Bảo hiểm xã hội và cuộc sống: Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

08:23, 19/07/2024

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác vận động, tuyên truyền chính sách BHXH,  bảo hiểm y tế (BHYT). Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, từ đó, bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe và thụ hưởng các dịch vụ y tế.

Cá nhân, tổ chức đến giao dịch thuận tiện tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Cá nhân, tổ chức đến giao dịch thuận tiện tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Phương thức truyền thông được BHXH tỉnh đổi mới theo hướng đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc thù của các đơn vị, địa phương. Nhiều năm qua, BHXH tỉnh thực hiện duy trì chuyên mục tuyên truyền về BHXH, BHYT trên Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; tổ chức lễ phát động tháng BHXH; phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại, giải đáp chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã tổ chức tuyên truyền 84 hội nghị tư vấn, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho trên 6.600 người lao động thuộc diện tham gia tại một số huyện trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai tuyên truyền trên các nền tảng trực tuyến như Fanpage Facebook, Zalo của BHXH tỉnh. 6 tháng qua, BHXH tỉnh có 638 lượt đăng tải, chia sẻ các sản phẩm truyền thông trên Fanpage, Zalo-OA, Youtube của đơn vị. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, ngành BHXH tỉnh tổ chức 2.745 lượt tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở toàn tỉnh.

Bên cạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, công tác tư vấn, hỗ trợ khách hàng được BHXH tỉnh thực hiện thường xuyên, tuân thủ quy trình tiếp nhận, phân loại xử lý thông tin phản ánh, vướng mắc; chuyển đơn vị phối hợp xử lý các câu hỏi đúng quy định, đầy đủ, kịp thời đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 9 câu hỏi qua Cổng thông tin điện tử, dịch vụ Bưu chính và các kênh tiếp nhận khác; 336 câu hỏi qua Fanpage, Zalo, Email; 864 câu hỏi qua tổng đài Văn phòng, số điện thoại Chăm sóc khách hàng của BHXH tỉnh và các huyện. Cán bộ, nhân viên ngành BHXH tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ giải đáp tận tình các câu hỏi vướng mắc liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); hướng dẫn thủ tục hồ sơ tham gia, thụ hưởng; thông tin, nơi tiếp nhận thủ tục; sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Cùng với ngành BHXH, các địa phương tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong vận động gia đình, người thân tham gia, nhân dân tích cực tham gia BHYT đảm bảo đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; coi tỷ lệ bao phủ BHYT là chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua cho các tập thể, cá nhân hàng năm. Nhờ các giải pháp đồng bộ, đến tháng 6/2024, toàn tỉnh có 1.707.604 người tham gia BHYT, đạt 97,85% kế hoạch BHXH Việt Nam, tỷ lệ người dân có thẻ BHYT/dân số đạt 92,9%; 215.342 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,17% kế hoạch BHXH Việt Nam; 24.950 người tham gia BHXH tự nguyện; 204.068 người tham gia BHTN.

Để đảm bảo tiến độ công tác thu BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh đề xuất ngân sách tỉnh, các doanh nghiệp, hỗ trợ thêm mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; rà soát, đánh giá tình hình biến động tăng, giảm lao động và dự kiến nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn để xây dựng các giải pháp chỉ đạo, điều hành công tác thu, phát triển người tham gia kịp thời. Phối hợp với cơ quan Thuế trong việc tăng cường công tác quản lý tập hợp thông tin về đơn vị cá nhân nộp thuế, nộp BHXH. Phối hợp với Công an tỉnh Nam Định trong công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về trích nộp BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Hợp tác với các Ngân hàng Thương mại trong công tác thu; thu chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Hết tháng 6/2024, toàn tỉnh đã thu BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 2.992,878 tỷ đồng tăng 9,52% so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác giám định BHYT tiếp tục được triển khai hiệu quả. BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn làm tốt công tác KCB BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ chi phí KCB BHYT. Năm 2024, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 63 đơn vị đầu mối bao gồm 23 bệnh viện; 35 phòng khám đa khoa và 5 trạm y tế cơ quan. BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tăng cường kiểm tra rà soát số liệu chi phí KCB trên hệ thống giám định điện tử, giám định trực tiếp tại cơ sở KCB; tăng cường phối hợp công tác kiểm tra, giám định, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT. Chú trọng kiểm tra các cơ sở KCB có chi phí lớn và kiểm tra chéo giữa các bệnh viện với nhau; kiên quyết từ chối thanh toán chi phí KCB BHYT không đúng quy định, bất hợp lý để kiểm soát chi phí. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác thực hiện đấu thầu thuốc tập trung 6 tháng đầu năm 2024, nhằm đảm bảo kịp thời cung ứng thuốc phục vụ cho người bệnh có thẻ BHYT. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 1.663.374 lượt người KCB BHYT với tổng số tiền 704 tỷ đồng, tăng 6,1% lượt so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện nền nếp, đúng quy định tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân khi đến giao dịch và làm việc với cơ quan BHXH. Đến nay, BHXH tỉnh thực hiện tiếp nhận 665.582 hồ sơ, trong đó 582.109 hồ sơ qua giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thực hiện triển khai ứng dụng có hiệu quả hệ thống các phần mềm quản lý thu; cấp quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT (TST), quản lý tài chính - kế toán (TCKT), quản lý chính sách (TCS), tiếp nhận hồ sơ trong quản lý nghiệp vụ của ngành… tiếp tục xác thực dữ liệu bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư của Bộ Công an; rà soát, làm sạch CSDLQG về bảo hiểm. Đến tháng 6/2024 đã xác thực 1.642.904/1.663.014 người tham gia có trong CSDLQG về bảo hiểm với CSDLQG về dân cư đạt 98,79%; đã có 289/289 cơ sở KCB BHYT tiếp đón bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD với 1.584.844 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền về chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp công tác với các ngành, các cơ quan liên quan để tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình; quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở cho nhân viên các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận trục lợi BHXH, BHYT, BHTN.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com