Giải toả chợ tạm Cầu Sắt, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh

09:03, 18/06/2024

Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, thời gian qua, thành phố Nam Định đang triển khai nhiều dự án chỉnh trang đô thị. Trong đó có kế hoạch giải tỏa chợ tự phát Cầu Sắt, phường Lộc Vượng. Với quyết tâm cao của cấp uỷ, chính quyền và các lực lượng, đến ngày 15/6 đã hoàn tất việc giải toả chợ tạm, tự phát lấn chiếm hành lang an toàn giao thông(ATGT), làm mất mỹ quan đô thị.

Chợ tự phát Cầu Sắt nằm trên đường Tức Mạc được hình thành từ năm 2012. Đường Tức Mạc là trục đường giao thông dẫn vào trung tâm thành phố, kết nối các khu đô thị, cơ quan, trường học với mật độ giao thông đông. Trong chợ, các tiểu thương, hộ kinh doanh đã tận dụng lòng đường, vỉa hè bày bán tràn lan các mặt hàng. Nhiều người bán hàng rong sau khi tụ tập bán hàng tại khu vực ngã ba, ngã tư không thu dọn, vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Để cảnh báo người dân không được buôn bán tại khu vực chợ tạm, phường Lộc Vượng đã cắm biển cấm họp chợ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy biển cắm không có tác dụng bởi tình trạng họp chợ đều đặn diễn ra hàng ngày, trong nhiều năm. Vào các giờ cao điểm như 6-8h sáng, 16h30 – 17h30 chiều là lúc chợ họp “nhộn nhịp” nhất. Tiểu thương trong chợ bày “la liệt” các mặt hàng rau cỏ, thịt cá, hải sản, hoa quả… ra vỉa hè ngồi bán. Người đi chợ dừng xe đạp, xe máy, ô tô… ngay dưới lòng đường mua bán, trao đổi hàng hoá làm ách tắc giao thông suốt dọc khu vực chợ. Chị Phan Thị Nguyệt Anh, tổ dân phố số 10, phường Lộc Vượng cho biết: “Nhà tôi ở gần khu vực chợ tạm Cầu Sắt nên tôi thường xuyên chứng kiến cảnh va chạm giao thông trong chợ. Do đây là khu vực tập trung nhiều trường học, mật độ dân cư lớn, trong khi nhiều tiểu thương lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng mỹ quan đô thị”. Ảnh hưởng trực tiếp nhất có lẽ là thầy và trò Trường THPT Trần Hưng Đạo, do trường được xây dựng ngay trung tâm chợ, giờ vào học và tan trường trùng với thời điểm chợ họp đông nhất. Để vào được trường, học sinh, các thầy cô giáo phải vượt qua lượng lớn người, phương tiện giao thông dừng đỗ dưới lòng đường, sát cổng trường mua bán. Đã có không ít học sinh của trường muộn học vì phải vượt qua nhiều “chướng ngại vật” mới vào được đến trường.

Các lực lượng Thành phố Nam Định tham gia giải toả chợ Cầu Sắt.

Ảnh: Công an tỉnh

Các lực lượng Thành phố Nam Định tham gia giải toả chợ Cầu Sắt.

Ảnh: Công an tỉnh

Để đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại khu vực chợ tạm Cầu Sắt, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố Nam Định, Công an phường Lộc Vượng và các lực lượng có liên quan của UBND phườngthường xuyên ra quân chấn chỉnh trật tự ATGT tại khu vực chợ. Vào các khung giờ cao điểm trong ngày, lực lượng Công an thường xuyên có mặt tại đây để phân luồng đảm bảo giao thông. Thế nhưng khi lực lượng chức năng rời đi, hàng hóa lại được bày tràn ra vỉa hè, lòng đường, chợ tiếp tục “họp”.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Nam Trung, Trưởng Công an thành phố Nam Định cho biết: Nhằm giải quyết triệt để vấn đề chợ tự phát Cầu Sắt lấn chiếm hành lang ATGT, gây bức xúc trong dư luận, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Nam Định tham mưu Thành ủy, UBND thành phố thực hiện kế hoạch giải tỏa chợ. Được sự nhất trí của UBND tỉnh, UBND thành phố, thời hạn di dời chợ tự phát Cầu Sắt được ấn định vào ngày 15/6/2024.  Theo đó, việc di dời phải đảm bảo các yêu cầu: di dời chợ mà vẫn đảm bảo sinh kế cho người dân; UBND phường Lộc Vượng lựa chọn, tìm quỹ đất cho các tiểu thương tiếp tục buôn bán. Sau nhiều cân nhắc, UBND phường Lộc Vượng đã lựa chọn một khu đất khoảng 600m2 tại đường Kênh, thuộc tổ 13, phường Lộc Vượng làm nơi buôn bán tạm thời cho các tiểu thương chợ Cầu Sắt.

Đảm bảo việc di dời chợ diễn ra an toàn, đồng thuận, Công an phường Lộc Vượng đã phối hợp các lực lượng đến gặp gỡ từng tiểu thương để tuyên truyền, vận động; đẩy mạnh việc tuyên truyền giải tỏa chợ trên hệ thống loa phát thanh của phường và tuyên truyền lưu động bằng loa kéo. Được tuyên truyền, nhắc nhở, các tiểu thương đã tự tháo dỡ các lán, sạp, tận thu những vật liệu có thể tái sử dụng. Những hộ nhà ở kết hợp buôn bán cũng tự nguyện tháo dỡ các mái che, mái hiên di động, bày hàng vào bên trong, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Mở sạp bán rau ở chợ tạm Cầu Sắt đã 3 năm, chị Nguyễn Thị Hải, phường Lộc Vượng chia sẻ: “Được các cấp chính quyền, lực lượng Công an tuyên truyền vận động, tôi đã nhận thức rõ hơn việc buôn bán ảnh hưởng đến ATGT, gây mất mỹ quan đô thị. Chính vì vậy, gia đình tôi đồng thuận tháo dỡ lán sạp khi có chủ trương giải toả. Chúng tôi cũng đang cân nhắc để đăng ký với phường xin vào kinh doanh ở khu vực đường Kênh”.

 Đồng thuận với chủ trương giải toả chợ của thành phố, sáng ngày 15/6, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân phường Lộc Vượng đã tổ chức ra quân tháo dỡ chợ Cầu Sắt. Lực lượng Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an thành phố Nam Định) và Công an phường Lộc Vượng điều tiết giao thông, hỗ trợ người dân tháo dỡ chợ. Phường Lộc Vượng đã huy động hơn 100 người thuộc các đoàn thể gồm: Thanh niên, phụ nữ, Bảo vệ dân phố, quân sự, công an chung sức tháo dỡ chợ, trả lại “đường thông, hè thoáng” cho khu vực này. Mặc kệ ánh nắng buổi sáng mùa hè gay gắt, anh Phạm Công Định, tổ dân phố số 12, phường Lộc Vượng vừa tranh thủ tháo dỡ các tấm proximang trên một sạp hàng hoa quả vừa trò chuyện với chúng tôi: “Tôi chỉ là người dân bình thường nhưng thường xuyên phải đi lại qua khu vực chợ. Chứng kiến cảnh lộn xộn, mất ATGT tại chợ đã diễn ra nhiều năm, tôi rất vui và ủng hộ chủ trương giải toả chợ của thành phố. Khi nghe tin phường tiến hành việc giải toả, tôi đã có mặt ở chợ từ sớm để chung tay giúp đỡ bà con tiểu thương, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tháo dỡ chợ. Mỗi người chung một tay công việc giải toả sẽ nhanh hơn, tạo điều kiện để lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ, bà con tiểu thương cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống, tìm vị trí công việc kinh doanh mới”.

Sau giải toả, khu vực chợ tạm Cầu Sắt đã thông thoáng, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Hoa Xuân

Sau giải toả, khu vực chợ tạm Cầu Sắt đã thông thoáng, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Ảnh: Hoa Xuân

Thời gian tới, để xử lý dứt điểm, giải toả các chợ cóc, chợ tạm  trên địa bàn phường Lộc Vượng nói riêng, thành phố Nam Định nói chung, cấp uỷ, chính quyền cũng như lực lượng Công an thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện văn minh thương mại để giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở cũng như xử phạt nghiêm các vi phạm, không để để tái bán hàng trở lại. Đồng thời quan tâm, bố trí, xây dựng chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn thuận lợi về giao thông. Từ đó, thu hút tiểu thương đến kinh doanh, người dân đến mua sắm, góp phần kiểm soát nguồn hàng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Sau giải toả, chợ tạm Cầu Sắt đã ngừng hoạt động, trả lại hành lang ATGT thông thoáng, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT cho người và các phương tiện tham gia giao thông tại đây. Việc giải tỏa chợ tự phát Cầu Sắt là cần thiết và phù hợp với sự phát triển của thành phố, tạo điểm nhấn để chính quyền, người dân hướng tới xây dựng đô thị văn minh hiện đại trong tương lai./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com