Bộ đội Biên phòng tỉnh đẩy mạnh xây dựng đơn vị nền nếp chính quy

08:05, 17/06/2024

Cùng với thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác biên phòng, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh, phong trào thi đua xây dựng nền nếp, chính quy góp phần xây dựng đơn vị Biên phòng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt (Bộ đội Biên phòng tỉnh) huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt (Bộ đội Biên phòng tỉnh) huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Xác định công tác xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng nghị quyết chuyên đề với những chủ trương, biện pháp và kế hoạch cụ thể để chỉ đạo, triển khai sâu rộng, toàn diện trên các mặt công tác, trong đó tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị làm cơ sở. Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị BĐBP tỉnh luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thống nhất từ nhận thức đến hành động cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) về xây dựng nền nếp, chính quy, gắn với rèn luyện kỷ luật và chấp hành nghiêm điều lệnh, từng bước làm chuyển biến những khâu yếu, mặt yếu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Việc xây dựng nền nếp, chính quy ở các đơn vị được tiến hành đồng bộ từ khâu xây dựng môi trường chính quy đến tác phong công tác. Tiêu biểu như Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (Nghĩa Hưng) luôn triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp”, góp phần nâng cao chất lượng đời sống CBCS. Đồn đã tập trung đầu tư xây dựng khu tăng gia, vườn hoa, cây cảnh, biển bảng, sân thể thao và trang thiết bị phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của CBCS; phát triển chăn nuôi nhằm bổ sung nguồn thực phẩm cho bữa ăn của đơn vị. Hiện tại, việc tăng gia sản xuất cơ bản cung cấp đủ thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày của bộ đội, duy trì tỷ lệ quân số khỏe đạt 98,6% trở lên. Từ nguồn quỹ tăng gia, đơn vị đã có thêm nguồn kinh phí để tái đầu tư sản xuất, xây dựng 1 vườn thuốc Nam, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn. Không chỉ xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn còn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng BĐBP cho CBCS đơn vị qua những buổi giáo dục chính trị được tổ chức hàng tuần, hàng tháng để hiểu hơn về truyền thống của đơn vị. Cùng với đó, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ với tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, chính quyền địa phương và nhân dân các xã trên địa bàn đơn vị đóng quân, qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân khu vực biên giới biển. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của các CBCS đơn vị, đến nay, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm đã có một diện mạo mới, doanh trại khang trang, chính quy, đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội được nâng cao. Từ đó, giúp CBCS yên tâm gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng khu vực biên giới biển ổn định và phát triển.

Đồng chí Phạm Văn Hóa, TUV, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Do triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nên công tác xây dựng đơn vị nền nếp chính quy trong thời gian qua của BĐBP tỉnh đã tạo bước chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác biên phòng. CBCS các đơn vị đã nắm chắc địa bàn hoạt động, duy trì thường xuyên việc tuần tra, kiểm soát trên biển và trên đất liền; tham gia củng cố, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn, không để nảy sinh phức tạp. Với các đơn vị phụ trách địa bàn có đông đồng bào Công giáo, các Đồn Biên phòng đã luôn quan tâm, coi trọng công tác vận động giáo dân và các chức sắc trên địa bàn thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về hoạt động tôn giáo; phối hợp với Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn vận động các linh mục, chức sắc tích cực tham gia các phong trào: “Xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, xây dựng “Xứ họ đạo an toàn, không có tội phạm, không có ma túy”, “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về an ninh trật tự”... 

Bên cạnh đó, các Đồn Biên phòng còn đẩy mạnh các chương trình phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như: vận động nông dân tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, phát huy thế mạnh của vùng ven biển. Phối hợp với các cấp Hội Phụ nữ ở địa phương duy trì hoạt động của các câu lạc bộ “Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển”, vận động chị em thực hiện kế hoạch hóa gia đình và tham gia công tác hòa giải, tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đặc biệt thời gian qua, hưởng ứng chương trình “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, các Đồn Biên phòng đã tích cực tham gia, thực hiện phong trào trên địa bàn các xã, thị trấn đứng chân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: tham gia giúp dân làm đường giao thông nông thôn, làm vệ sinh môi trường, làm thuỷ lợi nội đồng, xây dựng khu dân cư văn hóa, giúp dân phòng, chống thiên tai, dịch bệnh… thể hiện tinh thần trách nhiệm và gắn kết tình quân dân trên địa bàn đứng chân, là cơ sở vững chắc để các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh tuyến biển của tỉnh… Từ năm 2023 đến nay, các đơn vị BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác Biên phòng, bảo vệ tuyệt đối an toàn địa bàn, khu vực phân công phụ trách; tham mưu cho địa phương kịp thời giải quyết những phát sinh, không để kéo dài phức tạp. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, các đơn vị đã thu được hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự; xác lập, đấu tranh thành công 1 chuyên án, 16 kế hoạch nghiệp vụ về ma túy, bắt 13 vụ về ma túy; xử phạt vi phạm hành chính 67 vụ, 89 đối tượng, thu trên 2 tỷ đồng…; BĐBP tỉnh phối hợp với MTTQ tỉnh xây dựng và bàn giao 3 nhà Đại đoàn kết cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Việc triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy ở BĐBP tỉnh đã tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác Biên phòng; đồng thời tham gia hiệu quả vào việc củng cố, xây dựng cơ sở chính trị tại địa phương vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển của tỉnh.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com