Chuyện những nữ phóng viên cơ sở

09:38, 21/06/2024

Có dịp gặp gỡ, trò chuyện với những người làm công tác thông tin, tuyên truyền tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố (phóng viên đài huyện), chúng tôi ấn tượng về tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và tình yêu nghề, nỗ lực bám nắm cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Những phóng viên nữ ở Trung tâm Văn hóa - Thông tin, Thể thao huyện Vụ Bản chuyên nghiệp trong khâu sản xuất hậu kỳ.
Những phóng viên nữ ở Trung tâm Văn hóa - Thông tin, Thể thao huyện Vụ Bản chuyên nghiệp trong khâu sản xuất hậu kỳ.

Theo Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Báo chí, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện không phải là cơ quan báo chí song nội dung hoạt động mang tính chất báo chí; dưới sự chỉ đạo, quản lý về nội dung, về tần số của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Những năm gần đây, các đơn vị này được sáp nhập vào Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện. Tuy nhiên, “phóng viên đài huyện” vẫn là cách gọi thân thiết của nhiều đồng nghiệp chúng tôi. Từng đi tác nghiệp cùng nhau, chúng tôi phần nào thấu hiểu được đặc thù công việc và những khó khăn, vất vả của họ. Ở Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Hải Hậu, phóng viên Trần Thị Loan được gọi với tên rất vui là phóng viên “4 trong 1” khi vừa là phóng viên, biên tập viên vừa kiêm thêm vai trò của một quay phim kiêm kỹ thuật viên trực máy. Chị Loan có mặt ở tất cả các khâu, từ thu thập thông tin, biên tập dàn dựng cho đến phát sóng tin bài hàng ngày. Chia sẻ về nghề, chị Trần Thị Loan cho biết: Tổ tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện có 10 người nhưng phụ trách tuyên truyền tất cả các lĩnh vực và địa bàn 34 xã, thị trấn. Hiện, Trung tâm đang thực hiện mỗi tuần 1 chương trình truyền hình, 5 chương trình phát thanh, cùng các chuyên mục, chương trình địa phương cộng tác với các tờ báo trong và ngoài tỉnh. Vậy nên, cán bộ "đài huyện" buộc phải đa năng làm cả từ báo nói, báo viết, báo hình đến quay phim, dựng phim và đọc phát thanh… Là phóng viên, chị Loan đã viết bài trên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên kỷ niệm ấn tượng đối với chị khi tác nghiệp trong dịch COVID-19. Khi dịch COVID-19 bùng phát, chốt kiểm soát xã Hải Hưng được thiết lập, đây là "cửa ngõ" quan trọng của huyện, bởi nơi đây mỗi ngày có hàng nghìn lượt người, phương tiện ra vào huyện. Vì vậy, cán bộ, đảng viên, nhân viên của các lực lượng công an, quân sự, giao thông, y tế, thanh niên tình nguyện trực chốt luôn phải làm việc với áp lực lớn. Họ đã có nhiều ngày làm việc dưới cái nắng bỏng rát, dưới những cơn mưa xối xả và cả những đêm dài không ngủ. Được tiếp xúc và chứng kiến hoạt động của chốt kiểm dịch, chị Loan đã ghi lại và thể hiện tác phẩm cho độc giả thấy được công việc vất vả, căng thẳng và áp lực của cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên. Để từ đó, mỗi độc giả thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ với những hy sinh thầm lặng của họ.

 Do đặc thù chung, hầu hết phóng viên “đài huyện” đa năng, có thể đảm đương nhiều vai trò, từ lấy tư liệu, quay phim, dựng hình, biên tập viên đến làm kỹ thuật… vì vậy, họ đều nỗ lực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tự trang bị kiến thức, công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tích cực đi xuống cơ sở phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống. Phóng viên Huyền Trang, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Vụ Bản với 10 năm công tác, dấu chân của chị đã in khắp các xóm, làng. Mỗi lần đi cơ sở là một lần chị được gặp gỡ, trò chuyện, hiểu thêm về phong tục, tập quán cũng như những khó khăn vất vả của bà con các khu dân cư, đó chính là động lực để chị gắn bó với nghề. Trải lòng về chuyện nghề, chị Huyền Trang cho biết: “Công việc phóng viên đối với nam giới còn đỡ, chứ với phụ nữ ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, vì giờ giấc thất thường. Nói chung, để gắn bó được với nghề phải có đam mê mới có thể vượt qua tất cả khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, nắm bắt nhanh nhạy thông tin cơ sở để truyền tải đến nhân dân. Nhớ những lần đi công tác xuống cơ sở nhưng nhân vật nhất định không chịu phỏng vấn, mà đề tài đã đăng ký không thể thay đổi. Bằng kinh nghiệm của bản thân, chị đã ngồi tâm sự chia sẻ về cuộc sống thường ngày, hỏi han về cuộc sống gia đình nhân vật. Với cách trò chuyện truyền cảm dễ gần, cuối cùng chị cũng thuyết phục được nhân vật để phỏng vấn và chụp hình... Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Vụ Bản hiện có 4 phóng viên, trong đó có 3 phóng viên nữ. Mặc dù với đa phần là phóng viên nữ, nhưng số lượng cũng như chất lượng các tin, bài rất ấn tượng, từ đầu năm đến nay, trung tâm đã đăng tải 300 tin, bài trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền thường xuyên, trung tâm tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chương trình phát trên mạng xã hội Youtube và Facebook, giúp cho việc tiếp cận thông tin của độc giả được nhanh chóng, kịp thời… Trong đó, trung tâm đã tổ chức livestream các kỳ họp HĐND huyện; buổi lễ giao, nhận quân huyện năm 2024... và nhiều sự kiện chính trị quan trọng của huyện. Ngoài ra, trung tâm cung cấp thông tin và đăng tin, bài, phóng sự duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử huyện. Cơ quan đã phân công cán bộ, phóng viên liên tục cập nhật và đăng tải tin, bài đảm bảo tính chính xác, thời sự.

Với tình yêu nghề, say nghề, những năm qua, các phóng viên nữ của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố đã có nhiều bản tin về tình hình dịch bệnh, cảnh báo về thời tiết cực đoan, thông tin kinh tế - xã hội, giáo dục, sức khỏe cùng những bài viết về gương điển hình, kinh nghiệm, mô hình hay trong sản xuất, kinh doanh. Đội ngũ nữ phóng viên đài huyện đã luôn làm mới, nâng cao tính chuyên nghiệp cho sản phẩm của mình trước khi đưa đến với thính giả qua những bản tin, chuyên mục được biên tập, dàn dựng tỉ mỉ, công phu, những chương trình phát thanh trực tiếp. Mặc dù điều kiện tác nghiệp còn nhiều khó khăn nhưng không ảnh hưởng đến niềm đam mê của họ, nỗ lực bám nắm cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com