Hiệu quả công trình thanh niên “Gương cầu an toàn giao thông”

08:25, 19/07/2024

Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, tuổi trẻ Hải Hậu đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, đô thị văn minh. Tiêu biểu như công trình thanh niên “Gương cầu an toàn giao thông” đã đem đến hiệu quả cao, mang lại lợi ích thiết thực trong việc hạn chế, giảm thiểu các vụ tai nạn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Đoàn Thanh niên xã Hải Triều (Hải Hậu) gắn biển công trình “Gương cầu an toàn giao thông”.
Đoàn Thanh niên xã Hải Triều (Hải Hậu) gắn biển công trình “Gương cầu an toàn giao thông”.

Công trình “Gương cầu an toàn giao thông” được Đoàn Thanh niên xã Hải Triều lắp đặt tại hai địa điểm: cổng chào xã Hải Triều và ngã tư cầu Xuân Hương với kinh phí gần 10 triệu đồng. Từ khi công trình đi vào hoạt động đã giúp các nút giao thông “điểm mù”, tầm nhìn bị che khuất, khó quan sát của xã được đi lại thuận tiện. Chị Trần Thanh Thủy, người dân trong xã cho biết: “Nhà tôi nằm sâu trong ngõ; để ra được đường chính phải di chuyển vòng vèo qua nhiều khúc cua nhỏ, có các đoạn bo cua khuất tầm nhìn rất nguy hiểm. Từ khi có gương cầu, tầm nhìn của người tham gia giao thông được mở rộng, dễ dàng quan sát các phương tiện ở hướng ngược lại để điều chỉnh tốc độ, hạn chế xảy ra va chạm”. Còn ông Lê Đức Ngọc, xóm 3 đánh giá: “Trước đây khi chưa có gương cầu, tại các điểm giao nhau trong khu dân cư thường xảy ra tai nạn giao thông. Từ khi lắp đặt gương cầu đến nay, tình trạng này giảm đáng kể”. 

Từ năm 2024, với sự hỗ trợ của Huyện Đoàn và sự vận động ủng hộ của nhân dân, Đoàn Thanh niên xã Hải Phương đã triển khai lắp đặt gương cầu an toàn giao thông tại 8 điểm ở những đoạn đường cong, tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông, với tổng kinh phí 24 triệu đồng. Từ khi được lắp đặt gương cầu an toàn giao thông trên địa bàn xã, người dân đi lại được thuận tiện hơn, giảm tình trạng va chạm giao thông khi đi qua các đoạn đường khuất tầm nhìn. Bà Nguyễn Thị Minh, xóm 12 cho hay: “Bây giờ mỗi khi đi qua đây chúng tôi đều nhìn vào gương cầu này, nếu thấy nhiều xe chúng tôi dừng lại rồi mới qua. Chúng tôi thấy công trình này rất thiết thực, Đoàn xã nên phát huy và lắp đặt ở nhiều khu vực khác”. Đồng chí Hoàng Văn Tiệp, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Từ mô hình của Đoàn Thanh niên, hiện nay tất cả các “điểm mù” về an toàn giao thông trên địa bàn xã đều có gương cầu góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông.

Triển khai thực hiện xây dựng công trình thanh niên “Gương cầu an toàn giao thông”, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Hải Hậu đã quán triệt tới Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn chủ động đăng ký, xây dựng kế hoạch, thiết kế, tổ chức triển khai trong toàn bộ quá trình; thường xuyên rà soát, nghiên cứu, lựa chọn vị trí đặt công trình tại các ngã ba, ngã tư bị khuất tầm nhìn, nơi hay xảy ra các vụ tai nạn. Chủ động đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo đơn vị để chăm lo, quan tâm cho đoàn viên, thanh niên trong quá trình đảm nhận xây dựng công trình; tổ chức vận động xã hội hóa để thu hút sự quan tâm của xã hội với công trình của thanh niên. Từ đó, số lượng và chất lượng công trình thanh niên của cơ sở đã tăng lên rõ rệt, dần đi vào chiều sâu, gắn kết công trình, phần việc thanh niên với hoạt động chuyên môn, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Đến nay, Đoàn Thanh niên huyện đã khánh thành 57 bộ công trình tại 23 xã, thị trấn với tổng giá trị trên 280 triệu đồng. Đặc biệt, trong Tháng thanh niên năm 2024, tuổi trẻ toàn huyện đã lắp đặt thêm 31 công trình “Gương cầu an toàn giao thông” trị giá 111,5 triệu đồng. Tiêu biểu như: Đoàn Thanh niên thị trấn Thịnh Long xây dựng 10 công trình, Đoàn xã Hải Đường xây dựng 6 công trình, Đoàn Thanh niên xã Hải Đông 6 công trình... Đồng chí Vũ Việt Dương, Bí thư Huyện Đoàn Hải Hậu cho biết: Việc lắp đặt các gương cầu trên địa bàn các xã nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ tới từng đoàn viên, thanh thiếu niên, góp phần phòng ngừa và làm giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra, Huyện Đoàn còn tiếp tục triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” với các tiêu chí cụ thể. Duy trì mô hình cổng trường an toàn giao thông, tuyến đường an toàn giao thông tại các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên có công trình cổng trường an toàn giao thông; 34/34 xã, thị trấn đảm nhận tuyến đường an toàn giao thông.

Từ hiệu quả của việc lắp đặt gương cầu an toàn giao thông tại các khu vực nguy hiểm, thời gian tới, Đoàn Thanh niên huyện tiếp tục nhân rộng mô hình này nhằm cải thiện tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến quốc lộ, đường liên thôn, liên xã trong toàn huyện. Cùng với đề nghị các cơ sở Đoàn tổ chức khảo sát, bố trí kinh phí để thực hiện việc lắp đặt gương cầu an toàn giao thông, biển cảnh báo... tại các tuyến đường, ngõ trên địa bàn, nhất là tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Đoàn Thanh niên huyện sẽ rà soát kiểm tra các gương đang sử dụng để thay thế, sửa chữa các gương hư hỏng, góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com