Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”

09:23, 26/07/2024

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua cùng với thực hiện tốt chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công (NCC) với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã chung tay tổ chức tốt phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa", tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo huyện Hải Hậu đến thăm, tặng quà gia đình chính sách.  (Ảnh Cơ sở cung cấp)
Lãnh đạo huyện Hải Hậu đến thăm, tặng quà gia đình chính sách.  (Ảnh Cơ sở cung cấp)

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do và bảo vệ Tổ quốc, Nam Định có số lượng lớn NCC với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH), toàn tỉnh có trên 36 nghìn liệt sĩ; 2.902 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trên 25 nghìn thương binh, gần 16 nghìn bệnh binh; trên 800 cán bộ tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trên 200 nghìn người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế. Xác định rõ việc tri ân, thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng và thân nhân là đạo lý, tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm to lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Hiện toàn tỉnh có hơn 43 nghìn NCC và thân nhân NCC với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số kinh phí trên 102 tỷ đồng. Công tác chi trả trợ cấp cho các đối tượng được đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Sở LĐ-TB và XH phối hợp các ngành chức năng, các địa phương triển khai thực hiện kịp thời các chính sách ưu đãi mới, điều chỉnh, bổ sung chế độ trợ cấp ưu đãi theo quy định. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã giải quyết các chế độ chính sách đối với 32.500 lượt NCC, thân nhân NCC và các chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực NCC. 6 tháng đầu năm 2024, đã giải quyết chế độ chính sách cho gần 14 nghìn lượt NCC, thân nhân NCC và các diện đối tượng liên quan theo quy định; giới thiệu 64 trường hợp tới Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh để giám định; đề nghị cấp lại 51 Bằng “Tổ quốc ghi công”. Triển khai thực hiện điều dưỡng tập trung tại tỉnh ngoài cho 1.083 NCC và thân nhân liệt sĩ năm 2024; tổ chức điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh cho 283 người.

Các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc NCC đã trở thành một phong trào xã hội sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và trong các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp nhân văn trong đời sống xã hội. Đặc biệt, Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa" các cấp trong tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng đóng góp tích cực của cán bộ, nhân dân trong tỉnh và con em ở xa quê hương. Hiện nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cả 3 cấp của tỉnh huy động được trên 9,17 tỷ đồng (cấp tỉnh 660 triệu đồng; cấp huyện 1,895 tỷ đồng và cấp xã 6,618 tỷ đồng). Từ nguồn quỹ, trong năm 2023 đã hỗ trợ xây mới 23 Nhà tình nghĩa, sửa chữa nâng cấp 27 nhà với tổng số tiền 2,598 tỷ đồng; tiến hành xây dựng, tu sửa 52 công trình Nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ tại các địa phương với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng; trao tặng 101 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn cùng nhiều đồ dùng phục vụ đời sống, sinh hoạt.

Trong các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hàng năm, ngoài chuyển quà của Chủ tịch nước đến các đối tượng NCC kịp thời, các cấp ủy, chính quyền các cấp đều tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách. Năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho trên 58 nghìn NCC, thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền trên 106 tỷ đồng (trong đó: quà của Chủ tịch nước trên 35,1 tỷ đồng; quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trên 58 tỷ đồng; quà của cấp huyện, xã và các tổ chức, cá nhân trên 13 tỷ đồng). Thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh nặng của tỉnh đang được chăm sóc tại các Trung tâm nuôi dưỡng NCC ở tỉnh ngoài. Dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tổ chức thăm hỏi, động viên, cấp phát quà tặng cho gần 58 nghìn NCC, thân nhân liệt sĩ, với tổng số tiền trên 46 tỷ đồng (trong đó: chuyển quà của Chủ tịch nước là trên 17,5 tỷ đồng; quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh gần 29 tỷ đồng).

Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức chuỗi các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà của Chủ tịch nước; quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với trên 57 nghìn NCC, thân nhân liệt sĩ. Thực hiện hỗ trợ xây dựng 100 nhà ở (50 triệu đồng/nhà) cho NCC, thân nhân liệt sĩ từ nguồn kinh phí do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh tỉnh Nam Định tài trợ. Thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh nặng đang điều trị tại Trung tâm điều dưỡng NCC tỉnh và ở tỉnh ngoài. Tổ chức Đoàn đại biểu NCC tiêu biểu của tỉnh (50 người) thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tổ chức Đoàn đại biểu thay mặt Đảng bộ, quân dân tỉnh Nam Định đi viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang). Tổ chức đưa NCC của tỉnh đi dự Hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc do Bộ LĐ-TB và XH và các cơ quan Trung ương tổ chức .

Công tác chăm sóc NCC ở tỉnh ta trong thời gian qua đã huy động được toàn xã hội tham gia. Sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đã tạo niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng khắc phục khó khăn, vươn lên bằng ý chí và nghị lực, ổn định cuộc sống và tiếp tục cống hiến sức mình vào sự nghiệp xây dựng quê hương. Đến nay, 100% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức bình quân địa bàn nơi cư trú. Trong các phong trào thi đua do các địa phương phát động đã xuất hiện nhiều gia đình chính sách NCC: thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ... xuất sắc, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và tham gia các hoạt động xã hội. Nhiều thương binh, bệnh binh cho dù thân thể không còn nguyên vẹn đã vượt qua khó khăn, bệnh tật, nỗ lực vươn lên làm giàu, tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Đi tìm đồng đội”, giúp đỡ các gia đình chính sách, người già, người có hoàn cảnh khó khăn, trở thành những hình ảnh đẹp đáng trân trọng.

Để phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới các ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với NCC với cách mạng. Huy động mọi nguồn lực xã hội, đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, tạo nguồn lực để hỗ trợ NCC cải thiện nhà ở, có vốn phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; tập trung giải quyết những hồ sơ đề nghị xác nhận là NCC với cách mạng còn tồn đọng; tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với NCC, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, giải quyết kịp thời các đơn, thư của công dân về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com