Nữ sinh đầy nghị lực đạt điểm 10 môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

11:15, 18/07/2024

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, em Phạm Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Mỹ Tho, huyện Ý Yên là một trong 2 thí sinh của toàn quốc đạt điểm 10 môn Ngữ văn. Đây cũng là học sinh thứ 2 của ngôi trường này đạt điểm 10 trong số 4 điểm 10 Ngữ văn của học sinh Nam Định trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2020 đến nay.

Em Phạm Quỳnh Anh (thứ 2 từ phải sang) cùng bạn bè trao đổi về cách thức lựa chọn các tổ hợp xét tuyển đại học để đăng ký nguyện vọng phù hợp.
Em Phạm Quỳnh Anh (đứng giữa) cùng bạn bè trao đổi về cách thức lựa chọn các tổ hợp xét tuyển đại học để đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Từ khi biết kết quả thi, lối nhỏ vào nhà em Phạm Quỳnh Anh ở xã Yên Tân trở nên nhộn nhịp hơn khi họ hàng, bà con làng xóm, bạn bè, phóng viên đến chia vui với cô nữ sinh vừa đạt điểm 10 Ngữ văn - 1 trong 2 điểm 10 hiếm hoi môn Ngữ văn của toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Phạm Quỳnh Anh là học sinh lớp 12A1 Trường THPT Mỹ Tho, một trong những ngôi trường THPT uy tín của tỉnh, top đầu huyện Ý Yên. Quỳnh Anh là chị của hai em cũng đang chuẩn bị cho các bậc chuyển cấp quan trọng, lớp 9 và 11. Do vậy, kết quả, ý thức học tập của Quỳnh Anh có tác động quan trọng với các em. Ngoài thời gian học, em cũng phụ giúp bố mẹ mọi việc trong gia đình đúng vai người chị cả và chỉ bảo các em học tập.

Ở trường, Quỳnh Anh là thành viên đội tuyển học sinh giỏi (HSG) môn Ngữ văn vừa tham dự kỳ thi HSG cấp tỉnh năm học 2023-2024 và đã đạt giải Nhì. Không những thế, ngay trước ngày đi thi HSG cấp tỉnh 5 ngày, Quỳnh Anh phải mổ cắt ruột thừa. Sau 4 ngày nằm viện, theo nguyện vọng của em và gia đình, nhà trường xin Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho em đi thi rồi tiếp tục điều trị!

Chia sẻ về niềm đam mê học tập môn Ngữ văn, Quỳnh Anh cho biết, em thích môn Văn ngay từ khi học tiểu học, qua những buổi luyện viết chữ đẹp, em đã yêu thích từng câu chữ trong mỗi bài văn, bài thơ tập chép để luyện chữ. Trong bốn năm học THCS, trong các kỳ thi HSG môn Ngữ văn cấp huyện, em đã lần lượt đoạt giải Khuyến khích (lớp 6, lớp 7) và giải Ba năm lớp 9. Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT, Quỳnh Anh là thủ khoa đầu vào của Trường THPT Mỹ Tho với tổng số 46,1 điểm. Ngay những buổi đầu ở trường, các thầy, cô giáo đã nhận ra đam mê và năng khiếu của em đối với môn Văn và chọn em vào đội tuyển HSG Ngữ văn của trường để bồi dưỡng. Không phụ niềm tin và công dìu dắt của thầy cô, kết quả đúng như mong đợi khi năm lớp 11, Quỳnh Anh đoạt giải Ba kỳ thi HSG cấp tỉnh; năm lớp 12 em đoạt giải Nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh môn Ngữ văn.

Quỳnh Anh cho biết: Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, với gần 12 trang giấy thi, em đã dành gần như toàn bộ thời gian 120 phút để thể hiện bài làm của mình một cách trọn vẹn nhất, gần 5 phút cuối em rà soát lại toàn bộ bài làm. Trong đề thi Ngữ văn, em tâm đắc nhất phần nghị luận văn học vì nói về chủ đề đất nước, về trách nhiệm của tuổi trẻ, chủ đề này đã chạm tới cảm xúc của em nên có sự thăng hoa trong từng câu chữ.

Chia sẻ về bí quyết học tập môn Ngữ văn, Quỳnh Anh cho biết: Em không đi học thêm bên ngoài, chủ yếu là học ở trường và tự học ở nhà. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như ở bất cứ kỳ thi nào, em luôn đặt ra mục tiêu phải cố gắng nỗ lực hết mình để chinh phục được bài viết đó. Riêng đối với môn Văn, ngoài việc học tập ở trường, về nhà, em tham khảo các tài liệu trên mạng và tự học. Mỗi tối, em dành thời gian học môn Văn từ 7h đến 9h, 2 tiếng sau đó em mới học môn Toán và Tiếng Anh. Buổi sáng, em dậy sớm từ 4h, 30 phút đầu tỉnh táo đầy hứng khởi em dành thời gian học thuộc bài và viết các câu lý luận văn học, danh ngôn và dẫn chứng. May mắn cho em là suốt ba năm học THPT, cô giáo giảng dạy môn Ngữ văn Nguyễn Thị Nhung lại vừa là giáo viên chủ nhiệm đã dìu dắt, bồi đắp niềm yêu thích môn Văn cho em. Cô luôn tạo điều kiện cho em và các bạn về mọi mặt, cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong các kỳ thi cô luôn là động lực và nguồn cảm hứng cho học sinh trong học tập, phấn đấu. Cô Nhung chia sẻ: Để học được môn Văn, các em không được quan niệm đó là môn học thuộc, mà mình phải có niềm yêu thích, đam mê mãnh liệt đối với nó. Ngoài ra, khi học Văn, phải đặt bản thân vào từng trang viết để cảm nhận được tình yêu của tác giả, những quan niệm, những tâm tư tác giả gửi gắm trong từng tác phẩm, từ đó việc học Văn sẽ trở nên dễ dàng...

Hiện tại, với 10 điểm Ngữ văn; 7,8 điểm Toán; 8,4 điểm Tiếng Anh và điểm cộng với giải Nhì HSG môn Ngữ văn cấp tỉnh, Quỳnh Anh đã đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Tiếng Anh thương mại của Trường Đại học Ngoại thương và em đã đỗ theo phương thức xét tuyển sớm.

Không chỉ học giỏi toàn diện các môn văn hóa, Quỳnh Anh còn là Phó Bí thư Đoàn trường rất năng nổ trong các hoạt động phong trào của Đoàn trường, tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", bảo vệ môi trường, làm MC cho các hoạt động sự kiện... Em từng đoạt giải Ba trong Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp tỉnh năm học 2022-2023. Với các nỗ lực và kết quả cụ thể đạt được, Quỳnh Anh cũng là một trong hơn 60 học sinh THPT ưu tú của huyện được chọn tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng và sẽ được kết nạp vào Đảng trong thời gian tới.

Thầy giáo Hà Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho tự hào chia sẻ: Trong ba năm học THPT, Quỳnh Anh là học sinh giỏi toàn diện, hai năm học liên tiếp giải cao trong kỳ thi HSG cấp tỉnh. Ở em có tư duy, năng lực rất tốt, các bài viết của em diễn giải các vấn đề rõ ràng, mạch lạc và sâu sắc. Đặc biệt, tại kỳ thi HSG cấp tỉnh năm học 2023-2024, em đã thể hiện là một học sinh có nghị lực rất cao, quyết tâm khi sức khỏe chưa hồi phục hẳn nhưng vẫn quyết tâm đi thi HSG cấp tỉnh và xuất sắc đạt giải Nhì. Tấm gương sáng về tinh thần tự học, nghị lực vượt mọi khó khăn của Quỳnh Anh đáng để các học sinh trong trường học tập. Thành tích của em Quỳnh Anh năm nay còn là minh chứng cho nỗ lực của thầy, trò nhà trường. Thầy cô luôn tạo điều kiện, đồng hành và chỉ bảo cho các em những phương pháp, kỹ năng học tập hiệu quả để đạt kết quả tốt nhất. Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhà trường đã tổ chức chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn lập kế hoạch dạy học cũng như ôn tập cho các học sinh lớp 12. Các tổ, nhóm chuyên môn đã chắt lọc các kiến thức cơ bản nhất của Chương trình GDPT 2006 để truyền đạt cho các em học sinh, vì đây là lứa học sinh cuối cùng học và thi chương trình này. Đồng thời, nhà trường đã phối hợp với cha mẹ học sinh thống nhất phương pháp học tập, thống nhất nội dung học tập và phát động phong trào học tập sâu rộng trong các em học sinh khối 12, và các em đã cố gắng, nỗ lực hết mình giành kết quả tốt. Riêng lớp 12A1 của Quỳnh Anh cả 45/45 em đều đăng ký tổ hợp khối D gồm các môn Toán, Văn, Anh và tất cả đều đạt điểm môn Ngữ văn từ 9 trở lên. Điểm trung bình môn Ngữ văn của cả lớp là 9,13 điểm.

Từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đến nay, Nam Định có 4 thí sinh đạt điểm 10 môn Văn: năm 2020 là em Đặng Thị Hồng Trang, Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên); năm 2022 là em Nguyễn Mai Anh, học sinh Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên); năm 2023 là em Trần Ngọc Đan Thanh, học sinh Trường THPT Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng); năm 2024 là em Phạm Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Mỹ Tho. Cả 4 em đều là những nữ sinh có thành tích học tập toàn diện, là nòng cốt trong đội tuyển HSG của trường. Thành tích của các em đã và đang viết tiếp truyền thống hiếu học của quê hương Nam Định./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com