Vụ Bản tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

08:36, 29/05/2024

Trên địa bàn huyện Vụ Bản có nhiều khu, cụm công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ đầu mối, cửa hàng thương mại, điện máy... Tốc độ phát triển đô thị hoá ngày càng tăng dẫn tới các nguồn nước tự nhiên ở hồ, ao bị thu hẹp do san lấp lấy mặt bằng; nguồn nước phục vụ chữa cháy mặc dù đã được bổ sung nhưng so với yêu cầu thực tế vẫn còn thiếu. Hệ thống đường giao thông phục vụ chữa cháy chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiều khu dân cư có đường vào nhỏ hẹp, dài hàng trăm mét và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông... Điều đó cũng đã và đang đặt ra cho công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của huyện cần phải được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 

Công an xã Kim Thái hướng dẫn các Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy thực hành chữa cháy. 
Công an xã Kim Thái hướng dẫn các Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy thực hành chữa cháy. 

Xã Kim Thái có quần thể di tích lịch sử - văn hoá Phủ Dầy. Hàng năm, trên địa bàn xã diễn ra Hội chợ Viềng xuân và lễ hội Phủ Dầy, thu hút rất đông du khách thập phương. Đồng chí Trần Khắc Thiềng, Chủ tịch UBND xã Kim Thái cho biết: Trên cơ sở hoạch hàng năm của huyện Vụ Bản về thực hiện nhiệm vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ, UBND xã đã chỉ đạo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tham gia PCCC; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn PCCC đến nhân dân, du khách; chú trọng các đối tượng là thủ nhang các cơ sở thờ tự, cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến cháy nổ…, tổ chức cho ký cam kết việc chấp hành các quy định về PCCC theo quy định. Cùng với thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác PCCC, UBND xã Kim Thái đã thành lập 4 mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC và 2 điểm chữa cháy công cộng; đồng thời, đề nghị mỗi hộ dân trong xã trang bị ít nhất một bình chữa cháy và các phương tiện để chủ động phòng ngừa cháy nổ và cứu người, cứu tài sản khi cháy nổ xảy ra; chỉ đạo các ngành chức năng của xã thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn, nhất là trong dịp lễ hội diễn ra. Đặc biệt, quá trình hoàn thiện các tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nhiều khu dân cư đã mở rộng đường giao thông để đảm bảo xe PCCC lưu thông thuận tiện khi có hỏa hoạn xảy ra. Nhờ vậy, công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra vụ cháy nổ.

Đồng chí Nguyễn Khắc Xung, Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản cho biết: Qua thống kê, rà soát, trên địa bàn huyện Vụ Bản hiện có 835 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; trong đó UBND xã, thị trấn quản lý 576  cơ sở; Công an huyện quản lý 110 cơ sở; Công an tỉnh quản lý 149 cơ sở. Có 577 hộ có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; 10/171 khu dân cư nguy hiểm về cháy nổ; 42 nghìn căn nhà. Để thực hiện tốt công tác PCCC, huyện tập trung thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo PCCC và cứu nạn cứu hộ huyện và các xã, thị trấn; ban hành nhiều văn bản yêu cầu các ngành, các địa phương tích cực thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác PCCC trên địa bàn huyện. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng công tác PCCC trên các trang mạng xã hội zalo, facebook... Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện đã thực hiện 4.992 lượt tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh cơ sở, xã, phường, thị trấn; lắp đặt 162 pa nô, treo 139 băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử, zalo, facebook 673 lượt; tổ chức 185 buổi tuyên truyền trực tiếp với 49.974 người tham gia; tuyên truyền lồng ghép qua sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố được 242 lượt; tổ chức 175 lớp tập huấn, kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ cho 47.986 người là thành viên hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân, chủ cơ sở, người lao động trong thực hiện các quy định về PCCC. 

Cùng với công tác tuyên truyền, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh tăng cường huấn luyện nghiệp vụ, xây dựng mô hình về PCCC, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về PCCC. Trong đó, huyện đã tổ chức thành công Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với tổ liên gia an toàn PCCC, gắn với sơ kết 2 năm cao điểm tuyên truyền, kiểm tra đối với hộ gia đình, nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và khu dân cư. Tham dự Hội thao Tổ liên gia an toàn PCCC tỉnh Nam Định năm 2023, đạt giải Ba toàn Đoàn. UBND các xã, thị trấn thành lập, kiện toàn 171/171 (đạt tỷ lệ 100%) đội dân phòng; thành lập 53 mô hình điểm chữa cháy công cộng; 70 tổ liên gia an toàn về PCCC, bước đầu phát huy hiệu quả; tuyên truyền, vận động 33.945/42.236 hộ gia đình (đạt 80,37%) hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay. Lực lượng Công an huyện đã hướng dẫn, vận động 27/27 hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 2 tầng trở lên mở lối thoát nạn thứ 2; vận động 19 hộ gia đình tháo dỡ “chuồng cọp”. Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra 100% các cơ sở thuộc diện quản lý, phát hiện, xử lý 73 vụ về các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực PCCC và cứu nạn cứu hộ, phạt tiền 12,65 triệu đồng. Tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCCC và cứu nạn cứu hộ tại cơ sở kinh doanh karaoke, có văn bản yêu cầu các cơ sở tạm dừng hoạt động và khẩn trương khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Ngoài ra, Công an huyện cũng nắm chắc địa bàn từng khu, cụm công nghiệp, làng nghề, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao. Thường xuyên rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các chợ, trường học trên địa bàn để có kế hoạch sửa chữa, trang bị các thiết bị đã bị hư hỏng; đảm bảo chất lượng nâng cao khả năng chữa cháy và xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống cháy, nổ xảy ra… Qua đó đã góp phần ngăn chặn tình hình cháy nổ, hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Với việc triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, công tác PCCC của huyện Vụ Bản đã có chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trong việc đảm bảo an toàn cháy, nổ và chấp hành tốt các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ được nâng lên. Trên địa bàn huyện thời gian gần đây không xảy ra vụ cháy, nổ, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội ổn định./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com