Sôi nổi các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi

14:28, 25/06/2024

Từ đầu tháng 6 đến nay, đều đặn lúc 20 giờ tối các ngày cuối tuần, tại các Nhà văn hoá trên địa bàn phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) lại sôi động các hoạt động của thanh, thiếu nhi trên địa bàn tham gia sinh hoạt hè. Dưới sự hướng dẫn của các anh chị đoàn viên phụ trách, các em được tham gia các hoạt động như tập hát, tập múa, tham gia các trò chơi tập thể. Em Trần Gia Huy, tổ 3, phường Vị Xuyên chia sẻ: “Dịp hè năm nào em cũng tham gia sinh hoạt hè tại nơi cư trú. Qua các buổi sinh hoạt, em được gặp gỡ, làm quen những người bạn gần nhà mà trong năm học ít có thời gian trò chuyện. Bên cạnh đó, thông qua các trò chơi tập thể đã giúp em tự tin hơn trước đám đông”. Đồng chí Đoàn Thanh Thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Vị Xuyên cho biết: Dịp hè năm 2024, Ban chỉ đạo hè phường Vị Xuyên đã tập trung triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt cho thanh, thiếu niên phù hợp với điều kiện của địa phương; chỉ đạo các chi Đoàn khu dân cư đồng loạt tổ chức khai mạc hè, phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2024; làm tốt công tác tiếp nhận, bàn giao đoàn viên, thanh, thiếu nhi về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương; duy trì nền nếp, đổi mới nội dung sinh hoạt chi Đoàn. Tại các buổi sinh hoạt, ngoài tổ chức múa, hát, các trò chơi tập thể, các chi Đoàn còn tập trung tuyên truyền Luật Trẻ em, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kiến thức phòng, chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông đường bộ..., giúp các em trang bị những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống.

Ban chỉ đạo hè phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) tổ chức Hội thi Tiếng hát tuổi thơ hè 2024.
Ban chỉ đạo hè phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) tổ chức Hội thi "Tiếng hát tuổi thơ" hè 2024.

Còn tại xã Xuân Thành (Xuân Trường), những ngày qua, Đoàn Thanh niên xã cũng đang tích cực tổ chức các hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi giúp các em có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh. Đoàn Thanh niên xã đã chỉ đạo các chi Đoàn tổ chức sinh hoạt hè, nội dung hoạt động tập trung vào các hoạt động vui chơi giải trí cho các em, tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các em về an toàn giao thông, phòng tránh các tai nạn thương tích, đuối nước và các tệ nạn xã hội. Từ đầu tháng 6 đến nay, các chi Đoàn trong xã đã tổ chức tiếp nhận và đăng ký sinh hoạt hè cho đoàn viên, thanh niên học tại các trường THPT, các em thiếu niên, nhi đồng học tại các trường THCS và tiểu học về sinh hoạt hè tại địa phương; tặng quà cho thiếu niên, nhi đồng nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể như: vẽ tranh, chơi kéo co, thả diều, ô ăn quan, giải mật mã... Tiếp tục duy trì và xây dựng thư viện truyện tranh cho thanh, thiếu nhi, với hơn 200 đầu truyện tranh thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi trong xã tham gia; duy trì lớp dạy võ cho thanh, thiếu nhi. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên xã tập trung tổ chức Trại hè Trải nghiệm và trưởng thành năm 2024 với nhiều hoạt động trải nghiệm, học kỹ năng, rèn thể lực, tư duy, giúp các em được học tập, trải nghiệm, trau dồi thêm kỹ năng sống, biết chia sẻ yêu thương đối với những người xung quanh. Các hoạt động hè đã thu hút đông đảo sự tham gia sôi nổi của thanh, thiếu nhi trên địa bàn; được nhân dân ủng hộ về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện giúp thanh, thiếu nhi được vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi, nhất là các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em". Chỉ đạo các Huyện đoàn, Thành Đoàn chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp nhận đoàn viên, thanh, thiếu nhi về sinh hoạt hè tại các thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư; tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi thời gian từ ngày 1/6 đến hết ngày 31/8/2024. Trong đó, phát huy vai trò của các cơ sở Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tổ chức các hoạt động tình nguyện gắn với tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Tỉnh Đoàn còn phối hợp với ngành Công an triển khai thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em của lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2023-2030; phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động hưởng ứng phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước; đề xuất các cơ sở dịch vụ thể thao, du lịch có bể bơi hỗ trợ các lớp dạy bơi an toàn trong môi trường nước cho thiếu nhi. Phối hợp với các cơ sở Đoàn tổ chức trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và dạy bơi cho các em thiếu nhi đang sinh hoạt tại đơn vị, phấn đấu mỗi huyện, thành phố tổ chức ít nhất 1 lớp dạy bơi miễn phí dành cho trẻ em trong dịp hè. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, lối sống, các hoạt động vui chơi, giải trí; các hoạt động bồi dưỡng năng khiếu văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; các hoạt động trải nghiệm, nâng cao năng lực ngoại ngữ dành cho thiếu nhi. Đầu tư tổ chức các chương trình trải nghiệm, trại hè, chương trình giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi như: “Học kỳ trong quân đội”, “Học làm chiến sĩ công an”…

Đoàn Thanh niên xã Xuân Thành (Xuân Trường) phối hợp với Công an xã Xuân Thành tổ chức tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy, thực hành kỹ năng về phòng cháy chữa cháy cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi trên địa bàn.
Đoàn Thanh niên xã Xuân Thành (Xuân Trường) phối hợp với Công an xã Xuân Thành tổ chức tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy, thực hành kỹ năng về phòng cháy chữa cháy cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn vận động nguồn lực xã hội hóa tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thiếu nhi là con thanh niên công nhân; thiếu nhi trong các mái ấm, nhà mở, các Trung tâm bảo trợ trẻ em; tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý... Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tại các địa phương tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động nguồn lực xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi, công trình “Nhà vệ sinh cho em”, công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội”, nhà “Khăn quàng đỏ”; đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình trường, lớp học, nhà bán trú... Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động sinh hoạt hè, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội; chú trọng các chuyên đề tập huấn có tính mới, đáp ứng được đòi hỏi của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi hiện nay; tổ chức các lớp tập huấn, trại huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, phụ trách Sao nhi đồng...

Các hoạt động sinh hoạt hè đã tạo ra nhiều sân chơi hấp dẫn, lành mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi trên toàn tỉnh tham gia, qua đó giúp các em phát huy sở trường, năng khiếu bản thân, tránh xa những trò chơi mang tính tiêu cực, tệ nạn xã hội, đồng thời giúp các em rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, tạo tâm thế tốt nhất để bước vào năm học mới./.

Bài và ảnh: Diệu Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com