Trực Ninh nâng cao hiệu quả công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

08:53, 27/05/2024

Thời gian qua, huyện Trực Ninh luôn quan tâm thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân. Qua việc đối thoại đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức trong việc thực thi nhiệm vụ; tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân xã Trực Đại phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân.
Người dân xã Trực Đại phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân.

Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân năm 2023 do Huyện ủy Trực Ninh tổ chức đã thu được nhiều kết quả thiết thực. Sau khi nghe người dân các xã, thị trấn, MTTQ, các đoàn thể chính trị và các phòng, ban chuyên môn của huyện đóng góp ý kiến về các lĩnh vực liên quan đến công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; công tác quản lý, sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lĩnh vực giao thông; lĩnh vực thủy lợi nội đồng; công tác vệ sinh môi trường; lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; chính sách xã hội; chế độ phụ cấp; y tế, giáo dục; an ninh, quốc phòng; nội vụ..., Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã trực tiếp phân tích, trả lời làm rõ những chủ trương, giải pháp của huyện, quy định pháp luật liên quan và đưa ra hướng xử lý, giải quyết các vụ, việc hợp tình, hợp lý. 

Tại hội nghị, người dân đều đồng tình với nội dung trả lời của lãnh đạo huyện và tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Điển hình, người dân đặt vấn đề với đồng chí Bí thư Huyện ủy về giải pháp cụ thể để quản lý có hiệu quả đội ngũ đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, TUV, Bí thư Huyện ủy nêu rõ: Nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ; ngày 17-12-2020, BCH Đảng bộ huyện (khoá XXV) nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lượng chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo”. Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy chi bộ quan tâm thực hiện nền nếp công tác quản lý đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng; đổi mới việc phân công công tác, tạo điều kiện để đảng viên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo đúng thẩm quyền và nguyên tắc theo quy định của Điều lệ Đảng. Từ năm 2021 đến nay, các chi bộ đã xem xét xử lý, thi hành kỷ luật Đảng 106 đảng viên (trong đó khiển trách: 93 đảng viên, cảnh cáo 13 đảng viên) và đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật những trường hợp không thuộc thẩm quyền của chi bộ; góp phần giữ vững kỷ cương kỷ luật trong sinh hoạt Đảng. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, thời gian tới Đảng bộ huyện Trực Ninh tiếp tục chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với các chi bộ trực thuộc; phân công cấp ủy viên dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ, nắm bắt tình hình và giải đáp kịp thời những kiến nghị, đề xuất của đảng viên. Hướng dẫn, kiểm tra việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng chi bộ, cán bộ và đảng viên hàng năm đảm bảo nghiêm túc, thực chất. Thường xuyên làm tốt công tác quản lý đảng viên, trong đó coi trọng việc quản lý về chính trị - tư tưởng, về trình độ năng lực công tác, về sinh hoạt gia đình, quan hệ xã hội và quản lý lý lịch đảng viên. Quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng và cơ cấu đội ngũ đảng viên. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới; thực hiện nghiêm việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

Người dân đặt câu hỏi đối với đồng chí Phạm Trọng Duy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện về việc xem xét lắp hệ thống đèn tín hiệu, biển cảnh báo giao thông và các gờ giảm tốc ở những khu vực ngã tư, đoạn đường đấu nối trên tuyến đường 488B với đường vào các khu dân cư để hạn chế va quệt các phương tiện đi lại khi tham gia giao thông. Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ khi tuyến đường tỉnh lộ 488B được nâng cấp, UBND huyện đã phối hợp Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh, Công an huyện kiểm tra, rà soát các vị trí đấu nối của đường trục xã, thôn xóm với tỉnh lộ 488B tuyến mới trên địa bàn xã Trung Đông, Trực Tuấn, Trực Đạo và xã Trực Thanh. Sau khi tổng hợp kết quả kiểm tra, UBND huyện đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đề xuất bổ sung một số hạng mục về an toàn giao thông dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B, huyện Trực Ninh. Ngoài ra, UBND huyện thống nhất với Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thực hiện việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Thất Tùng và đường Hữu Nghị trên địa bàn thị trấn Cổ Lễ; lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng tại ngã tư giao cắt giữa tỉnh lộ 488B và đường trục xã Trung Đông, ngã tư giao cắt giữa đường tỉnh lộ 488B và đường Nam Ninh Hải, đường trục xã Trực Đạo. UBND huyện đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện triển khai các bước để thực hiện dự án nêu trên.

Đồng chí Vũ Thị Dung, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Trực Ninh cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, huyện đã có nhiều giải pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác đối thoại. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch hàng năm và phân công các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên BCH phụ trách các xã, thị trấn; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Uỷ ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội huyện dự chỉ đạo và theo dõi tại hội nghị đối thoại các xã, thị trấn. Các cơ quan chuyên môn tiến hành nắm bắt dư luận xã hội, tập hợp ý kiến của nhân dân; phân loại các ý kiến, kiến nghị theo từng lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội; quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở các ý kiến đã được tổng hợp tại hội nghị cấp xã, UBND huyện tổng hợp, trả lời các ý kiến của người dân. Ban Dân vận Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành liên quan chủ động tham mưu giúp đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch UBND huyện tổ chức hội nghị đối thoại. Lựa chọn các vấn đề đối thoại, sắp xếp chương trình, bố trí thời gian, địa điểm, các điều kiện đảm bảo về nội dung và các thành phần mời tham dự hội nghị. Trong buổi đối thoại, lãnh đạo UBND huyện và các xã, thị trấn đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của năm và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới; đồng thời lắng nghe các đại biểu nêu ý kiến đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Tiếp đó, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, lãnh đạo UBND huyện và Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, thị trấn đã trả lời những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu phản ánh thuộc thẩm quyền và tiếp thu toàn bộ những ý kiến, kiến nghị để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan liên quan tập trung nghiên cứu xem xét, xử lý, giải quyết đầy đủ, kịp thời.

Năm 2023, huyện Trực Ninh đã tổ chức được 22 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã (21 hội nghị cấp xã, 1 hội nghị cấp huyện) với nhân dân. Các hội nghị diễn ra đúng trình tự, không khí nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định của quy chế đối thoại, không có tình trạng mất ổn định, gây rối, phát sinh... Tại các hội nghị, đã tiếp nhận 363 lượt ý kiến phản ánh, đề nghị của nhân dân về tất cả các lĩnh vực. Các vấn đề nhân dân nêu đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng cấp huyện, cấp xã trả lời, giải trình rõ ràng, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ngoài ra, những vấn đề mà nhân dân phản ánh, kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết của địa phương đều được tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Qua đó đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, bức xúc nảy sinh của người dân từ cơ sở; tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra./. 

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com