Hiệu quả mô hình “Biến rác thành tiền” ở Hải Hậu

07:47, 28/06/2024

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hải Hậu đã chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường thiết thực, hiệu quả. Trong đó, mô hình “Biến rác thành tiền” không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn tạo thêm nguồn quỹ hỗ trợ, động viên hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hải Cường gom rác vô cơ tái chế để bán gây các quỹ hỗ trợ.
Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hải Cường gom rác vô cơ tái chế để bán gây các quỹ hỗ trợ.

Từ năm 2023, Hội LHPN xã Hải Cường (Hải Hậu) đã chỉ đạo các chi hội thành lập mô hình “Biến rác thành tiền” phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đưa các chỉ tiêu của mô hình là một trong những nội dung đánh giá xếp loại thi đua hàng năm; hướng dẫn cho hội viên, phụ nữ tại các chi hội phân loại và thu gom rác thải. Căn cứ trên số lượng rác thu gom được, các chi hội sẽ chọn thời điểm xuất bán, tạo nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Mô hình được triển khai điểm tại xóm 8 với 30 thành viên tham gia. Trước đó, các gia đình trong xóm đã thực hiện phân loại rác thải tại nguồn nên khi triển khai mô hình có nhiều thuận lợi. Đối với rác vô cơ không tái chế được, các gia đình đưa vào nơi quy định để đội thu gom rác của xã đưa ra lò đốt; rác hữu cơ được xử lý ngay tại hộ gia đình bằng mô hình có nắp đậy; rác vô cơ tái chế (vỏ lon, chai nhựa, giấy, bìa các loại...) chị em sẽ tự thu giữ trong nhà để vào ngày quy định trong tháng sẽ cùng tập trung mang ra nhà văn hóa xóm, ban quản lý nhóm sẽ chịu trách nhiệm nhận, phân loại và bán lấy tiền gây quỹ. Từ hiệu quả của mô hình, đến nay, mô hình “Biến rác thải thành tiền” đã được thực hiện ở cả 12/12 xóm của xã với hơn 1.000 thành viên tham gia. Hàng ngày, các hội viên phụ nữ đều tích cực thu gom phế liệu sinh hoạt trong gia đình như đồ nhựa, vỏ lon bia, bìa giấy… để cuối tuần mang đến điểm tập kết tại nhà văn hóa xóm để bán cho cơ sở thu mua, lấy tiền tạo thêm nguồn quỹ hỗ trợ, động viên hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Cường cho biết: “Tuy ban đầu còn gặp những khó khăn do nhiều người chưa hiểu về ý nghĩa của mô hình, nhưng hiệu quả trong quá trình thực hiện đã làm thay đổi sâu sắc nhận thức của chị em phụ nữ nói riêng và toàn thể nhân dân nói chung trong công tác thu gom, xử lý và phân loại rác thải, góp phần xây dựng môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp, đồng thời góp phần giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống trong toàn xã hội. Đặc biệt, mô hình có ý nghĩa nhân văn là thông qua nguồn quỹ thu được từ việc bán phế liệu thu gom, các chi hội đã hỗ trợ tiền và tặng quà cho các hội viên có hoàn cảnh nghèo, khó khăn trong các chi hội, qua đó động viên các hội viên nghèo vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế”.

Với ưu điểm dễ làm, hiệu quả cao, đến nay, huyện Hải Hậu đã có 320 chi hội tại 34/34 xã, thị trấn thực hiện với trên 14.349 hội viên tham gia mô hình “Biến rác thành tiền”. Mô hình đã lan tỏa sâu rộng thông điệp bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa, tận dụng các loại rác có thể tái chế… Đông đảo hội viên trong huyện tham gia phân loại rác thải thành 3 loại: rác vô cơ không tái chế, rác vô cơ tái chế và rác hữu cơ. Đối với rác vô cơ không tái chế, cán bộ Hội Phụ nữ tuyên truyền chị em để vào đúng nơi quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho đội thu gom rác của địa phương. Đối với rác hữu cơ, chị em sẽ xử lý tại nhà bằng các hố rác có nắp đậy. Đối với rác vô cơ tái chế, hội viên sẽ tự thu gom và bán lấy tiền gây quỹ. Quá trình thu gom, vận chuyển phế liệu ra địa điểm tập kết, chị em không dùng túi ni-lông mà thay thế bằng làn nhựa, bao tải, hạn chế thải rác thải nhựa ra môi trường.

Từ mô hình “Biến rác thành tiền”, nhiều chi Hội Phụ nữ ở Hải Hậu đã đổi mới, sáng tạo trong cách làm để phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở như: đổi rác lấy cây xanh, làn nhựa, con giống… Những mô hình này đã lồng ghép được việc thực hành tiết kiệm với các hoạt động xã hội, từ thiện, từ đó tạo sự gắn kết giữa các hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện, cùng nhau xây dựng tổ chức hội ngày càng lớn mạnh. Đồng chí Phạm Thị Kim Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Phú chia sẻ: “Triển khai mô hình “Biến rác thành tiền”, các chị em luôn nhắc nhở nhau, dù ít hay nhiều đều đáng quý, do vậy, trong ngày tổ chức thu gom đều cử chị em ghi chép công khai, rõ ràng số lượng, giá thành, quy ra tiền để mọi người đều biết. Sau đó, trong buổi sinh hoạt chi hội, thông báo tổng số tiền được tặng cho hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình “Triệu phần quà, san sẻ yêu thương”. Cùng với mô hình “Biến rác thành tiền”, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn thường xuyên duy trì hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường và chăm sóc các tuyến đường xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu do phụ nữ tự quản; tuyên truyền hội viên cùng gia đình thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, nâng cao hiệu quả mô hình “Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình” bằng nắp đậy, xử lý bằng men vi sinh, góp phần lan tỏa thông điệp sống “xanh”, bảo vệ môi trường và từ những mô hình này đã lồng ghép được việc thực hành tiết kiệm với các hoạt động xã hội, từ thiện, đồng thời thực hiện hiệu quả mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở mỗi địa phương trong huyện.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, mô hình “Biến rác thành tiền” của Hội LHPN huyện Hải Hậu đã tích cực duy trì, nhân rộng mô hình “Phụ nữ chủ động thực hiện phân loại rác thải từ gia đình” và phong trào “Chống rác thải nhựa”, góp phần chung tay cùng Đảng bộ và nhân dân toàn huyện Hải Hậu sớm về đích huyện nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com