Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ tình trạng phơi thóc trên đường

10:28, 17/06/2024

Thời điểm này, người dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch lúa xuân. Ở nhiều địa phương, người dân tận dụng lòng, lề đường trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường liên xã, liên huyện làm "sân phơi" thóc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Người dân phơi thóc trên đường tỉnh 488B, đoạn chạy qua địa bàn xã Trung Đông (Trực Ninh).
Người dân phơi thóc trên đường tỉnh 488B, đoạn chạy qua địa bàn xã Trung Đông (Trực Ninh).

Hàng năm, mỗi khi bước vào mùa thu hoạch lúa, tuyến đường tỉnh 486, 484, 488B, Quốc lộ 21A...  hay một số tuyến đường liên huyện, liên xã khác thường xuyên trở thành “sân phơi” của nhiều hộ dân. Ngoài việc thu hẹp lòng đường, cản trở giao thông, việc phơi thóc, rơm ngoài đường khiến một số phương tiện, nhất là xe máy có thể bị trượt ngã khi đi vào khu vực phơi thóc; còn ô tô thì có nguy cơ bị rơm, rạ cuốn vào gầm có gây cháy. Bên cạnh đó, một số hộ dân còn trải bạt để phơi lúa, sử dụng gạch, đá nhằm cố định phần bạt, thậm chí còn để cành cây chắn lấn thêm phần đường ngoài phạm vi phơi thóc. Vì vậy, các phương tiện khi lưu thông qua những đoạn đường này đều phải giảm tốc độ hoặc lấn sang cả làn đường ngược chiều.

Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng ở các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người không thực hiện triệt để bởi họ cho rằng chỉ có mấy ngày mùa phải tranh thủ mang thóc ra phơi nên rất khó cho việc quản lý, xử phạt. Một người dân phơi thóc trên đường tỉnh lộ 486 qua đoạn xã Hiển Khánh (Vụ Bản) cho biết: “Do thu hoạch nhiều lúa, sân nhỏ phơi không đủ nên chúng tôi đành mang thóc ra đường phơi. Cũng biết gây mất an toàn giao thông nhưng nếu không phơi mà cứ để ở nhà thì thóc sẽ bị mốc, hỏng”. Một số người khác khi được hỏi còn cho biết có sân nhưng nhà có trẻ nhỏ nên không muốn phơi trong sân nhà; vì bụi lúa bay vào nhà, sẽ mất công lau dọn. Ngoài ra, ở một số địa phương, bà con còn đốt rơm rạ ngay gần đường khiến khói bay mù mịt, điều này gây cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông. Bức xúc trước tình trạng người dân phơi thóc lấn chiếm lòng, làn đường gây mất an toàn giao thông, anh Trần Văn Thành, một tài xế lái xe tải thường xuyên đi qua lại tuyến Quốc lộ 21A chia sẻ: "Tôi thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này. Mùa gặt đối với những lái xe là nỗi ám ảnh khi đâu đâu cũng bắt gặp người dân phơi thóc trên mặt đường, nhất là đoạn đường hẹp, vào vòng cua, nếu lái xe không tập trung xử lý, rất dễ gây tai nạn".

Người dân phơi thóc trên trục đường liên xã đoạn qua xã Hợp Hưng (Vụ Bản).
Người dân phơi thóc trên trục đường liên xã đoạn qua xã Hợp Hưng (Vụ Bản).

Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể của các cơ quan chức năng, nhưng trên thực tế, đã có không ít vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là việc người dân chiếm đường phơi lúa, rơm, rạ trên đường gây cản trở đến việc lưu thông, gây nguy hiểm đối với những người tham gia giao thông. Mặc dù tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất rõ, nhưng nhiều năm nay, đến hẹn lại lên, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường của người dân lại tái diễn. Mặt khác, việc làm của người dân không bị các cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý quyết liệt nên việc vi phạm này vẫn ngang nhiên diễn ra. Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ cũng quy định mức phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng đối với cá nhân và từ 200 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng đối với tổ chức có hành vi “Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ” và hành vi đốt rơm rạ gây khói bụi ô nhiễm môi trường có thể sẽ bị xử phạt theo khoản 1 Điều 41 Nghị định 45/2022/NĐ-CP phạt tiền từ 2,5 đến 3 triệu đồng đối với hành vi đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng cạnh khu vực dân cư, sân bay, các tuyến giao thông chính. Nhưng đến nay có lẽ chưa có trường hợp nào bị xử phạt, nên người dân vẫn ngang nhiên vi phạm.

Trước tình trạng này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 450/UBND-VP3 ngày 08/05/2024 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu và xử lý việc đốt rơm rạ, rác thải không đúng quy định. Theo đó, yêu cầu các sở, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tăng cường phối hợp, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng về những tác hại của đốt rơm rạ, đốt rác thải và phơi thóc không đúng quy định. Vận động nhân dân không tập kết, tuốt lúa, phơi thóc trên các trục đường giao thông, không đốt rơm rạ. Phổ biến cho nông dân các giải pháp xử lý rơm rạ phù hợp với điều kiện của từng địa phương như trồng nấm, làm thức ăn cho trâu bò, phủ đất trồng rau, màu, ủ làm phân bón hữu cơ… Hướng dẫn nông dân thu gom, xử lý các loại phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường, chuồng trại khu chăn nuôi. Vận động người dân thực hiện phân loại rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, không xả rác, đốt rác bừa bãi, thường xuyên vệ sinh khu dân cư và nơi công cộng. Hướng dẫn vận hành hiệu quả các công trình xử lý rác thải sinh hoạt tập trung của địa phương. Chỉ đạo chỉnh trang, vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây ven đường đảm bảo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Rà soát các điểm đổ rác tạm, các điểm tập kết rác có hiện tượng đốt rác; nghiêm cấm việc đốt rác thải công nghiệp tại các khu vực xử lý rác thải sinh hoạt; yêu cầu các cơ sở phát sinh rác thải công nghiệp có biện pháp thu gom, hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi xả rác bừa bãi, nhất là xả rác xuống kênh, mương gây ách tắc dòng chảy, hành vi đốt rác không đúng quy định, hành vi tập kết đốt rơm rạ và phơi thóc trên đường giao thông, nếu gây hậu quả nghiêm trọng chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra, truy tố trước pháp luật.

Vẫn biết nhu cầu về sân phơi thóc vào mùa thu hoạch lúa là rất lớn và quan trọng. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com