Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

20:40, 19/06/2024

Chỉ còn ít thời gian nữa, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 chính thức diễn ra. Thời điểm này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh đang phối hợp các ngành chức năng hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng để bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan.

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường) trong những ngày ôn thi nước rút để vượt vũ môn.
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường) trong những ngày ôn thi nước rút để "vượt vũ môn".

Sức nóng của kỳ thi 

Những ngày này không khí chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường) đã khá “nóng”. Năm nay, tổng số đăng ký dự thi tại điểm thi của trường là 537 thí sinh, trong đó 275 em của trường, 262 em của Trường THPT Xuân Trường C. Với số thí sinh trên, trường bố trí 23 phòng thi chính thức. Để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho kỳ thi, nhà trường chỉ đạo rà soát lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất của tất cả các phòng dự kiến làm phòng thi và cho sửa chữa lại, đảm bảo 100% các phòng thi đều đủ điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. 

Đối với 275 học sinh lớp 12 của trường, căn cứ số lượng học sinh đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên (127 em) và số học sinh đăng ký bài thi Khoa học xã hội (148 em), trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho các em phù hợp điều kiện thực tiễn, tập trung vào các nhiệm vụ: Củng cố kiến thức cơ bản, kỹ năng làm bài trong chương trình cấp THPT, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12 và một số nội dung kiến thức lớp 10, lớp 11 liên quan theo hướng dẫn của Sở GD và ĐT. Tăng cường hướng dẫn học sinh tự ôn tập; nhà trường kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh; khai thác và tăng cường ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), các phần mềm, trang web cung cấp tài liệu ôn tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Chú ý phân loại đối tượng học sinh theo các nhóm năng lực, mục tiêu để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải. Tăng cường công tác tư vấn khối thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh, đảm bảo học sinh lựa chọn đúng, trúng, phù hợp với nguyện vọng và năng lực. Trường rà soát các học sinh gặp khó khăn trong học tập, vận động giáo viên hỗ trợ, giúp các em hoàn thành tốt kỳ thi. Các tổ, nhóm chuyên môn của trường biên soạn, khai thác các nguồn tài liệu hỗ trợ ôn tập; cập nhật các đề thi tốt nghiệp các năm gần đây, phân tích để định hướng cho việc ôn tập; chia sẻ các nguồn tài liệu, đề ôn tập tới tất cả các cán bộ, giáo viên trong đơn vị; tổ chức cho học sinh học tập quy chế thi thật nghiêm túc để tránh tình trạng bỡ ngỡ, mắc lỗi khi vào phòng thi...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong 4 ngày, 26, 27, 28 và 29/6. Trong đó, chiều ngày 26/6 thí sinh làm thủ tục dự thi; ngày 27, 28/6 chính thức diễn ra Kỳ thi; ngày 29/6 dự phòng. Trên địa bàn tỉnh có 21.942 thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 1.500 em so với năm 2023; trong đó, thí sinh học chương trình THPT 19.116 em; thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên (GDTX) 2.826 em; có 581 thí sinh tự do.

Để học sinh đạt được kết quả tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức tốt hoạt động dạy và học đảm bảo hoàn thành tiến độ chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học (theo Quyết định số 1554/QĐ-UBND ngày 10/8/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và GDTX tỉnh Nam Định); xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với điều kiện thực tiễn (củng cố cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình cấp THPT, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12; tăng cường hướng dẫn học sinh tự ôn tập; kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh…); chú ý phân loại các nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải; tăng cường công tác tư vấn chọn khối thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh hợp lý theo mục đích, năng lực của học sinh; chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn của các đơn vị biên soạn, khai thác các nguồn tài liệu hỗ trợ ôn tập; cập nhật đề thi tốt nghiệp các năm gần đây, chia sẻ các nguồn tài liệu, đề ôn tập do Sở GD và ĐT tập huấn. 

Sở GD và ĐT đã tổ chức 2 đợt thi thử tốt nghiệp THPT vào các ngày 16, 17/5 và 14, 15/6 giúp các nhà trường, học sinh rà soát, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch tổ chức ôn tập để chuẩn bị tốt nhất cho học sinh. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho hơn 1.000 lượt giáo viên cốt cán của 9 môn ôn thi tốt nghiệp, trong đó, tập trung nghiên cứu Đề chính thức năm học 2023 và đề tham khảo của Bộ GD và ĐT năm 2024, nghiên cứu xây dựng ma trận đề thi, cùng xây dựng ngân hàng đề thi dùng chung cho các đơn vị.

Trong kỳ thi này, các thí sinh làm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), đối với thí sinh chương trình GDTX gồm các môn: Lịch sử, Địa lý. Kết quả thi là cơ sở để xét công nhận tốt nghiệp THPT đối với học sinh; đồng thời, các em có thể sử dụng kết quả để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Sẵn sàng các phương án đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan và chất lượng, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết nhằm tổ chức kỳ thi khách quan, đúng quy chế.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD và ĐT và của tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Sở GD và ĐT, các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho kỳ thi. Đặc biệt, trong bối cảnh thời tiết nắng nóng như hiện nay, ngành chức năng và các địa phương cần quan tâm tới công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh ở tất cả các điểm thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Nhà giáo Ưu tú Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD và ĐT, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã chủ động cập nhật đầy đủ, chính xác các văn bản, quy định, hướng dẫn của Bộ GD và ĐT liên quan đến kỳ thi, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức kỳ thi đúng quy định. Đồng thời tập huấn cho những người tham gia tổ chức kỳ thi; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế.

Đặc biệt, Sở đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX hoàn thành kế hoạch dạy học, đánh giá, xếp loại học sinh, tăng cường ôn tập kiến thức cho các em; rà soát, cập nhật thông tin học sinh đang học lớp 12 trên cơ sở dữ liệu ngành đúng thời hạn quy định; lập và giao tài khoản cá nhân cho học sinh, hướng dẫn đăng ký trực tuyến trên hệ thống quản lý thi; tổ chức đăng ký dự thi; chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất cho kỳ thi.
Với số điểm thi dự kiến là 36 điểm, 931 phòng thi (tăng 1 điểm thi, 70 phòng thi so với năm 2023), nhằm phục vụ tốt kỳ thi, ngành GD và ĐT dự kiến huy động 2.786 cán bộ thực hiện công tác coi thi và các khâu của kỳ thi (trưởng điểm thi, phó điểm thi, thư ký điểm thi, cán bộ coi thi và cán bộ giám sát, cán bộ thanh tra thi). Ngoài ra, huy động lực lượng 650 người gồm công an, bảo vệ, phục vụ, y tế... tham gia phục vụ kỳ thi.

Sở GD và ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương, đơn vị liên quan xây dựng phương án, triển khai các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi. Đặc biệt, phối hợp chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nhận thức rõ về quy định bảo vệ bí mật Nhà nước đối với đề thi. Thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết 2/3 thời gian làm bài của bài thi tự luận.

Bên cạnh đó, Sở GD và ĐT cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và các địa phương đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông tại các điểm thi trước, trong và sau mỗi buổi thi, nhất là các điểm thi thuộc địa bàn thành phố Nam Định và vùng lân cận. Ngoài ra, Sở GD và ĐT còn phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án đảm bảo điều kiện y tế chăm sóc sức khỏe phục vụ cán bộ làm công tác thi và thí sinh dự thi; đảm bảo điện, nước tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh và khu vực tổ chức các khâu của kỳ thi; triển khai các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi; triển khai các hoạt động tình nguyện, tiếp sức mùa thi như: hỗ trợ thí sinh đến điểm thi, tư vấn, hỗ trợ thí sinh và gia đình thí sinh trong việc đi lại, ăn nghỉ khi có nhu cầu…

Với sự nỗ lực của ngành GD và ĐT, thầy và trò các nhà trường, hy vọng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đạt kết quả cao, nối tiếp truyền thống dạy tốt - học tốt.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com