trạng TNGT liên quan đến học sinh, nhiều trường học đã xây dựng mô hình sáng tạo gắn liền với việc kiểm tra, giám sát đột xuất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, bảo đảm việc triển khai các mô hình một cách thực chất nhất như các mô hình: “Xếp hàng đón con”, “Tổ tự quản thực hiện mô hình Cổng trường ATGT” tại huyện Nam Trực; “Cổng trường ATGT” tại thành phố Nam Định và các huyện Mỹ Lộc, Hải Hậu... 

Tại huyện Nam Trực, từ nhiều năm học trước, các Trường Tiểu học xã Nam Tiến, thị trấn Nam Giang và xã Nam Dương đã xây dựng mô hình “Xếp hàng đón con” để khắc phục tình trạng ách tắc giao thông trước cổng trường vào các giờ cao điểm đưa, đón con em đi học và tan trường, góp phần đảm bảo ATGT và giảm nguy cơ TNGT xung quanh khu vực cổng trường. Thực hiện mô hình, trước giờ vào học và giờ tan học, các trường cử lực lượng đoàn viên, đội viên, tổ tự quản phụ trách tại các cổng trường để hướng dẫn phụ huynh xếp phương tiện giao thông ngay ngắn vào mép đường rồi mới đưa, đón học sinh. Nhiều năm nay, việc “Xếp hàng đón con” ở các cổng trường này đã trở thành nền nếp và đang tiếp tục lan tỏa ra các trường tiểu học trên địa bàn huyện. Chị Trần Thu Thủy, có con học tại Trường Tiểu học xã Nam Dương chia sẻ: “Vào giờ tan học, mỗi phụ huynh đến đón con đều tự giác, chủ động xếp xe gọn gàng, ngay hàng thẳng lối sát lề đường, chừa chỗ cho xe khác đi lại. Nếu có trường hợp dừng đỗ xe lộn xộn, phụ huynh đứng ở các điểm chờ không theo quy định sẽ nhắc nhở để đảm bảo không cản trở giao thông cho các phương tiện đang đi trên đường. Mô hình “Xếp hàng đón con” đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hình thành nét đẹp văn hóa giao thông trên địa bàn”.

Tại Trường THCS Hồng Quang (Nam Trực), năm học 2023-2024 vừa qua, nhà trường đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường ATGT” và thành lập “Tổ tự quản” thực hiện mô hình Cổng trường ATGT. Mỗi thành viên “Tổ tự quản” là một tuyên truyền viên tích cực vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và người dân trên địa bàn chấp hành tốt các quy định về đảm bảo trật tự ATGT. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng tổ tự quản của trường đã góp phần tích cực bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn; giúp giáo viên, phụ huynh, học sinh nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng văn hóa giao thông học đường an toàn, thân thiện.

Tại thành phố Nam Định, để đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực cổng trường, nhiều nhà trường đã phối hợp các đơn vị chức năng xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT; xây dựng môi trường giao thông an toàn; hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT trong học sinh. Tiêu biểu là các trường: THCS Trần Đăng Ninh, THCS Phùng Chí Kiên, THCS Hoàng Văn Thụ, THPT Nguyễn Huệ... Cô Trần Thị Bích Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho biết: “Cùng với việc duy trì mô hình “Cổng trường ATGT”, nhà trường còn phối hợp các ngành chức năng của phường Thống Nhất, tổ chức kiểm tra đột xuất xe của học sinh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, cảnh báo học sinh sử dụng phương tiện không đúng quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”.

Theo thống kê của ngành GD và ĐT, năm học 2023-2024, toàn tỉnh đã có 179 mô hình “Cổng trường ATGT”. Mô hình này cùng với các mô hình ATGT khác trong nhà trường, đã cho thấy hiệu quả cao trong góp phần bảo đảm ATGT tại địa bàn các nhà trường và các khu vực quanh cổng trường. Tình trạng ùn tắc, va chạm giao thông trong giờ cao điểm tại các cổng trường trước và sau giờ học giảm hẳn, ý thức của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông được nâng lên. Sở GD và ĐT đang phối hợp Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình này trong năm học tới, đồng thời tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trường học. 

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, để bảo đảm ATGT cho học sinh, các địa phương, các nhà trường cần tiếp tục nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; xem xét, đưa nội dung bảo đảm ATGT cho học sinh trở thành một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành cuối năm học của các nhà trường; gắn việc triển khai các mô hình với kiểm tra, giám sát đột xuất, thực chất để tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong bảo đảm ATGT cho học sinh. Đặc biệt, cần có những nội dung tuyên truyền mang tính định hướng thuyết phục để dần hình thành ý thức, văn hóa cho học sinh khi tham gia giao thông. Đồng thời đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, thông qua các ứng dụng mạng xã hội để học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện; tập trung trang bị kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông; tuyên truyền một cách thực chất, hiệu quả, để chung tay góp sức giảm số vụ TNGT liên quan đến học sinh.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com