Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong các nhà trường

06:14, 20/06/2024

Các cấp công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh thời gian qua đã thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và khích lệ, động viên cán bộ, giáo viên, người lao động (CBGVNLĐ) phát huy sức sáng tạo, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Hội thi thể thao do Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức.
Hội thi thể thao do Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức.

Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Nam Định) có quy mô 24 lớp học, hơn 1.000 học sinh và 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm qua, cùng với việc tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, BCH Công đoàn trường luôn phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, CBGVNLĐ. Hàng năm, BCH Công đoàn tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đoàn viên, nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn; 100% CBGVNLĐ trong nhà trường được khám sức khỏe định kỳ, được tham gia xét nghiệm miễn phí và tầm soát ung thư; được tặng quà nhân các dịp Tết Nguyên đán, “Tháng Công nhân”; được tham gia các hoạt động nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) do công đoàn nhà trường và công đoàn ngành tổ chức. Bên cạnh công tác chăm lo đời sống, nhà trường luôn chú trọng tổ chức thực hiện các phong trào thi đua như “Dạy tốt - học tốt”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”... thu hút đông đảo CBGVNLĐ tham gia. Để các phong trào đạt kết quả thiết thực, BCH công đoàn đã cụ thể hóa thành các hoạt động phù hợp với chuyên môn và điều kiện thực tế của nhà trường; động viên CBGVNLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến, biên soạn chương trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm; đồng thời chú trọng công tác xây dựng văn hóa học đường, nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường, giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt câu lạc bộ… do đó chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên. Chất lượng tuyển sinh lớp 10 và kết quả thi tốt nghiệp THPT ngày càng cao; năm học 2020-2021 điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 của nhà trường đứng thứ 9 toàn tỉnh; năm học 2021-2022 vươn lên đứng thứ 4 toàn tỉnh và năm học 2022-2023 đứng thứ nhất toàn tỉnh. Điểm trung bình tính trên một lượt bài thi tốt nghiệp THPT xếp thứ 22 năm 2020, năm 2022 vươn lên xếp thứ 12 trong tổng số 54 trường THPT trong toàn tỉnh. Với những thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học, năm học 2020-2021 nhà trường được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD và ĐT; năm học 2021-2022 được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Đặng Nguyên Thức, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: Công đoàn Giáo dục tỉnh hiện nay trực tiếp quản lý, chỉ đạo 62 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 3.700 đoàn viên (trong đó hơn 2.600 đoàn viên nữ) và phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thành phố chỉ đạo ngành nghề 702 CĐCS với hơn 22 nghìn đoàn viên. Nhằm đẩy mạnh công tác chăm lo cho CBGVNLĐ, BCH Công đoàn ngành Giáo dục đã chỉ đạo và phối hợp với các CĐCS thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBGVNLĐ. Công đoàn các nhà trường đã tổ chức các hoạt động thiết thực như tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ đoàn viên, nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn”, tặng quà nhân các dịp Tết Nguyên đán, “Tháng Công nhân”, Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, khám sức khỏe định kỳ, tổ chức xét nghiệm tầm soát bệnh ung thư, các bệnh liên quan đến nghề nghiệp... Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp công đoàn ngành Giáo dục đã tổ chức thăm, tặng quà cho 890 CBGVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán các tổ chức công đoàn đã dành hơn 10 tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên, người lao động; hỗ trợ 16 triệu đồng cho các gia đình nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và tặng quà cho hơn 180 nhà giáo, người lao động với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, BCH công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với Công ty TNHH Medlatec Nam Định tổ chức xét nghiệm miễn phí và tầm soát ung thư cho 240 đoàn viên, người lao động thuộc các tổ chức CĐCS...

Bên cạnh công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBGVNLĐ, hàng năm ngay từ đầu năm học, BCH Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức CĐCS phối hợp với chuyên môn chủ động bám sát chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, công đoàn cấp trên và đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, động viên đội ngũ CBGVNLĐ tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Dạy tốt - học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý giáo dục, giảng dạy học tập”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, xây dựng nhà trường với phương châm 4 tốt “Môi trường giáo dục tốt, quản lý tốt, dạy tốt, học tốt” và “Trường học hạnh phúc”... Để các phong trào thi đua phát huy hiệu quả và thu hút đông đảo đội ngũ CBGVNLĐ tham gia, các cấp công đoàn đã gắn việc thực hiện các phong trào thi đua với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điển hình như cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” thông qua viết sáng kiến kinh nghiệm đã được triển khai sâu rộng, không chỉ trở thành điểm sáng của các cấp công đoàn ngành Giáo dục mà còn trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các nhà trường, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Trong 5 năm qua, từ năm 2018-2023 ngành Giáo dục đã có tổng số hơn 3.300 sáng kiến kinh nghiệm của các tác giả và nhóm tác giả dự thi, trong đó có 1.684 sáng kiến kinh nghiệm của tác giả và 363 sáng kiến kinh nghiệm của nhóm tác giả được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp ngành. Có 117 sáng kiến kinh nghiệm được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận. Có 15 sáng kiến kinh nghiệm của tác giả và nhóm tác giả thuộc các đơn vị trực thuộc Công đoàn ngành được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tiêu biểu như các Trường THPT: chuyên Lê Hồng Phong, A Hải Hậu, A Nghĩa Hưng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Khuyến... Hưởng ứng phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, 100% CĐCS phát động gắn với phong trào “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn” xây dựng môi trường học tập cho học sinh “văn minh”, “thân thiện” hướng tới “Trường học hạnh phúc” góp phần nâng cao chất lượng GD và ĐT, đạt chuẩn các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến năm 2023, toàn tỉnh có 668/728 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, 587 trường được công nhận đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với chính quyền, công đoàn cấp trên, CĐCS các nhà trường tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CBGVNLĐ. Tiếp tục tham gia các phong trào thi đua, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành nhằm tạo chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục. Quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com