HĐND huyện Ý Yên nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

08:32, 04/07/2024

Thời gian qua, Thường trực HĐND huyện Ý Yên đã tập trung chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động giám sát, thúc đẩy các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kiến nghị của cử tri, các vấn đề tồn đọng, phức tạp, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Thường trực HĐND huyện Ý Yên giám sát giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Yên Khánh.
Thường trực HĐND huyện Ý Yên giám sát giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Yên Khánh.

Đồng chí Hoàng Anh Đức, Phó Chủ tịch HĐND huyện Ý Yên cho biết: Trong các kỳ họp HĐND huyện, nội dung được các đại biểu HĐND quan tâm nhất đó là kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Do đó Thường trực HĐND huyện luôn xác định công tác giám sát kết quả giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri tại mỗi kỳ họp là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện lời hứa trước cử tri khi vận động bầu cử và thực hiện chức trách nhiệm vụ của đại biểu, của HĐND huyện theo luật định. Để làm tốt công tác này, Thường trực HĐND huyện rất quan tâm đến khâu tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cụ thể sau các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện ứng cử tại các đơn vị, Thường trực HĐND huyện giao Ban Pháp chế HĐND tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ các kênh: Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, tổ đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND, UBND các xã, thị trấn gửi về. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND và Thường trực Ủy ban MTTQ huyện thống nhất nội dung kiến nghị trước khi trình báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp. Đồng thời Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện theo dõi giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri ở từng lĩnh vực cụ thể. Thực hiện sự phân công của Thường trực HĐND, 2 ban của HĐND thường xuyên phối hợp, theo dõi, cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND huyện gồm: kiến nghị đã được giải quyết xong; kiến nghị tiếp thu, đang xem xét giải quyết; kiến nghị cần chờ văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Thông qua việc theo dõi tiến độ giải quyết, phân loại kết quả giải quyết các kiến nghị sẽ góp phần phục vụ công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị tại các kỳ họp tiếp theo đồng thời báo cáo Thường trực HĐND để có định hướng và quan điểm về từng lĩnh vực cụ thể để trao đổi với UBND, các phòng, ban chuyên môn của huyện khi HĐND giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri. 

Trước khi triển khai lịch tiếp xúc cử tri trước mỗi kỳ họp thường kỳ, Thường trực HĐND huyện tiến hành giám sát báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND huyện. Tại buổi giám sát này Thường trực HĐND, Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, lãnh đạo các Ban HĐND, Tổ trưởng các tổ đại biểu trên cơ sở xem xét, theo dõi tiến độ giải quyết, nghiên cứu báo cáo và trả lời các nội dung kiến nghị, là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của cử tri sẽ có những trao đổi, đề nghị, kiến nghị cụ thể, trực tiếp với lãnh đạo UBND và thủ trưởng các ngành, phòng, ban chuyên môn thuộc huyện để các kiến nghị của cử tri được quan tâm giải quyết thấu đáo, trả lời rõ ràng trước khi các đại biểu về tiếp xúc và báo cáo với cử tri nơi mình ứng cử. Đồng thời qua giám sát đánh giá, chỉ rõ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan, khó khăn, vướng mắc trong giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri...

Với nhiều giải pháp tích cực của HĐND huyện, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời, trong đó nhiều kiến nghị được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận cao của cử tri. Điển hình như cử tri thị trấn Lâm kiến nghị việc UBND huyện sớm triển khai thực hiện kế hoạch đặt tên đường phố, công trình công cộng, đánh số nhà của thị trấn Lâm. Ngay sau tiếp nhận kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã ban hành kế hoạch về việc đặt tên đường, phố, các công trình công cộng và thành lập Ban xây dựng Đề án đặt tên đường, phố trên địa bàn thị trấn. Đến nay, Đề án đã hoàn thiện; được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng tư vấn tỉnh cho ý kiến, báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh phê duyệt tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XIX. Đối với việc gắn biển số nhà, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch về việc đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn huyện. Sau khi Đề án đặt tên đường, phố trên địa bàn thị trấn Lâm được HĐND tỉnh thông qua, UBND huyện sẽ tổ chức khảo sát, lập phương án đánh số, lập hồ sơ quản lý biển số nhà trên địa bàn thị trấn Lâm để làm căn cứ triển khai thực hiện gắn biển số nhà trên các tuyến đường đã được đặt tên.

Cùng với tập trung giám sát việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp, HĐND huyện Ý Yên luôn bám sát cơ sở, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để tổ chức giám sát, khảo sát, kiểm tra thực tế, đồng thời yêu cầu UBND và các cơ quan chức năng trong huyện giải quyết ngay. Đơn cử như, gần đây trên địa bàn huyện có tình trạng nhiều phương tiện do trốn tránh kiểm tra tại các chốt giao thông nên đi vào đường giao thông nông thôn gây hư hại, nứt vỡ hạ tầng. Tiếp nhận phản ánh trên, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành khảo sát thực địa, đồng thời đề nghị UBND huyện chỉ đạo Công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó kiên quyết xử lý đối với chủ xe, lái xe vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng xe trái phép. Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải, vật liệu xây dựng trên địa bàn, các bến bãi khai thác khoáng sản dọc các tuyến đê; tổ chức ký cam kết với 35 cơ sở bến bãi trên đê, 80 doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kinh doanh vật liệu xây dựng về việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật, không được cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, có nhiều công trình, dự án đang thi công; các xe thường chạy vào các khung giờ tối muộn hoặc sáng sớm, đi vào các tuyến đường đê, đường thôn, xã nhằm trốn tránh lực lượng chức năng nên việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng công an đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý 8 trường hợp xe quá tải, xe chở vật liệu xây dựng không che phủ bạt lưu thông trên địa bàn huyện, phạt tiền 29,8 triệu đồng. Từ ngày 15/6/2024, Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng xe trái phép trên tuyến đê Hữu Đào đoạn qua địa phận xã Yên Nhân, Yên Lộc. Qua kiểm tra, phát hiện 6 trường hợp vi phạm; lực lượng công an đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, ký cam kết với chủ xe, lái xe về việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; tăng cường công tác nắm tình hình, thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Với việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Ý Yên đã tổng hợp được 150 kiến nghị của cử tri; HĐND các xã, thị trấn trong huyện đã tổng hợp được hơn 300 kiến nghị của cử tri với cơ quan có thẩm quyền về các lĩnh vực: Tài nguyên và môi trường; thủy lợi; giao thông, xây dựng, điện lực; chế độ chính sách, an ninh, trật tự và văn hóa, xã hội... Trong đó, đã có 100% ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền được UBND huyện, phòng, ban và UBND xã, thị trấn liên quan xem xét, giải quyết bảo đảm nội dung, thời gian theo quy định, đáp ứng sự mong đợi của cử tri, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. 

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com