Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

18:17, 03/07/2024

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai các phương án, sẵn sàng tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân các địa phương khu vực biên giới biển.

Bộ đội Biên phòng tỉnh diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
Bộ đội Biên phòng tỉnh diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Huyện Giao Thủy hiện có 656 phương tiện khai thác thủy sản gồm 172 tàu khai thác vùng khơi (100% tàu đã lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định), 194 tàu khai thác vùng lộng và 184 phương tiện khai thác ven bờ. Để đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác thủy hải sản và PCTT và TKCN, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt và Đồn Biên phòng Quất Lâm đã tăng cường tuyên truyền tới các chủ tàu thuyền, ngư dân về các biện pháp PCTT và TKCN cũng như dự báo tình hình mưa bão năm 2024 để chủ động các phương án phòng tránh. Ông Nguyễn Minh Thuật, Tổ trưởng tổ tự quản an ninh trật tự xã Giao Xuân cho biết: “Tổ thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Lạt trong thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN. Với 9 thuyền viên, chúng tôi đã chủ động kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, thường xuyên trao đổi thông tin giữa các chủ tàu thuyền để nắm bắt tình hình mưa bão, từ đó có những phương án kịp thời ứng cứu và giúp đỡ các chủ tàu thuyền, thuyền viên gặp nạn”. Từ khi thành lập đến nay, Tổ an ninh tự quản đã tham gia giúp đỡ hàng chục tàu cá về nơi tránh trú bão an toàn. Trung tá Phạm Ngọc Cảnh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ba Lạt cho biết: Đơn vị đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”; triển khai luyện tập thuần thục các phương án, kế hoạch rèn luyện thể lực cũng như bảo đảm tốt các trang bị, phương tiện, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ PCTT và TKCN. Năm 2023, đơn vị đã duy trì điểm bắn pháo hiệu, đài canh thông tin TKCN để chủ động ứng phó với các tình huống do thiên tai gây ra, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ngành, các lực lượng và quần chúng nhân dân nắm chắc số người, tàu thuyền hoạt động trên biển, ở khu vực đầm bãi; đã thông báo, kêu gọi, sắp xếp 312 lượt phương tiện/1.032 lao động, 44 lều chòi với 300 lao động và nhân dân làm ăn trên biển và các khu vực bãi bồi, lều chòi tránh trú bão an toàn.

Với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính”; hàng năm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch PCTT và TKCN trên địa bàn biên giới biển của tỉnh. Chỉ đạo, hướng dẫn các đồn biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật PCTT; Nghị quyết của Đảng ủy BĐBP về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ cứu nạn; quy định về tổ chức, hoạt động ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ và xây dựng phương án phòng chống, ứng phó thiên tai, phương án tránh trú bão an toàn cho người, tài sản của nhân dân cho cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng; phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị trong khu vực biên giới biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân, chủ phương tiện chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, các quy định về đảm bảo an toàn khi hoạt động khai thác, đánh bắt; hỗ trợ nhau và phối hợp với BĐBP trong công tác nắm tình hình trên biển. 

Đồng thời, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn, Hải đội 2 bổ sung kế hoạch, chuẩn bị vật tư cho công tác PCTT và TKCN; nắm chắc tình hình phương tiện, chủ động tổ chức thông báo, kêu gọi, sắp xếp tàu thuyền vào bờ tránh trú an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Các đồn, Hải đội 2 và các trạm kiểm soát biên phòng đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo tần số liên lạc của BĐBP cho các phương tiện nghề cá trên địa bàn và các phương tiện ngoại tỉnh; duy trì nghiêm chế độ ứng trực, nhất là trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão; chuẩn bị các phương tiện, điều kiện đảm bảo để ứng phó có hiệu quả khi có thiên tai, bão lũ xảy ra. Khi có sự cố thiên tai, các đồn biên phòng và Hải đội 2 huy động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trực tiếp cứu người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống… Do chủ động và sẵn sàng các phương án nên các đơn vị BĐBP tỉnh luôn ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Trong năm 2023, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị BĐBP tỉnh đã phối hợp với lực lượng của địa phương thông báo, vận động được 3.180 lượt người trên các lều, chòi trông coi đầm bãi ở khu vực ven biển vào nơi tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới và các đợt thời tiết xấu an toàn. Tổ chức sắp xếp neo đậu tại bến cho 9.300 lượt phương tiện/28.900 lượt người; sử dụng 6 lượt ca nô, xuồng máy để kêu gọi tàu thuyền vùng nuôi trồng thủy sản và khu vực cửa sông, ven biển vào tránh trú bão an toàn; sử dụng 2 tàu/5 lượt ca nô, xuồng máy cùng 30 cán bộ, chiến sĩ, trưng dụng 25 lượt tàu cá/110 ngư dân tổ chức TKCN 2 vụ/2 phương tiện/6 thuyền viên bị nạn trên biển, 1 ngư dân bị rơi xuống biển; 3 vụ đuối nước, chết 3 người; tham gia chữa cháy và cứu nạn 2 vụ/7 tàu cá, trong đó có 1 tàu cá bị mắc cạn. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng, Hải đội 2 sử dụng 2 lượt tàu, 5 lượt ca nô, xuồng máy cùng 50 cán bộ, chiến sĩ và trưng dụng 8 lượt tàu cá/48 ngư dân tổ chức cứu nạn 4 vụ/4 phương tiện/25 thuyền viên bị nạn trên biển và 3 người dân bị đuối nước.

Để chủ động, sẵn sàng công tác PCTT và TKCN trong mùa mưa bão năm nay, BĐBP tỉnh tiếp tục nắm chắc dự báo diễn biến tình hình thời tiết, xây dựng kế hoạch sát với thực tế của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, từ đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung phương án ứng phó phù hợp. BĐBP tỉnh luôn duy trì hoạt động của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN từ Bộ Chỉ huy đến các đơn vị cơ sở; chuẩn bị chu đáo về nhân lực, phương tiện, trang bị, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có sự cố thiên tai xảy ra.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com