Trường Tiểu học Nam Dương thi đua "Dạy tốt - học tốt"

08:20, 14/06/2024

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, những năm học qua, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học xã Nam Dương (Nam Trực) luôn đoàn kết, đổi mới phương pháp dạy và học, qua đó chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên.

Cô và trò Trường Tiểu học xã Nam Dương trong một giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học xã Nam Dương trong một giờ học.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Nam Dương có 23 lớp với 775 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và coi đó là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện phong trào dạy tốt - học tốt. Hàng năm, Ban giám hiệu chú trọng chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, quản lý. Ngoài khuyến khích, động viên giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, nhà trường đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, trình độ về công nghệ thông tin ứng dụng trong nghiên cứu và soạn giảng; chỉ đạo tổ khối chuyên môn đi sâu giải quyết các vấn đề về thực hiện chương trình sách giáo khoa, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, có chế độ khen thưởng xứng đáng cho các giáo viên và học sinh có thành tích cao, góp phần thúc đẩy phong trào dạy và học nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh nói riêng. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên của trường ngày càng có trình độ chuyên môn vững vàng, chất lượng giảng dạy tốt. Hiện nay, nhà trường có 40 cán bộ, giáo viên, trong đó 97,5% cán bộ, giáo viên trình độ trên chuẩn, có lòng yêu nghề và tinh thần đoàn kết xây dựng tập thể, luôn tìm tòi, sáng tạo, say mê trong công tác giảng dạy. Phong trào nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm đã trở thành truyền thống của trường. Trong đó, năm học vừa qua, nhà trường có cô giáo Vũ Thị Dịu và Trần Thị Nga đoạt giải Ba cấp tỉnh về thiết kế “Đồ dùng dạy học thiết bị số”; thầy giáo Vũ Xuân Bình, cô Phạm Thị Lan, cô Vũ Thị Dịu với các đề tài nghiên cứu khoa học dự thi được công nhận cấp tỉnh.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã tích cực đổi mới các hoạt động dạy và học, chú trọng xây dựng kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng giáo dục mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động như đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh; tích cực hướng dẫn cho học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ như giải toán, tiếng Anh trên mạng intenet, tổ chức hội xuân quê hương, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tích cực đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả giờ lên lớp, thành lập các câu lạc bộ môn học để học sinh được tham gia và học tập. Ban giám hiệu nhà trường cũng tập trung đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; quan tâm bồi dưỡng học sinh năng khiếu và khắc phục tình trạng học sinh có lực học yếu. Thực hiện nghiêm túc điều chỉnh nội dung dạy học và chuẩn kiến thức kỹ năng của từng môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức tốt việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông cho học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018… Thông qua việc giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống trong nhà trường, học sinh đã sớm cảm nhận và biết yêu quê hương đất nước, mạnh dạn, hồn nhiên, ngoan ngoãn, lễ phép, tích cực tham gia xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện với tuổi thơ, thực hiện tốt khẩu hiệu “Đi học là hạnh phúc của tuổi thơ - Mỗi ngày đến trường là một ngày vui’’. Trong những năm qua, 100% học sinh nhà trường được học và thực hiện nội quy của nhà trường, 5 điều Bác Hồ dạy, 10 điều văn minh trong giao tiếp, hưởng ứng tích cực và thực hiện tốt các cuộc vận động do ngành và nhà trường phát động. Các hoạt động Đội, Sao nhi đồng được lồng ghép hài hòa, sinh động đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các em thường xuyên được tham gia các hoạt động tập thể, các trò chơi dân gian, văn nghệ, thể dục thể thao, tìm hiểu về Bác Hồ, về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương… góp phần bồi dưỡng tư tưởng, giáo dục truyền thống, hình thành nhân cách, rèn kỹ năng sống.

Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong các năm học, Trường Tiểu học xã Nam Dương đều có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, đứng trong tốp dẫn đầu của huyện. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp lên kế hoạch kèm cặp học sinh trung bình, yếu, đồng thời thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh để tìm ra biện pháp giáo dục tốt nhất, kiên quyết không để học sinh không đạt chuẩn lên lớp. Vì vậy, kết quả xét lên lớp của các khối luôn đạt 100%; 100% học sinh đạt phẩm chất và năng lực. Các lớp đều duy trì phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp. Trong năm học  2023-2024, toàn trường có 853 lượt học sinh đạt các giải trong các kỳ thi năng khiếu cấp trường, 92 em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và 19 em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhà trường được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ II, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, chuẩn thư viện tiên tiến, chuẩn kiểm định chất lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com