Hải Hậu nhân rộng mô hình "trường học hạnh phúc"

17:59, 16/06/2024

Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” được quan tâm nhân rộng trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua; trong đó Hải Hậu là đơn vị điển hình với nhiều mô hình “Trường học hạnh phúc” tiêu biểu. Thực tiễn phong trào này ở Hải Hậu đã khẳng định hiệu quả của mô hình đã góp phần đắc lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở địa phương.

Từ những điển hình

Mỗi ngày ở Trường THCS Hải Hậu, thị trấn Yên Định bắt đầu bằng những tiếng chào hỏi và tiếng cười giòn giã trên sân trường của thầy và trò gặp nhau đầu ngày. Không khí vui tươi ấm áp lan tỏa khắp các ngóc ngách, tạo nên một môi trường thân thiện và gần gũi. Nơi đây, từng giờ học, lớp học không chỉ để thầy cô truyền đạt kiến thức cho trò mà còn là “diễn đàn” để học sinh tự tin chia sẻ kiến thức, bày tỏ quan điểm, ý kiến thảo luận về các vấn đề thầy cô nêu, thỏa sức sáng tạo và học hỏi lẫn nhau.

Cô và trò Trường THCS Hải Hậu trong một giờ học.
Cô và trò Trường THCS Hải Hậu trong một giờ học.

Những tiết học ở trường luôn được thiết kế khoa học, sinh động, khơi gợi sự tư duy, hứng thú và tò mò của học sinh. Đội ngũ thầy, cô ở trường được tuyển chọn từ các trường trong toàn huyện, không chỉ đóng vai trò là người truyền dạy kiến thức mà còn là những người bạn đồng hành, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Mỗi tiết học đều được áp dụng những phương pháp giảng dạy sáng tạo, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục khác giúp học sinh phát triển toàn diện cả về phẩm chất, năng lực và kỹ năng sống.

Bên cạnh đó, Trường THCS Hải Hậu cũng đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa và phong trào Đoàn - Đội. Những buổi học tập dã ngoại, cắm trại trong đêm hội trăng rằm, các cuộc thi thể thao, hùng biện tiếng Anh, văn nghệ được tổ chức thường xuyên, tạo nên những sân chơi bổ ích, giúp học sinh giải tỏa căng thẳng và phát triển các kỹ năng mềm. Học sinh không chỉ học cách làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy phản biện mà còn học cách tiếp nhận, đối diện và vượt qua thử thách. Một điểm nổi bật khác của trường là sự quan tâm đặc biệt đến tâm lý học sinh. Nhà trường luôn có những buổi tư vấn tâm lý, giúp học sinh giải quyết những vấn đề cá nhân, định hướng nghề nghiệp tương lai. Thầy, cô luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ học sinh vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Trường THCS Hải Hậu đang nỗ lực xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, nơi mỗi học sinh đều cảm nhận được sự yêu thương và quan tâm, các em không chỉ được học tập mà còn được sống trong môi trường sư phạm tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Tại Trường Tiểu học Hải Phương, việc xây dựng trường học hạnh phúc đã mang lại nhiều thành công. Thầy Hiệu trưởng Vũ Ngọc Thuận cho biết: Yếu tố then chốt tạo nên một trường học hạnh phúc chính là sự kết hợp hài hòa giữa cơ sở vật chất hiện đại, chương trình giảng dạy phù hợp, đội ngũ giáo viên tâm huyết và các hoạt động ngoại khóa phong phú. Đây là những yếu tố giúp học sinh vừa được học tập hiệu quả, vừa được trải nghiệm, giao lưu và phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai. Với cơ sở vật chất hiện đại, được trang bị đầy đủ phòng học, phòng chức năng và sân chơi rộng rãi, cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn, nhà trường đã tạo ra một môi trường học tập lý tưởng. Bên cạnh đó, chương trình giảng dạy được thiết kế phù hợp với lứa tuổi, kết hợp giữa kiến thức giáo khoa và kỹ năng thực hành. 

Với phương châm: “Tạo mối quan hệ gắn kết với học sinh; Áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực; Tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong lớp học; Hướng dẫn học sinh phát triển kỹ năng sống”, giáo viên đã xây dựng thành công mối quan hệ tin tưởng, tôn trọng và gần gũi với học sinh, lắng nghe ý kiến của các em, hiểu rõ nhu cầu và sở thích riêng của từng học sinh. Điều này giúp các em cảm thấy được quan tâm và an toàn khi đến trường học. Bên cạnh đó, thay vì chỉ truyền đạt kiến thức, giáo viên đã khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, thảo luận nhóm và cùng giải quyết vấn đề. Điều này giúp các em chủ động và sáng tạo trong học tập, thay vì bị động tiếp nhận thông tin. Không những thế, giáo viên còn xây dựng bầu không khí học tập thoải mái, khuyến khích học sinh tự do chia sẻ ý kiến mà không sợ bị chê bai hay phạt. Tất cả giáo viên trong trường thực hiện tốt phương pháp giáo dục học thông qua chơi, qua đó, học sinh được tương tác, được trải nghiệm, được khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. Giáo viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi, tham quan, trải nghiệm nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Tích cực tổ chức các hoạt động nhóm nhằm tạo sự hứng thú và gắn kết cho học sinh. Bên cạnh truyền đạt kiến thức, giáo viên chú trọng rèn luyện các kỹ năng sống như giao tiếp, quản lý cảm xúc, giải quyết vấn đề. Những kỹ năng này giúp học sinh có thể thành công và hạnh phúc trong cuộc sống sau này... 

Em Đỗ Thanh Ngọc, học sinh lớp 9A, Trường THCS Hải Xuân cho biết: “Em cảm thấy vô cùng may mắn khi được học tập trong môi trường giáo dục “trường học hạnh phúc”. Em yêu thích nhất những giờ học sáng tạo, nơi em được tự do khám phá, thử nghiệm và thể hiện bản thân. Các thầy cô giáo luôn tận tâm, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ và động viên em học tập. Trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp em rèn luyện kỹ năng sống và giao tiếp. Em cảm thấy hạnh phúc khi được học tập trong môi trường thân thiện, an toàn và đầy ắp tiếng cười. Đối với em, trường học như ngôi nhà thứ hai, nơi em có thể tin tưởng và chia sẻ mọi điều. Em biết ơn thầy cô giáo, nhà trường và những người bạn đã luôn đồng hành cùng em trên chặng đường học tập. Em mong muốn nhà trường sẽ ngày càng phát triển để trở thành mái ấm chung cho tất cả học sinh, góp phần xây dựng thế hệ trẻ tài năng và có ích cho xã hội”.

Chú trọng nhân rộng mô hình
“trường học hạnh phúc”

Để nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Hậu đã chỉ đạo các nhà trường tích cực triển khai xây dựng trường học hạnh phúc với 3 tiêu chí và mục tiêu cụ thể nhằm mục đích lan tỏa những giá trị: Yêu thương, An toàn và Tôn trọng trong các nhà trường. Trong đó, 3 mục tiêu gồm: Học sinh đến trường có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm, không áp đặt phát triển theo khuôn mẫu cứng nhắc, giáo viên đóng vai trò định hướng để học sinh được làm những gì mình yêu thích và say mê; Thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh về đạo đức, trí tuệ, nghị lực; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên nhận thức được sứ mệnh của người thầy, luôn luôn tự học, tìm tòi, sáng tạo, đặc biệt chú ý đến “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức giáo viên vì một trường học hạnh phúc”. 3 tiêu chí gồm: An toàn (Trường học phải được an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên và học sinh phải được bảo vệ. Nhà trường không có bạo lực học đường); Tôn trọng (Tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới, không áp đặt, không đem giá trị của cá nhân để áp đặt cho cái chung. Tôn trọng sự khác biệt để phát huy sáng tạo và đổi mới); Yêu thương (Thầy, cô quan tâm đến đồng nghiệp, quan tâm đến học trò và học sinh quan tâm đến nhau. Thầy, cô tin tưởng đồng nghiệp, tin tưởng học sinh và ngược lại...).

Đồng chí Nguyễn Thị Mây, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Hậu cho biết: Thực hiện xây dựng “trường học hạnh phúc”, 100% các trường trên địa bàn huyện đã thành lập Ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch, triển khai các tiêu chí đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện xây dựng mô hình gắn với triển khai các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Vòng tay bè bạn - giúp đỡ học sinh khó khăn”, “Xây dựng nhà trường văn hóa - nhà giáo mẫu mực - học sinh thanh lịch”; thực hiện các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”...

Các nhà trường hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao kỹ năng ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, hội thảo, tập huấn để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm ứng xử các tình huống sư phạm; tổ chức đối thoại, giải đáp, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng ứng xử sư phạm trên cổng thông tin điện tử của trường. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian giữa các lớp, các hoạt động giáo dục kỹ năng để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh; thực hiện xây dựng trường, lớp “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, không có tai nạn thương tích, không có bạo lực học đường. Toàn huyện đã có 100% trường đạt chuẩn quốc gia, 99% trường đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (về tinh thần, sức khỏe, kinh tế) đều được quan tâm, chia sẻ, động viên và hỗ trợ. Hàng năm, các trường có trên 98% học sinh thực hiện tốt nội quy, quy định của các nhà trường về nền nếp kỷ luật... Tiêu biểu là các trường: Mầm non Hải Lý, Tiểu học Hải Chính, Tiểu học Hải Phương, THCS Hải Hậu, THCS Hải Phương, THCS Hải Lý, THCS Hải Xuân...

Việc thực hiện phong trào xây dựng “trường học hạnh phúc” ở huyện Hải Hậu với các tiêu chí: An toàn, Yêu thương, Tôn trọng đã và đang tạo cơ hội cho các nhà trường và đội ngũ nhà giáo đổi mới, thực hiện phương pháp giáo dục và ứng xử các tình huống sư phạm phù hợp, đảm bảo các quy định về đạo đức nhà giáo và giáo dục học sinh đạt hiệu quả; góp phần đắc lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở địa phương.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com