Những vấn đề cần quan tâm trong công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

18:58, 27/06/2024

Thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh đang hoàn tất các khâu cuối cùng cho công tác tuyển sinh đầu bậc học. Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp nhằm đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Học sinh Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh) đọc sách trong Thư viện trường.
Học sinh Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh) đọc sách trong Thư viện trường.

Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Nam Định) tuyển 210 học sinh vào 6 lớp 1. Hiện tại trường có đầy đủ 28 phòng học và các phòng chức năng đảm bảo cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Các phòng học có đầy đủ bàn, ghế, bảng từ chống lóa, các thiết bị hiện đại phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học như máy tính, máy chiếu, âm thanh loa đài... đảm bảo tiêu chuẩn cho học sinh ngồi học. Chuẩn bị tiếp nhận học sinh lớp 1, nhà trường đang rà soát đồ dùng, thiết bị dạy học; sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên để đảm bảo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở cả 5 khối lớp. Về đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt huyết, yêu nghề. 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 2 giáo viên trên chuẩn. 

Năm học 2024-2025, Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh) tuyển 160 học sinh vào 4 lớp 6 theo kế hoạch tuyển sinh của UBND huyện. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Sỹ Hiệp cho biết: Là đơn vị được chọn xây dựng cơ sở giáo dục (CSGD) chất lượng cao của tỉnh nên phương thức tuyển sinh của trường là xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Hiện tại trường đang hoàn thiện công tác tuyển sinh, dự kiến tháng 8 hoàn thành, đồng thời chuẩn bị đầy đủ phòng học, phòng chức năng theo tiêu chuẩn chất lượng để tiếp nhận học sinh lớp 6 vào đầu tháng 8.

Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 của UBND tỉnh, Sở GD và ĐT đã hướng dẫn các phòng GD và ĐT, các trường THPT thực hiện công tác tuyển sinh bao gồm: Xây dựng kế hoạch huy động trẻ vào CSGD mầm non, tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10; thành lập hội đồng tuyển sinh; công khai các điều kiện giáo dục; tổ chức đăng ký tuyển sinh, thu hồ sơ, lên phương án tổ chức coi, chấm thi; phương án duyệt trúng tuyển... đảm bảo khách quan, công bằng, công khai, đúng quy chế. Sở GD và ĐT đã tổ chức các cuộc kiểm tra đột xuất về công tác tuyển sinh tại các đơn vị, cơ sở giáo dục. 

Theo kế hoạch, ở khối mầm non, các CSGD mầm non huy động 100% trẻ 5 tuổi (diện phổ cập giáo dục) trên địa bàn đến trường. Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, các CSGD mầm non huy động trẻ dưới 5 tuổi đến trường, lớp ở các loại hình công lập, tư thục. Đối với khối tiểu học, các trường huy động 100% trẻ 6 tuổi (diện phổ cập giáo dục), chú trọng huy động trẻ khuyết tật có khả năng học hòa nhập trên địa bàn xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ phổ cập vào lớp 1. Đặc biệt, Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục mầm non không phải là yêu cầu bắt buộc trong hồ sơ để tuyển sinh vào lớp 1. Riêng thành phố Nam Định, Sở GD và ĐT hướng dẫn Phòng GD và ĐT thành phố tham mưu UBND thành phố về phương án tuyển sinh vào lớp 1 tại các trường thực hiện xây dựng CSGD chất lượng cao.

Đối với khối THCS, các trường huy động 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học, trong độ tuổi quy định, có hồ sơ hợp lệ trên địa bàn xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ phổ cập giáo dục vào lớp 6; tạo điều kiện cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đi học, không để học sinh phải nghỉ học vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn; chú trọng huy động trẻ khuyết tật có khả năng học hòa nhập đến trường học. Sở GD và ĐT hướng dẫn các Phòng GD và ĐT tham mưu UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các trường THCS. 

Riêng ở khu vực thành phố Nam Định, dự kiến tuyển 3.995 học sinh vào 110 lớp 1; trong đó, các trường tiểu học có điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng cơ bản yêu cầu của CSGD chất lượng cao gồm: Phạm Hồng Thái, Trần Quốc Toản, Trần Nhân Tông, mỗi trường tuyển 6 lớp 1 với 210 học sinh, theo hình thức xét tuyển; các trường tiểu học còn lại phối hợp Công an phường, xã để thực hiện tuyển sinh đúng địa bàn được giao, những trường được giao tuyển sinh thêm một số tổ ở đơn vị phường khác phải kiểm tra kỹ địa chỉ nơi ở hiện tại; chỉ nhận hồ sơ học sinh ở những địa bàn được giao tuyển sinh. Riêng đối với 2 trường: Tiểu học Nguyễn Tất Thành và Tiểu học Cửa Nam, ngoài huy động trẻ 6 tuổi trên địa bàn giao tuyển sinh, được tuyển thêm học sinh tại các phường, xã hiện đang quá tải nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Khối THCS ở thành phố Nam Định dự kiến tuyển hơn 4.200 học sinh vào 101 lớp 6, phương thức tuyển sinh theo Kế hoạch tuyển sinh của UBND thành phố. Riêng Trường THCS Trần Đăng Ninh tuyển 9 lớp với 315 học sinh, phương thức xét tuyển kết hợp với khảo sát, kiểm tra đánh giá năng lực. Thí sinh trúng tuyển nộp hồ sơ chính thức về trường trước ngày 30-6.

Đối với khối THPT, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tổ chức tuyển sinh trong các ngày 23, 24 và 25/5. Hiện tại, trường đã tuyển 553 học sinh vào 16 lớp 10 chuyên các môn: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp. 

Khối các trường THPT toàn tỉnh, bước đầu 41 trường THPT công lập đã hoàn thành công tác tuyển sinh với tổng số hơn 18.200 học sinh vào lớp 10; riêng 3 trường THPT công lập gồm: Lê Quý Đôn (Trực Ninh), A Hải Hậu (Hải Hậu), Trần Nhân Tông (Nghĩa Hưng) đang tuyển bổ sung tổng số 36 chỉ tiêu, dự kiến 2/7 hoàn thành; các trường THPT dân lập đang tiếp tục hoàn tất công tác tuyển sinh. Năm học này, cũng như các năm gần đây, phần đông phụ huynh và học sinh vẫn có tâm lý sợ các trường THPT tốp trên với tỷ lệ “chọi” cao sẽ khó có cơ hội trúng tuyển vào trường công lập nên phần lớn lựa chọn đăng ký thi vào các trường trung bình, dẫn tới tỷ lệ “chọi” giữa các thí sinh và điểm đầu vào ở các trường tầm trung lại khá cao, trong khi một số trường THPT tốp đầu và là CSGD chất lượng cao lại có điểm đầu vào thấp như: Trần Hưng Đạo 26,60 điểm; thậm chí có trường thiếu chỉ tiêu như: THPT A Hải Hậu (Hải Hậu) thiếu 9 chỉ tiêu; THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh) thiếu 3 chỉ tiêu. Tuy nhiên, một số trường vẫn giữ vững phong độ điểm đầu vào cao như những năm trước, tiêu biểu là một số trường thuộc huyện Giao Thủy: Trường THPT Giao Thủy với mức điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 cao nhất tỉnh với 36,80 điểm; THPT Giao Thủy B (Giao Thủy) đứng thứ 5 với 35,10 điểm; THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản) đứng thứ 2 với điểm chuẩn 36,20 điểm… 

Cùng với tiếp tục hoàn thành công tác tuyển sinh, hiện tại các Phòng GD và ĐT huyện, thành phố, các nhà trường đang tiếp tục rà soát, kiểm kê, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp, trang trí khuôn viên…, dự báo số lượng học sinh năm học mới, từ đó tổ chức tuyển sinh hợp lý. Đặc biệt, Sở GD và ĐT và UBND các huyện, thành phố lưu ý các nhà trường nâng cao độ đồng đều về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện điều chuyển cán bộ, giáo viên giữa các trường trên địa bàn để nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục việc chọn trường, chọn lớp, lựa chọn giáo viên ở các bậc học, cấp học, dẫn đến quá tải cục bộ ở một số trường. 

Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện hoàn thành công tác tuyển sinh, các trường dự kiến bổ sung trang thiết bị dạy học phù hợp Chương trình GDPT, sách giáo khoa mới ở tất cả các cấp học; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để sẵn sàng các điều kiện bước vào năm học mới 2024-2025.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com