Xuân Trường phát huy vai trò của đảng viên là người Công giáo

07:55, 23/05/2024

Với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đóng góp của đội ngũ cán bộ, đảng viên là người Công giáo, những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội huyện Xuân Trường có nhiều chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an ninh nông thôn ổn định. Đặc biệt, hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh đã khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Đồng chí Trần Minh Thắng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Xuân Trường gặp mặt các đảng viên là người Công giáo trên địa bàn huyện.
Đồng chí Trần Minh Thắng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Xuân Trường gặp mặt các đảng viên là người Công giáo trên địa bàn huyện.

Đảng bộ huyện Xuân Trường hiện có 68 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, với tổng số 8.511 đảng viên. Tính đến tháng 3-2024, toàn huyện có 392 đảng viên người Công giáo, chiếm 4,61%, đang sinh hoạt tại 37 đảng bộ, chi bộ. Trong đó, các địa phương, đơn vị có đông đảng viên là người Công giáo như đảng bộ xã Xuân Ngọc có 95 đồng chí; Đảng bộ xã Xuân Hồng có 41 đồng chí; Đảng bộ xã Xuân Tiến có 35 đồng chí; Đảng bộ xã Thọ Nghiệp có 26 đồng chí… Một số chi bộ trực thuộc tổ đảng uỷ cơ sở có 100% đảng viên người Công giáo như chi bộ Liên Thượng (Đảng bộ xã Xuân Ngọc); Chi bộ 14, 15, 16 (Đảng bộ xã Xuân Ninh)… Trong 392 đảng viên là người Công giáo có 1 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ huyện, 3 đồng chí là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể của huyện; 14 đồng chí lãnh đạo chủ chốt cấp xã, 30 đồng chí trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể cấp xã; 47 đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ, xóm trưởng, tổ trưởng tổ dân phố; 85 đồng chí giáo viên các bậc học của huyện… Tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Văn Mạnh với vai trò là Bí thư chi bộ xóm 6 xã Xuân Phong, đã nêu cao trách nhiệm của đảng viên là người Công giáo tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Địa bàn xóm 6 có trên 80% đồng bào theo đạo Công giáo. Ngoài làm ruộng, thời gian nông nhàn, bà con giáo dân thường đi làm ăn xa như tại thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Xác định rõ trách nhiệm của mình, đồng chí Bí thư chi bộ đã thống nhất với Ban chi ủy, tổ chức họp chi bộ để quán triệt chủ trương, các văn bản của Đảng và Nhà nước các cấp về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; triển khai họp chi bộ mở rộng cùng Ban công tác Mặt trận để thông tin nội dung đề án của huyện. Theo đề xuất của xóm 6, UBND xã đã thành lập tổ công tác tại xóm 6 trực tiếp Bí thư chi bộ làm tổ trưởng để tổ chức lấy ý kiến nhân dân về đề án sáp nhập xã. Quá trình thực hiện, đồng chí Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Mạnh đã phân công các thành viên tổ công tác cùng đảng viên và thành viên Ban công tác Mặt trận đến các gia đình thông báo cho những người đi làm ăn nơi xa sắp xếp công việc, thời gian có mặt tại địa phương thực hiện quyền, nghĩa vụ cử tri trong việc lấy ý kiến sáp nhập xã theo lịch thời gian đã đề ra. Với tinh thần trách nhiệm cao của từng thành viên trong tổ công tác và của mỗi đảng viên trong chi bộ nên khi lấy ý kiến cử tri, đại đa số cử tri đã đồng thuận, nhất trí cao với đề án sáp nhập xã. Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện công khai, dân chủ nên chỉ trong hai ngày, tổ công tác xóm 6 xã Xuân Phong đã cơ bản hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri về đề án sáp nhập đơn vị hành chính mới với tỉ lệ cử tri nhất trí đạt trên 98%.

Còn ở xã Xuân Hòa, những năm qua, xã đã triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án của tỉnh trên địa bàn xã. Đó là tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển và công trình nhà máy may của Công ty Cổ phần May Sông Hồng. Trong đó, đối với tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển phải giải phóng mặt bằng diện tích thổ cư, thổ canh với 51 hộ; 200 hộ có diện tích trồng lúa, trong đó có 83 hộ là người Công giáo với diện tích là hơn 57 nghìn m2. Đối với dự án Công ty May Sông Hồng - Xuân Trường 2 với diện tích gần 10ha; trong đó có 85/120 hộ là người Công giáo, với diện tích là 59 nghìn m2. Là xã thuần nông với phong tục tập quán lâu đời, các gia đình đang sống trong cộng đồng với quan hệ họ hàng, làng xóm từ nhiều đời nay; giá cả, mức hỗ trợ, đền bù, tái định cư… có tác động sâu sắc tới tư tưởng, tình cảm, nhận thức của bà con nhân dân, vì vậy công tác giải phóng mặt bằng bước đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng chí Lê Văn Vịnh, Bí thư chi bộ Đông Bắc đã phát huy vai trò của người đảng viên và nêu cao tinh thần gương mẫu tập trung tuyên truyền để người dân thấy rõ tầm quan trọng của các dự án nằm trên địa bàn đối với sự phát triển của tỉnh, của huyện nói chung và của quê hương Xuân Hoà nói riêng. Từ đó mọi nhà, mọi người cùng có trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, bà con đồng thuận cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án đảm bảo tiến độ. Các đảng viên đã tham mưu, góp ý với cấp ủy, chính quyền tổ chức các tổ, các nhóm tại khu dân cư gồm những người có uy tín thường xuyên tới các hộ gia đình làm công tác tư tưởng, tuyên truyền động viên, giải thích rõ chủ trương của Nhà nước, lợi ích của các dự án. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động những “nút thắt”, “điểm nghẽn” trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dần dần được giải quyết. Cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân đã tìm được tiếng nói chung, đi đến đồng thuận thống nhất, các hộ dân trong vùng dự án sẵn sàng di chuyển tự nguyện giao đất và tài sản trên đất vì mục tiêu phát triển kinh tế của xã, của huyện, của tỉnh. Ngoài ra các đồng chí đảng viên còn gặp gỡ trao đổi với những hộ dân còn băn khoăn tìm cách tháo gỡ. Khu tái định cư cho các hộ dân đã ổn định bà con đang xây dựng nơi ở mới.

Bên cạnh đó, từ vai trò, trách nhiệm, nhất là thông qua những việc làm thực tiễn, cách ứng xử hàng ngày của mình, các đồng chí đảng viên là người Công giáo đã góp phần tích cực xây dựng lực lượng nòng cốt, củng cố tổ chức Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở, nâng cao số lượng, chất lượng tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia các tổ chức hội, đoàn thể. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hội viên Công giáo của Hội Phụ nữ chiếm 31,2%; Hội Nông dân chiếm 25,4%; Đoàn Thanh niên chiếm 29%, Hội Cựu chiến binh chiếm 10,72%.

Đồng chí Bùi Văn Hảo, TUV, Bí thư Huyện ủy Xuân Trường cho biết: Các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân; đồng thời phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tôn giáo trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, thu hút nguồn lực tôn giáo đóng góp cho công tác an sinh xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên là người Công giáo luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách về tôn giáo, các quy định của địa phương; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Các đồng chí đảng viên chú trọng công tác nắm tình hình, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội giải quyết kịp thời những phát sinh ngay ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; là “cầu nối” giữa cấp uỷ, chính quyền với đồng bào Công giáo, giúp cho nhiều chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống một cách nhanh chóng và hiệu quả./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com