Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động mùa nắng nóng

07:53, 05/07/2024

Những ngày qua, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, nền nhiệt luôn ở mức cao từ 36-380C, khiến nhiều người lao động mệt mỏi, kiệt sức, nhất là những người lao động phải làm việc ngoài trời. Vì vậy, việc bảo vệ sức khỏe của người lao động trong những ngày nắng nóng đã và đang được các đơn vị, doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.

Người lao động cần trang bị bảo hộ đảm bảo sức khỏe mùa nắng nóng.
Người lao động cần trang bị bảo hộ đảm bảo sức khỏe mùa nắng nóng.

Nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều tích cực cải thiện điều kiện làm việc trong mùa nắng nóng. Nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã lắp thêm quạt thông gió, quạt làm mát; giảm thiểu bụi, tiếng ồn; tổ chức khám bệnh, kiểm tra sức khỏe cho người lao động; chi trả chế độ bồi dưỡng cho người lao động… Ngoài ra các doanh nghiệp cũng chủ động trang bị thêm bảo hộ lao động, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người lao động chủ động phòng, tránh say nắng cũng như linh hoạt thay đổi giờ làm việc, nhất là tại những vị trí có công nhân phải làm ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng. Bước vào đầu mùa hè, xưởng may Hùng Hòa ở xã Trực Đạo (Trực Ninh) đã trích kinh phí mua sắm lắp đặt thêm các cây điều hoà, quạt mát ở nhiều khu vực sản xuất, giúp không gian làm việc luôn mát mẻ, thoải mái. Cơ sở cũng bổ sung các bình chứa nước đá sạch tại khu vực nước uống cho công nhân. Chị Nguyễn Thị Phương Châm, công nhân may cho biết: “Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, nhưng với việc thực hiện các biện pháp thiết thực, tình trạng nắng nóng được khắc phục đáng kể. Những đợt nóng cao điểm như vừa qua, sức khỏe của người lao động vẫn đảm bảo. Chúng tôi vẫn lao động đạt năng suất cao, góp phần đảm bảo tiến độ các đơn hàng mà xưởng may đã ký kết”. Với những nhân viên vệ sinh đường phố của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nam Định phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với rác thải, chất thải độc hại, trong điều kiện nắng nóng càng bốc mùi rất khó chịu. Không những thế, khói bụi của các phương tiện giao thông kết hợp với nắng nóng gay gắt nên đội ngũ công nhân phải làm việc trong điều kiện rất vất vả. Chính vì thế, lãnh đạo Công ty đã động viên kịp thời, hỗ trợ thêm về nước uống, sắp xếp lại khung giờ làm việc nên người lao động cũng đỡ phần nào nỗi vất vả để đảm bảo đường phố xanh - sạch - đẹp.

Nhiều người lao động cũng đã nhận thức rõ được việc đảm bảo sức khỏe khi làm việc trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt, từ đó tự chủ động các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Anh Nguyễn Minh Tú ở thành phố Nam Định là chủ một cơ sở tư vấn, thiết kế, thi công nội thất nhỏ với 4 nhân công. Mùa nắng nóng, nhu cầu lắp đặt các thiết bị chống nóng tăng cao, môi trường làm việc thường xuyên trên các tầng thượng, nóc nhà… nên cảm nhận thấy rất rõ sự ảnh hưởng đến sức khoẻ trong ngày nắng. Anh Tú chia sẻ: “Nhiệt độ ở tầng thượng, mái nhà có khi đến 45-500C nên chúng tôi không thể làm việc liên tục mà cứ 30 phút lại phải nghỉ. Mùa này, những người làm việc ngoài trời như chúng tôi dễ bị viêm họng do sử dụng nhiều nước đá, nhưng nguy hiểm hơn là làm việc trên cao rất dễ bị say nắng, sốc nhiệt rất nguy hiểm. Bởi vậy chúng tôi không thể tham việc mà chủ quan cho sức khoẻ của mình”. Anh Trần Trung Thắng làm nghề vận chuyển hàng cho hay: “Mấy năm trước, tôi thường chủ quan, nghĩ rằng nắng nóng chỉ làm đen da chứ không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ nên rất hay bị dị ứng, ho sốt, viêm họng, thậm chí viêm da do làm việc dưới trời nắng. Rút kinh nghiệm, trong đợt cao điểm nắng nóng này, tôi chủ động giảm bớt thời gian làm việc ngoài trời, điều chỉnh thời gian giao hàng vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều muộn để đảm bảo sức khoẻ”.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát nhất trong ngày như vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Định kỳ sau khoảng 45 phút đến 1 giờ làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 15-20 phút. Hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, đặc biệt là vùng vai, gáy. Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Mặc quần áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi. Có thể sử dụng thêm các loại kem chống nắng. Không sử dụng các loại đồ uống có cồn. Cần uống nước đều đặn trong suốt thời gian làm việc. Đặc biệt, cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin để cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Dự báo, trong thời gian tới, nắng nóng và những hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ tiếp tục kéo dài, vì vậy trong những ngày nắng nóng, người dân cần chú ý tránh làm việc ngoài trời quá lâu trong khoảng thời gian từ 10 đến 16 giờ, phòng tránh nguy cơ đột quỵ hoặc sốc nhiệt do nhiệt độ tăng cao. Nếu cảm thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đảm bảo lao động an toàn, ổn định sản xuất, kinh doanh trong mùa nắng nóng trên các công trường, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cần chủ động khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý an toàn lao động ở các đơn vị, tăng cường quan tâm chăm sóc bảo vệ sức khoẻ người lao động. Trọng tâm là nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn lao động ở mỗi cán bộ, công nhân… để phòng, tránh nguy cơ tai nạn cho bản thân và đồng nghiệp. Cùng với đó, các đơn vị cần tăng cường đầu tư trang thiết bị bảo hộ lao động, bảo đảm các điều kiện sản xuất thuận lợi và an toàn nhất cho người lao động trong điều kiện nắng nóng kéo dài.

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com