Cộng đồng chung tay xóa bỏ nhà ở tạm, nhà dột nát

08:16, 19/06/2024

Thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực phát động ủng hộ, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Trần Thị Nhung, xóm Thượng Phúc, xã Hải Phúc (Hải Hậu).
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Trần Thị Nhung, xóm Thượng Phúc, xã Hải Phúc (Hải Hậu).

Từ công tác tuyên truyền, vận động cùng với Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhà ở ổn định, cải thiện chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, đối với các hộ khó khăn (già cả, neo đơn, khuyết tật…) không thể tự xây nhà ở, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với UBND cấp xã huy động, hỗ trợ vật liệu, ngày công giúp các hộ hoàn thiện công trình. Qua các năm, nguồn lực huy động hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo so với giai đoạn trước ngày càng tăng đã thể hiện trách nhiệm cũng như tinh thần sẻ chia, chung tay vì cộng đồng của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành xóa nhà ở tạm, nhà dột nát. Những ngôi nhà nghĩa tình được xây dựng mới giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn an cư, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã phân bổ, hỗ trợ xây dựng 189 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá hơn 9,2 tỷ đồng. Trong đó Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 167 nhà (Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương 25 nhà; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam 40 nhà, 100 nhà do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) hỗ trợ, 2 nhà do Câu lạc bộ Doanh nhân Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ) với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà; tổng trị giá hơn 8,3 tỷ đồng. Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện hỗ trợ xây dựng mới 23 nhà Đại đoàn kết trị giá 950 triệu đồng; sửa chữa 11 căn nhà với kinh phí 265 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức thành viên của MTTQ cũng tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm nông dân”, “Mái ấm đồng đội”, “Nhà tình nghĩa nữ Bộ đội Trường Sơn”… cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Vũ Thị Yến, hội viên Hội Nông dân xã Minh Thuận (Vụ Bản), thuộc diện hộ nghèo, thường xuyên đau ốm, hiện sống một mình trong ngôi nhà cấp 4 nhỏ đã xuống cấp nghiêm trọng, nền nhà ẩm thấp, tường bong tróc, mái dột nát. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà, được sự quan tâm của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Vụ Bản và xã Minh Thuận đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Agribank huyện Vụ Bản lập hồ sơ xây dựng ngôi nhà “Đại đoàn kết” do Agribank hỗ trợ. Đến nay, ngôi nhà đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo quy cách kiến trúc và an toàn trong sử dụng. Ngôi nhà có diện tích 30m2, với tổng giá trị xây dựng gần 85 triệu đồng, trong đó, Agribank ủng hộ số tiền 50 triệu đồng, số còn lại gia đình tích góp được và anh em bà con hỗ trợ. Ngoài ra trong suốt quá trình thi công còn có sự ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền, Ban công tác Mặt trận và hội viên nông dân thôn Phú Lão. Ngôi nhà “Đại đoàn kết” của gia đình bà Vũ Thị Yến được hoàn thành không chỉ có ý nghĩa đối với gia đình bà mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đặc biệt, dịp Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều” với tinh thần ủng hộ ít nhất một ngày lương hoặc một ngày thu nhập để hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Kết thúc đợt vận động Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 1,8 tỷ đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chuyển số tiền ủng hộ về Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên đảm bảo thời gian như kế hoạch.

Năm 2024, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tích cực phối hợp Câu lạc bộ Doanh nhân Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh, các sở, ban, ngành rà soát, thống kê, lập danh sách xây 5 nhà Đại đoàn kết (mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn) với tổng kinh phí hỗ trợ 250 triệu đồng tại các huyện: Nghĩa Hưng, Giao Thuỷ, Vụ Bản, Xuân Trường và nhà của 1 hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Nam Định. Đối tượng được hỗ trợ tập trung vào hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng không có khả năng làm nhà mới (ưu tiên cho các gia đình nghèo, nhà ở đã xuống cấp, mất an toàn, hộ gia đình có người nhiễm chất độc da cam, già cả neo đơn, ốm đau bệnh tật, gia đình có con là học sinh nghèo vượt khó). Cùng với đó, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tiếp tục triển khai phối hợp hỗ trợ 100 hộ nghèo xây nhà Đại đoàn kết do Agribank Việt Nam tài trợ, tổng kinh phí 5 tỷ đồng, mức hỗ trợ mỗi căn nhà 50 triệu đồng. Dự kiến, sẽ có 30 căn nhà dành cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của các tổ chức Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và 70 căn nhà dành cho hộ nghèo tại 9 huyện.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức với phương châm “người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều để người nghèo, người yếu thế có cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn”.

Với sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, những ngôi nhà kiên cố, khang trang được xây dựng, góp phần giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, gia đình hoàn cảnh khó khăn có nơi ăn chốn ở ổn định, tiếp thêm động lực để các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Từ đó, củng cố niềm tin vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, yên tâm “an cư, lạc nghiệp”, tích cực tham gia sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com