Ấm áp những tấm lòng thiện nguyện

08:20, 28/06/2024

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động, Hội CTĐ thành phố Nam Định đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia, tạo phong trào “tương thân tương ái” rộng lớn, cùng chung tay chăm lo cho người nghèo, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống; góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định thường xuyên hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định thường xuyên hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Em Đoàn Trần Xuân Lâm, học sinh lớp 6A5, Trường THCS Trần Đăng Ninh có hoàn cảnh gia đình rất đáng thương, mồ côi cha mẹ từ khi còn nhỏ. Thông cảm, chia sẻ với hoàn cảnh của Lâm, các cấp Hội CTĐ thành phố thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên em và gia đình. Đặc biệt, triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ thành phố đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân chung tay giúp đỡ em. Theo đó, hàng tháng Hội CTĐ thành phố đã trao 2 triệu đồng/tháng hỗ trợ em. “Sự quan tâm của tổ chức Hội đã tạo thêm động lực, niềm tin để em vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, vươn lên trong học tập, cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội”, Lâm cho biết. Còn ông Trần Văn Triệu, tổ Tân An, phường Lộc Hoà được chẩn đoán có vấn đề về thần kinh, sức khoẻ không ổn định, hiện sống một mình trong căn nhà đã xuống cấp. Không có sức khoẻ, không có việc làm, cuộc sống của ông Triệu rất khó khăn. Để giúp đỡ ông Triệu, Hội CTĐ phường Lộc Vượng đã rà soát, xác minh trường hợp của ông và đề xuất với Hội CTĐ thành phố xin hỗ trợ thường xuyên. Ngoài tiền mặt, hàng tháng Hội CTĐ thành phố hỗ trợ ông 1 yến gạo/tháng. Em Lâm, ông Triệu chỉ là 2 trong nhiều địa chỉ nhân đạo được Hội CTĐ các cấp thành phố trợ giúp hiệu quả thời gian qua.

Đồng chí Trần Thị Tuyến, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Nam Định cho biết: “Triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, qua đó kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng”. Theo đó, Hội CTĐ thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động, lồng ghép nội dung trong các hội nghị, hội thảo, phát tờ rơi. Cùng với đó, các cấp Hội khảo sát đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để lập hồ sơ các địa chỉ cần giúp đỡ, giới thiệu địa chỉ đã được khảo sát đến các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đăng ký, giúp đỡ lâu dài, bền vững. Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội CTĐ thành phố đã khảo sát và lập hồ sơ hỗ trợ thường xuyên cho 163 trường hợp với tổng trị giá trên 545 triệu đồng. Trong đó, từ nguồn vận động của các tập thể, cá nhân, Hội CTĐ thành phố đã trao 30 suất học bổng cho học sinh mồ côi, học sinh nghèo vượt khó học giỏi… trị giá trên 173 triệu đồng; thăm hỏi và trao tặng quà thường xuyên của Hội thiện nguyện Từ tâm Hương Thành Nam cho 38 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong 6 tháng, mỗi suất gồm 10kg gạo và 100 nghìn đồng tiền mặt, tổng trị giá 67,2 triệu đồng. Trao 20 suất hỗ trợ thường xuyên của gia đình bà Phạm Thị Hạnh, số nhà 5, đường Trường Chinh, phường Cửa Bắc cho người già neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng/tháng trong 5 tháng với tổng trị giá 100 triệu đồng. Thăm hỏi và trao tặng quà thường xuyên của bà Lã Thị My, Thành phố Hồ Chí Minh cho 15 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố trong 2 tháng, mỗi suất gồm 10kg gạo và 100 nghìn đồng…

Cùng với công tác lập hồ sơ địa chỉ nhân đạo, để cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai sâu rộng, Hội CTĐ thành phố còn phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động trợ giúp người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo vượt khó, người yếu thế, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... Hình thức trợ giúp chủ yếu là hỗ trợ hàng tháng bằng tiền mặt cho gia đình khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập; thăm, tặng quà dịp lễ, tết; xây tặng nhà CTĐ, hỗ trợ vốn sản xuất phát triển kinh tế… Kết quả, 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị các hoạt động xã hội các cấp Hội CTĐ thành phố Nam Định đã vận động được trên 2,3 tỷ đồng, trợ giúp 4.409 lượt người, cao gấp 2,5 lần so với chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, hưởng ứng phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024, Thành Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và trích Quỹ “Nhân đạo” thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 3.462 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người yếu thế... với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Nhân dịp “Tháng nhân đạo” năm 2024, Hội CTĐ thành phố đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 271 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, tổng trị giá trên 140 triệu đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ các xã, phường còn vận động nguồn lực hỗ trợ tu sửa nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Cụ thể, các cấp Hội đã hỗ trợ tu sửa 6 nhà ở xuống cấp với tổng trị giá 75 triệu đồng…

Với những cách làm hay, thiết thực, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội CTĐ thành phố Nam Định đã mang lại hiệu quả tích cực, lan toả giá trị nhân văn trong xã hội. Nhiều địa chỉ nhân đạo được giúp đỡ theo hướng phát triển bền vững, được hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ sinh kế, điều trị bệnh tật, tạo việc làm và thu nhập… đã vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Thời gian tới, các cấp Hội CTĐ thành phố tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho các đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, Hội tập trung khảo sát, nắm chắc nhu cầu cần trợ giúp của từng đối tượng; xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực theo từng năm, nắm bắt thông tin nhà tài trợ tiềm năng để định hướng hình thức trợ giúp cho các đối tượng mang tính thiết thực, bền vững.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com