Kỷ niệm làm sự kiện thể thao

10:03, 21/06/2024

Những năm gần đây, tỉnh Nam Định đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện, đại hội thể thao lớn mang tầm quốc gia và quốc tế; trong đó có các giải vật, võ cổ truyền, vovinam toàn quốc; các trận bóng đá trong khuôn khổ V-League, Cúp quốc gia; giao hữu bóng đá quốc tế giữa đội tuyển Việt Nam với các đội tuyển Syria, Palestine; các trận bóng đá nam bảng B, bán kết SEA Games 31… Việc tác nghiệp ở các sự kiện thể thao luôn là trải nghiệm thú vị, nơi mà mỗi phóng viên có thể học hỏi rất nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp chuyên nghiệp.

Nhà báo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị truyền thông trong nước và quốc tế tác nghiệp tại SEA Games 31-2022 tổ chức tại Nam Định.
Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị truyền thông trong nước và quốc tế tác nghiệp tại SEA Games 31 tổ chức tại Nam Định năm 2022.

Đã hơn 2 năm kể từ khi SEA Games 31-2022 kết thúc nhưng những kỷ niệm đẹp trong tôi về lần đầu được tác nghiệp tại một sự kiện thể thao lớn của khu vực Đông Nam Á sẽ mãi không bao giờ quên. Kỳ đại hội thể thao này quy tụ nhiều phóng viên, nhà báo trong và ngoài nước đến trực tiếp tham dự, đưa tin về các trận đấu bóng đá nam cùng các sự kiện bên lề khác. Đây là sự kiện thể thao quốc tế quan trọng sau hơn 20 năm mới lại được tổ chức tại Nam Định, một cơ hội quan trọng để quảng bá sâu rộng, nhiều mặt về quê hương Nam Định. Trong khoảng nửa tháng của Ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại Nam Định, tôi và các đồng nghiệp đã phối hợp tác nghiệp tại các địa điểm tập luyện, thi đấu, nơi ăn nghỉ, giao lưu, du lịch, mua sắm của các đoàn vận động viên, huấn luyện viên. Ấn tượng trong tôi và các đồng nghiệp trong nước, quốc tế tại SEA Games 31 tổ chức tại Nam Định là tinh thần, tình yêu thể thao mãnh liệt của người dân địa phương với những hình ảnh đẹp, đầy xúc động trên Sân vận động Thiên Trường. Đặc biệt, sự văn minh, chuyên nghiệp, cuồng nhiệt của người hâm mộ bóng đá Nam Định không chỉ truyền cảm hứng cho các cầu thủ thi đấu mà còn tạo cảm xúc cho đội ngũ phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại sự kiện. Đối với bản thân tôi, việc được tác nghiệp tại một sự kiện thể thao lớn tổ chức tại quê hương là cơ hội hiếm có. Đây cũng là dịp tôi được gặp gỡ, làm quen với những người bạn đồng nghiệp mới. Số lượng phóng viên nước ngoài đưa tin về môn bóng đá nam bảng B SEA Games 31 tại Nam Định rất đông. Trong đó, phải kể đến các quốc gia có đội tuyển thi đấu như: Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia (mỗi nước từ 5-10 người). Phóng viên quốc tế làm việc hết sức nghiêm túc, chuyên nghiệp; các phương tiện tác nghiệp (máy ảnh, máy quay phim, máy tính xách tay) đều nhỏ gọn, hiện đại. Phần lớn các phóng viên nước ngoài biết nói tiếng Anh, thuận lợi khi tác nghiệp. Mỗi khi cần Ban tổ chức hỗ trợ, họ được cung cấp thông tin qua đội ngũ tình nguyện viên. 

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình tác nghiệp, phóng viên cũng gặp không ít khó khăn. Do các trận đấu được truyền hình trực tiếp nên khu vực tác nghiệp của phóng viên được Ban tổ chức quy định rất nghiêm ngặt, việc di chuyển ở khu vực sân thi đấu bị hạn chế. Để có được những bức ảnh đẹp, phóng viên thể thao cần sự năng động, sáng tạo; đặc biệt là phải am hiểu về lĩnh vực thể thao, khả năng phán đoán linh hoạt xử lí tình huống. Không chỉ thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời về diễn biến, kết quả các trận đấu, các phóng viên, nhà báo còn đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về lịch sử, văn hóa, vùng đất, con người Nam Định. Khoảng thời gian tác nghiệp tại SEA Games 31 các phóng viên, nhà báo trong nước, quốc tế đã ghi dấu ấn đậm nét, hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền thông, góp phần vào thành công chung của đại hội. Vượt lên trên ý nghĩa của một kỳ đại hội thể thao lớn mang tầm khu vực, SEA Games 31 đã thực sự trở thành ngày hội của tình đoàn kết, hữu nghị. Chủ đề của đại hội “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” đã tỏa sáng và lan tỏa mạnh mẽ, để lại ấn tượng tốt đẹp, khó phai với thành viên các đoàn thể thao tham dự cũng như đội ngũ nhà báo, phóng viên trong nước và quốc tế khi về Nam Định.

Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia V-League là giải bóng đá được tổ chức tại các địa phương có đội bóng tham dự giải, trong đó có Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định. Trong những lần tác nghiệp bóng đá tại V-League trên Sân vận động Thiên Trường, tôi cùng nhiều đồng nghiệp ở các cơ quan thông tấn, báo chí khác đã tích cực giúp đỡ nhau trong công việc từ việc hỗ trợ về ảnh, chia sẻ thông tin vào các thời điểm trước, trong và sau mỗi trận đấu. Trải qua nhiều mùa giải tác nghiệp tại V-League, tôi may mắn khi được làm quen, gặp gỡ những người bạn đồng nghiệp là nhà báo, phóng viên chuyên trách thể thao lâu năm ở các cơ quan báo chí khác, nên có cơ hội được giao lưu, học hỏi nhiều kinh nghiệm về phỏng vấn, lấy thông tin, lựa chọn những góc máy chụp ảnh đẹp để đưa tin phản ánh diễn biến, kết quả của trận đấu chính xác, kịp thời đến với bạn đọc. Trong quá trình tác nghiệp, dù phải di chuyển liên tục, nhưng tôi vẫn luôn đảm bảo thông tin, ảnh cập nhật liên tục. Bên cạnh mang theo laptop để viết tin, xử lý ảnh thì điện thoại cũng là một công cụ đắc lực giúp tôi có thể làm việc ở mọi lúc, mọi nơi, kịp thời truyền tải thông tin về cho toà soạn. Sân vận động Thiên Trường được Ban tổ chức V-League đánh giá là sân bóng có chất lượng tốt về điệu kiện sân bãi và hệ thống cơ sở vật chất được đảm bảo; công tác tổ chức các trận đấu diễn ra an toàn, hiệu quả. Công tác tổ chức V-League tại Nam Định rất chu đáo, nhất là việc bố trí phòng họp báo, trang bị đầy đủ bàn, ghế, wifi tốc độ cao; thành lập nhóm hỗ trợ báo chí, giải quyết các tình huống phát sinh. Trong vài mùa giải V-League gần đây, Công ty Cổ phần Bóng đá Thép Xanh Xuân Thiện cùng Ban tổ chức sân Thiên Trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà báo, phóng viên tác nghiệp. Vào giờ nghỉ giữa 2 hiệp mỗi trận đấu, Ban tổ chức đã chuẩn bị đồ ăn nhẹ bằng các món đặc sản ẩm thực tại Nam Định như: bánh xíu páo, bánh khúc, bánh rán… cho các nhà báo, phóng viên. Điều này tạo nên sự thú vị cho các phóng viên tỉnh ngoài về tác nghiệp tại Nam Định. Trong những lần tác nghiệp tại V-League, tôi yên tâm vì tòa soạn luôn có người trực hỗ trợ hiệu quả, đội ngũ biên tập bài viết, xuất bản nhanh chóng, đăng tải tới bạn đọc kịp thời, chính xác trên Báo Nam Định điện tử.

Là một phóng viên phụ trách tuyên truyền lĩnh vực thể thao của tỉnh, tôi luôn cố gắng phát huy năng lực, đam mê và tinh thần trách nhiệm với công việc của mình. Mỗi lần tác nghiệp các chương trình, sự kiện, giải đấu thể thao được tổ chức tại Nam Định đều là những lần tôi được trải nghiệm với nghề bằng nhiều cảm xúc khác nhau. Dù là những giải đấu TDTT phong trào của các địa phương, của tỉnh hay những giải thể thao chuyên nghiệp, thành tích cao quy mô tầm cỡ toàn quốc, khu vực, châu lục, quốc tế, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao. Suy nghĩ đầu tiên và quan trọng nhất của những người phóng viên thể thao đó là sự đón nhận độc giả khi tiếp cận với những thông tin chính xác, hiệu quả, nhanh chóng trên các trang báo, mạng xã hội. Bên cạnh đó, tôi được lãnh đạo cơ quan, ban biên tập tin tưởng, giao nhiệm vụ, đây là nguồn động lực lớn để bản thân tôi luôn phải nỗ lực, trách nghiệm với nghề. Việc tác nghiệp tại các sự kiện, giải đấu TDTT có những lúc tuy vất vả, áp lực, căng thẳng nhưng bù lại đây là cơ hội để phóng viên trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng tác nghiệp từ các đồng nghiệp và hơn cả đó là sống với đam mê nghề.

Sự tham gia đắc lực của các cơ quan thông tấn, báo chí là một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công của các giải đấu, sự kiện thể thao. Cũng từ công tác truyền thông lĩnh vực TDTT, các cơ quan thông tấn, báo chí, nhà báo, phóng viên có thêm kinh nghiệm quý để tổ chức tuyên truyền cho các sự kiện thể thao lớn tổ chức tại quê hương./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com