Vụ Bản nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài

08:39, 22/05/2024

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Vụ Bản thời gian qua được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện ngày càng phát triển.

Hội Khuyến học xã Quang Trung khen thưởng các cháu học sinh thi đỗ vào các trường đại học.
Hội Khuyến học xã Quang Trung khen thưởng các cháu học sinh thi đỗ vào các trường đại học.

Để phong trào đạt hiệu quả, Hội Khuyến học Vụ Bản đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng về các tiêu chí trong xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị, cộng đồng học tập cũng như nhân rộng các gương sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài, những điển hình về “dạy tốt - học tốt”; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đoàn thể, các tổ chức văn hóa, kinh tế - xã hội xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập. Bên cạnh đó, các chi hội khuyến học, dòng họ học tập đã tích cực khen thưởng kịp thời những gương học sinh vượt khó học giỏi, những sinh viên xuất sắc, sinh viên đỗ thủ khoa, đồng thời làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 145/KH-UBND ngày 7-11-2022 của UBND tỉnh về thực hiện chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và “Xây dựng mô hình công dân học tập” giai đoạn 2021-2030; tổ chức cho các xã, thị trấn đăng ký tham gia mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và các đơn vị học tập theo tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Đến nay, toàn huyện đã có 43.340 hội viên khuyến học; hơn 25.700 gia đình, 461 dòng họ và 168 thôn, tổ dân phố đăng ký xây dựng đơn vị học tập.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, hoạt động của Hội Khuyến học huyện không ngừng nâng lên, nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các cá nhân, tập thể và doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Đến nay, tổng nguồn quỹ của các cấp hội cơ sở trong toàn huyện có trên 5,3 tỷ đồng. Cùng với tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng quỹ, các cấp Hội Khuyến học trong huyện còn vận động các doanh nghiệp, cơ quan, các mạnh thường quân nhận đỡ đầu và tặng học bổng cho các cháu mồ côi, các cháu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã trao học bổng cho 20 em mồ côi cả cha mẹ đợt 1 năm 2024, mỗi cháu 1,8 triệu đồng. Các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tiếp tục trao học bổng cho 13 học sinh mồ côi cả cha và mẹ thuộc các trường THCS, tiểu học nhân dịp đầu xuân năm 2024 với số tiền 32,5 triệu đồng; hàng chục em được nhận học bổng từ các quỹ học bổng của tỉnh, của các đơn vị tài trợ. Trong năm học vừa qua, các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã trao 640 suất học bổng trị giá 166 triệu đồng và trao thưởng cho 383 giáo viên, 6.092 học sinh có thành tích xuất sắc, với tổng số tiền hơn 564 triệu đồng. Các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã tổ chức trao học bổng bằng xe đạp, phát thưởng cho học sinh có thành tích tốt trong học tập, học sinh là con gia đình chính sách, gia đình nghèo chăm ngoan. Tiêu biểu như Hội Khuyến học xã Liên Minh đã tổ chức phát thưởng cho 302 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, 29 gia đình có 2 con trở lên đạt danh hiệu học sinh giỏi, hàng chục học sinh trúng tuyển vào các trường đại học trong cả nước. Hội Khuyến học xã Tân Thành đã vận động ủng hộ quỹ khuyến học được trên 100 triệu đồng và trao thưởng cho 62 em học sinh giỏi và trao học bổng cho 13 cháu là con mồ côi vượt khó học giỏi. Hội Khuyến học xã Trung Thành đã phát thưởng cho 59 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và tặng quà cho 14 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã. Hội Khuyến học xã Thành Lợi tổ chức trao 20 chiếc xe đạp của nhà tài trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nỗ lực, vươn lên trong học tập. Những suất học bổng đã kịp thời động viên các học sinh cố gắng, vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt hơn.

Dưới sự chỉ đạo chung của các cấp Hội Khuyến học huyện, phong trào khuyến học dòng họ học tập trở thành chỗ dựa, là nguồn động viên, tiếp sức cho các phong trào khuyến học ở cơ sở. Nhờ đó, con em các gia đình ở các dòng họ học tập đi học và học giỏi đạt tỷ lệ cao. Ngoài việc thúc đẩy con cháu học hành tiến bộ, phong trào xây dựng dòng họ khuyến học còn góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội và hỗ trợ phát triển giáo dục, xây dựng phát triển quỹ khuyến học. Tiêu biểu như các dòng họ Bùi Hiền ở xã Minh Thuận, dòng họ Phạm, dòng họ Dương ở xã Liên Bảo... Các dòng họ này đều có những quy định chặt chẽ để các gia đình và dòng họ có trách nhiệm tham gia khuyến học ở cộng đồng, từ đó tạo ra phong trào thi đua sôi nổi vượt khó học giỏi giữa các gia đình, dòng họ trong thôn xóm. Các dòng họ cũng thường xuyên phối hợp với các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học tập của con em mình. Hàng năm, các dòng họ trong huyện đã cấp học bổng và trao thưởng cho học sinh lên tới hàng tỷ đồng.

Bên cạnh việc làm tốt công tác liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học huyện còn tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và toàn dân thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc học tập và tham gia tích cực xây dựng xã hội học tập. Thông qua những hoạt động lớn như: Kỷ niệm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam, hội nghị biểu dương gương sáng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”; “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”…, Hội đã đưa những nội dung, hoạt động xây dựng xã hội học tập đến với các tầng lớp nhân dân, đem lại nhiều kết quả tích cực.

Với những kết quả đạt được trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học huyện Vụ Bản liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com